Facebook ประกาศเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอล Cryptocurrency ของตัวเองอย่างเป็นทางการ ในชื่อว่า Calibra และมีชื่อหน่วยเงินตราว่า Libra !!! ด้วยการสนับสนุนของพันมิตรกว่า 28 องค์กรใหญ่ คาดเริ่มใช้งานจริงในปี 2020 !!!!


โดยค่าเงิน Libra จะถูกกำหนดและควบคุมโดย Libra Association ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระที่ไม่แสวงหากำไร ที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

สมาคมของ Libra Association มีผู้ร่วมก่อตั้ง 28 องค์กร โดยมีหัวเรือใหญ่ๆได้แก่ MasterCard, PayPal, Visa, eBay, Spotify, Uber, Lyft, Vodafone Group, Andreessen Horowitz และแน่นอน Facebook

อีกทั้งยังมีแผนที่จะเปิดรับสมาชิกเพิ่มให้มากกว่า 100 ราย โดยดึงเอานักพัฒนาและนักธุรกิจชั้นนำเข้ามาร่วมในระบบ สมาคมนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อ "จัดการและพัฒนา" Libra  ซึ่งจะไม่ถูกจำกัดอยู่ที่ Facebook เท่านั้น แต่คาดหวังว่าจะสามารถใช้งานในวงกว้าง "โดยให้ผู้คนเข้าถึงบริการทางการเงินโดยไม่จำเป็นต้องมีบัญชีธนาคารแต่อย่างใด"

ในขณะที่ Facebook มีบทบาทสำคัญในการพัฒนา Libra Blockchain และ Libra Association แต่อำนาจการตัดสินใจขั้นสุดท้าย ขึ้นอยู่กับสมาคมโดยรวมสมาชิกผู้ก่อตั้งแต่ละคน ซึ่งจะมีภาระผูกพันสิทธิพิเศษและภาระผูกพันทางการเงินเหมือนกัน


บริษัทวางแผนที่จะเปิดตัว Calibra Wallet ของตัวเองใน Messenger, WhatsApp และแอพแบบ Stand Alone ในปี 2020 และบริษัทวางแผนที่จะเปิดตัว Calibra เป็นบริษัทย่อยในอนาคตต่อไป

รายชื่อสมาชิกผู้ก่อตั้งสมาคมทั้งหมดอยู่ด้านล่าง:

Mastercard, PayPal, PayU (Naspers' fintech arm), Stripe, Visa, Booking Holdings, eBay, Facebook/Calibra, Farfetch, Lyft, Mercado Pago, Spotify AB, Uber Technologies, Inc., Iliad, Vodafone Group, Anchorage, Bison Trails, Coinbase, Inc., Xapo Holdings Limited, Andreessen Horowitz, Breakthrough Initiatives, Ribbit Capital, Thrive Capital, Union Square Ventures, Creative Destruction Lab, Kiva,Mercy Corps, Women's World Banking

Source : EnGadget
Article By : โลก ไอทีวันนี้

Comments