ผู้ใช้ Nokia 9 PureView พบปัญหาเกี่ยวกับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ ที่ใช้อะไรก็สแกนปลดล๊อคผ่านได้หมด แม้กระทั่ง ห่อหมากฝรั่ง !!!!!


Nokia 9 PureView มีการเดินทางที่ยาวนานตั้งแต่ครั้งแรกที่เราได้เรียนรู้เกี่ยวกับมันในปี 2017 และใช้เวลาเกือบสองปีก็ได้มีการเปิดตัวในงาน Mobile World Congress (MWC 2019) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวลือมาหลายสิบครั้ง

Nokia 9 PureView จะออกวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาเร็วๆนี้ และเมื่อเดือนที่แล้วได้รับการอัพเดทซึ่งเพิ่มระบบ Face Unlock ไป

และในครั้งนี้มีการอัพเดทอีกรายการหนึ่งที่ให้การปรับปรุงเสถียรภาพของระบบ , การปรับปรุงส่วนต่อประสานกับผู้ใช้และระดับความปลอดภัยของ Google ประจำเดือนเมษายน 2019 

แต่กระนั้นหนึ่งปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขคือ ระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ ที่ใช้อะไรก็สแกนก็ผ่านหมด แม้ไม่ใช่นิ้วด้วยซ้ำ!!!

ผู้ใช้ทวิตเตอร์  Decoded Pixel (@decodedpixel) กล่าวว่า

แม้หลังจากอัพเดทซอฟแวร์ในเดือนเมษายน Nokia 9 ก็ยังคงไม่ได้แก้ไขปัญหาเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือที่ไม่รับรองความถูกต้องของลายนิ้วมือ การกดด้วยอะไรก็ตามที่เซ็นเซอร์จะช่วยให้คุณผ่านทั้งหมด

นี่คือปัญหาเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือใน Nokia 9 โทรศัพท์สามารถปลดล็อคได้โดยใช้ "ห่อหมากฝรั่ง" หรือ "นิ้วของคนอื่น"  แม้จะปลดล็อคด้วย ถุงมือ , เหรียญ หรืออะไรก็ตาม

เห็นได้ชัดว่าเครื่องสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอสมาร์ทโฟนสามารถ "อ่าน" วัตถุอื่นนอกเหนือจากลายนิ้วมือ มันสามารถปลดล็อคได้โดย ห่อหมากฝรั่ง , สามารถใช้นิ้วของบุคคลอื่นได้  การสวมถุงมือและการใช้เหรียญก็ยังคงสามารถปลดล็อคอุปกรณ์ได้เช่นกัน

ดังนั้นเราจึงรู้ว่าเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือบนหน้าจอทำงานได้ แต่ไม่ปลอดภัยมาก  ผู้ใช้บางคนได้แสดงความคิดเห็นว่ามีฟิล์มป้องกันหน้าจอติดอยู่ ทำให้ระบบสแกนไม่สมบูรณ์ หรือ ระบบสแกนใบหน้าอาจถูกเปิดใช้งาน ทำให้ปลดล๊อคได้ทันที แต่ @decodedpixel บอกว่าเขาพยายามทำเช่นเดียวกันโดยมีและไม่มีฟิล์มป้องกันหน้าจอ และระบบสแกนใบหน้าถูกปิดใช้งาน นอกจากนี้เขายังบอกว่าเขาได้ติดต่อกับ Nokia อีกครั้ง โดยเขาลบบันทึกและลายนิ้วมือใหม่อีกครั้ง แต่ผลก็ยังคงเหมือนเดิม

ระบบสแกนลายนิ้วมือของ Nokia 9 PureView อาจกำลังมีปัญหาแต่เราไม่แน่ใจว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวงกว้างหรือไม่ ต้องรอดูว่า Nokia จะตอบสนองอย่างไรกับเหตุการณ์นี้

Source : @decodedPixel
Article By : โลก IT วันนี้

Comments