#อ้าวววทำไมไม่ห้าวแล้วหล่ะ !!! ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวว่ายินดีที่จะเจรจากับ Huawei ให้เป็นส่วนหนึ่งภายใต้ข้อตกลงทางการค้าระหว่างสหรัฐฯและจีน ได้ !!!! เหตุเพราะทั้งตลาดโลกและอุตสาหกรรมสำคัญของสหรัฐฯ เริ่มวิตกกังวลมากขึ้น ว่าสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐฯและจีนอาจสร้างความเสียหายอย่างยั่งยืนต่อเศรษฐกิจของอเมริกาและภาคธุรกิจที่สำคัญ !!!!


ปัจจุบัน Huawei อยู่ภายใต้สถานการณ์ข้อจำกัดในการซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากบริษัทสหรัฐฯ และ ธุรกิจที่อยู่ในสหรัฐฯ

ล่าสุดได้มีแถลงการณ์ใหม่ของนาย Donal Trump เปิดเผยถึงเจตนาที่แท้จริงของเขา

ตามที่สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน ทรัมป์ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า "Huawei ยังคงภัยคุกคามความปลอดภัยแห่งชาติและเรากล้าพูดว่าอยู่ในระดับ “อันตรายมาก” แต่ในเวลาเดียวกันเขาบอกว่า "กรณีของบริษัท Huawei สามารถรวมอยู่ในข้อตกลงทางการค้า ระหว่างสหรัฐฯและจีน ซึ่งเป็นข้อตกลงทางการค้าอย่างแน่นอน ไม่มีสิ่งใดที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติ"

“คุณดูสิ่งที่พวกเขาทำจากมุมมองด้านความปลอดภัย จากมุมมองทางทหารมันอันตรายมาก” ทรัมป์กล่าวในหมายเหตุที่ทำเนียบขาว

“ถ้าเราทำข้อตกลงกัน ผมสามารถจินตนาการได้ว่า Huawei อาจรวมอยู่ในบางรูปแบบหรือบางส่วนของข้อตกลง” เขากล่าวเสริม

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้เพิ่ม Huawei และบริษัทลูกอีก 68 แห่ง เข้าไปในบัญชีดำทางการค้าและ ข้อด้วยจำกัดที่กำหนด ซึ่งจะทำให้เป็นเรื่องยากมากสำหรับบริษัท Huawei ที่จะทำธุรกิจกับบริษัทสัญชาติอเมริกัน

ในเวลาต่อมา สหรัฐอเมริกาได้ผ่อนผันข้อจำกัดของ Huawei และอนุญาตชั่วคราวเป็นเวลา 90 วัน ในการจัดการธุรกิจกับผู้ใช้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ด้วยคำพูดแบบนี้ ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ กลายเป็นคนหน้าสองอย่างชัดเจน ด้านแรกของเขาเกี่ยวกับยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน  ในแง่หนึ่งเขากล่าวว่า Huawei เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา แต่ในทางกลับกันสหรัฐฯ ยินดีที่จะพิจารณาผ่อนปรนข้อจำกัดบางประการกับ บริษัท Huawei ภายในข้อตกลงทางการค้ากับจีน


#จุดสำคัญ

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ส่งสัญญาณว่าเขายินดีที่จะเจรจาเกี่ยวกับข้อจำกัดที่ยากลำบากของสหรัฐอเมริกา ต่อ Huawei ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการค้าที่กว้างขึ้นกับปักกิ่ง "เป็นไปได้ที่ Huawei จะรวมอยู่ในข้อตกลงการค้า"

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ยินดีที่จะเจรจากับข้อจำกัดที่ยากลำบากของสหรัฐฯ ต่อ Huawei ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงทางการค้ากับปักกิ่งในวงกว้าง

“เป็นไปได้ว่า Huawei จะรวมอยู่ในข้อตกลงการค้า” ทรัมป์กล่าวระหว่างการให้สัมภาษณ์กับนักข่าว ที่ทำเนียบขาวในบ่ายวันพฤหัสบดี  “ถ้าเราทำข้อตกลงกันได้ จะสามารถจินตนาการได้ว่า Huawei จะถูกรวมอยู่ในบางรูปแบบหรือบางส่วนของข้อตกลงการค้า”

คำพูดของทรัมป์ เกิดขึ้นหลังจากที่เขาพูดว่า “Huawei เป็นสิ่งที่อันตรายมาก" 

ผู้สื่อข่าวถามว่าการเจรจาต่อรองของ Huawei จะมีลักษณะอย่างไร ทรัมป์ ตอบว่า“ จะดีมากสำหรับเรา”

“คุณจะออกแบบข้อกำหนดในการเจรจาอย่างไร” นักข่าวถาม

“มันเร็วเกินไปที่จะพูด” ทรัมป์ ตอบ “เรากังวลอย่างมากเกี่ยวกับ Huawei จากจุดยืนด้านความปลอดภัย”

ดูเหมือนว่า ทรัมป์ ต้องการจะส่งข้อความที่หลากหลายเกี่ยวกับบริษัท Huawei ในแง่หนึ่ง ทรัมป์กล่าวว่า Huawei เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา แต่ในทางกลับกันสหรัฐฯ จะยินดีพิจารณาการผ่อนคลายข้อจำกัด บางประการ เพื่อบรรลุข้อตกลงการค้าที่กว้างขึ้นกับประเทศจีน

คำกล่าวของทรัมป์ มาจากทั้งตลาดโลกและอุตสาหกรรมสำคัญของสหรัฐฯ ที่เริ่มวิตกกังวลมากขึ้นในสัปดาห์นี้ว่าสงครามการค้าที่ทวีความรุนแรงขึ้นระหว่างสหรัฐฯและจีนอาจสร้างความเสียหายอย่างยั่งยืนต่อเศรษฐกิจของอเมริกาและภาคธุรกิจที่สำคัญเช่น การเกษตร

ทำเนียบขาวใช้เวลานานหลายเดือน ในการรับมือกับ Huawei และในเดือนพฤษภาคม ทรัมป์ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ ซึ่งดูเหมือนว่าจะมุ่งเป้าไปที่ บริษัท Huawei โดยเฉพาะ

ทำให้ท้ายที่สุดทางทรัมป์ จึงจำเป็นต้องถอยหนึ่งก้าว เพื่อบรรเทาความตึงเครียดต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

Source : CNBC
Article By : โลก IT วันนี้

Comments