#ครั้งนี้ถือว่าพี่ขอ !!! เว็บไซต์ iFixit ลบโพส TearsDown สมาร์ทโฟน Samsung Galaxy Fold ออกจากหน้าเว็บ หลังมีการอธิบายถึงจุดด้อยของหน้าจอพับได้ !!! เหตุเพราะได้รับการติดต่อจาก Samsung ผ่านบริษัทพาร์ทเนอร์รายหนึ่ง !!!




iFixit นั้นเป็นเว็บไซต์อันดับต้นๆ สำหรับคำแนะนำในการซ่อมและการแกะสมาร์ทโฟน ซึ่งแสดงให้เราเห็นว่าอุปกรณ์เหล่านี้ประกอบกันอย่างไร โดยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาทาง iFixit เพิ่งโพสต์การแกะเครื่อง Samsung Galaxy Fold สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในตอนนี้ไป โดยมีการสรุปประเด็นสำคัญไว้ ได้แก่


- หน้าจอที่ใช้เป็นพลาสติก (P - OLED) ซึ่งมีความบอบบางมาก ทำให้จำเป็นต้องมีการป้องกันหลายอย่าง ตัวอย่างเช่น หน้าจอด้านใน มีขอบหุ้มอยู่ตลอดทุกด้าน เว้นไว้เพียงตรงบริเวณข้อพับเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ฝุ่นเข้าไปในจอได้จากจุดนี้




-หน้าจออาจจะไม่สามารถทดรับแรงตึงเครียด(Stress Test) ที่เกิดจากการพับเข้าออกได้ดีพอ เมื่อผ่านการใช้งานมาถึงจุดหนึ่ง 



- ใต้หน้าจอมีแผ่นโลหะบางๆ 2 แผ่น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงในการรับน้ำหนักเวลากดหน้าจอ



- ด้านบนหน้าจอมีฟิล์มที่เรียกว่า "โพลิเมอร์เลเยอร์" ติดไว้ ซึ่งตรงจุดนี้คือสิ่งที่ทำให้เกิดกรณีหน้าจอเสียหายอันแสนโด่งดัง เพราะหากลอกฟิล์มโพลิเมอร์ออก หน้าจอจะเสียหายและใช้การไม่ได้ทันที อีกทั้งฟิล์มนี้ยังติดไม่เต็มหน้าจอ โดยมีการเว้นขอบๆไว้ ทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นฟิล์มกันรอยธรรมดาและลอกออกกัน


- แบตเตอรี่มี 2 ก้อน โดยแยกวางไว้ทั้ง 2 ฝั่งของหน้าจอ แต่ตัว Mainboard จะอยู่ที่ฝั่งขวา (บริเวณกล้องหลัง)
ทั้งนี้ iFixit ให้คะแนนความง่ายในการแกะซ่อม 2/10 และให้ความเห็นไว้ว่า กลไกการพับมีแนวโน้มจะเสื่อมได้ง่าย เมื่อใช้งานไประยะเวลาหนึ่ง

และล่าสุดวันนี้ทางเว็บไซต์ iFixit ก็ได้นำบทความ Tears Down ของ Galaxy Fold ออกจากเว็บไซต์ โดยอธิบายเหตุผลไว้ว่า

“เราได้รับอุปกรณ์ Galaxy Fold จากพาร์ทเนอร์ของเราที่เชื่อถือได้(คาดว่าเป็นบริษัทซัพพลายเออร์รายหนึ่ง) Samsung ได้ขอร้องมาผ่านทาง บ.พาร์ทเนอร์ ถึง iFixit ว่าให้ลบโพสออก ถึงแม้ว่าเรา(iFixit) ไม่ได้มีภาระผูกพันธ์หรือสัญญาของเรากับ Samsung ทั้งในแง่กฎหมายหรืออย่างอื่น แต่ด้วยความเคารพต่อพาร์ทเนอร์รายนี้ เราจึงเลือกที่จะลบโพสของเราออก จนกว่าเราจะสามารถซื้อ Galaxy Fold ได้ที่ร้านค้าปลีกทั่วไป และเราจะทำโพส Tears Down อีกครั้ง เมื่อเวลานั้นมาถึง” 

ดูเหมือนว่า iFixit ไม่ต้องการลบล้างความสัมพันธ์กับบริษัทพาร์ทเนอร์ที่จัดส่งอุปกรณ์มาให้ อย่างไรก็ตามมันยังคงน่าผิดหวังถ้า Samsung ใช้แรงกดดันในการขอให้ลบโพสนี้ แม้ว่า Galaxy Fold อาจเป็นเพราะจำเป็นต้องมีการปรับแก้ดีไซน์ภายในใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นอีกก็ตาม 


ทั้งนี้ Samsung ได้ประกาศเลื่อนการวางจำหน่าย Galaxy Fold ออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่จะเริ่มจัดส่งในวันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา

Source : Android Authority , ifixit.org
Article By : โลก IT วันนี้

Comments