Jonathan Ive หัวหน้าฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์คู่บุญของ Apple ประกาศลาออกจากบริษัทแล้ว !!!! สาเหตุเพื่อจะไปตั้งบริษัทออกแบบของตัวเองในชื่อ LoveFrom !!!


Jonathan Ive ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่สำคัญที่สุดของ Apple รับผิดชอบในการออกแบบอุตสาหกรรมและรูปลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ Apple ที่สำคัญทั้งหมด รวมถึง iPhone , iPod , iPad และ Mac  โดยเขาทำงานที่ Apple มานานกว่า 20 ปี

เขาจะเริ่มต้นธุรกิจออกแบบของตัวเองในชื่อบริษัท LoveFrom พร้อมกับเพื่อนเก่าแก่และนักออกแบบอย่าง Marc Newson ตามรายงานของ Financial Times นั้น Ive จะยังคงทำงานให้ Apple ต่อแต่จะเปลี่ยนสถานะจากลูกจ้างมาเป็นคู่ค้าแทน

“ในขณะที่ผมจะไม่ได้เป็นพนักงานของ Apple แล้ว แต่ผมจะยังคงมีส่วนร่วมอย่างมาก และหวังว่าจะได้อีกหลายปี  ดูเหมือนว่าเป็นช่วงเวลาที่เป็นดีต่อการเปลี่ยนแปลงนี้” Ive ได้บอกกับ Financial Times


“Jony เป็นบุคคลสำคัญในโลกการออกแบบและบทบาทของเขาในการฟื้นฟูของ Apple ไม่ได้พูดเกินจริงเลย นับตั้งแต่ iMac ที่ก้าวล้ำ ออกจำหน่ายในปี 1998 สู่ iPhone และความทะเยอทะยานที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของ Apple Park ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้เขาทุ่มเทพลังทั้งหมดและการดูแลอย่างเข้มงวด"  Tim Cook ซีอีโอ ของ Apple กล่าวในแถลงการณ์

Ive จะไม่ได้มีตัวตายตัวแทนทันที แต่ Evan Hankey รองประธานฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรม และ Alan Dye รองประธานฝ่ายการออกแบบ Human Interface Design จะรับหน้าที่รับผิดชอบเพิ่มเติมในการออกแบบแทน Apple กล่าว

นักออกแบบทั้งสองจะรายงานต่อ Jeff Williams ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Apple  ส่วน Ive จะรายงานตรงต่อ Tim Cook

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Ive ได้ทุ่มเทเวลาส่วนใหญ่ในการก่อสร้าง Apple Park ซึ่งเป็นวิทยาเขตมูลค่า 5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเมือง Cupertino รัฐแคลิฟอร์เนีย

เมื่อเดือนที่แล้ว Apple ได้เปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่นี้ อย่างเป็นทางการพร้อมจัดคอนเสิร์ตในแคมปัส

“มีโครงการสำคัญบางอย่างที่ผมรู้สึกว่าทำเสร็จแล้ว  ตัวอย่างเช่น Apple Park - นี่เป็นโครงการที่เริ่มต้นในปี 2004  .  .  สองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา เรามีการเปิดอย่างเป็นทางการ นั่นเป็นโครงการที่สำคัญมากซึ่งแตกต่างจากคนอื่นๆ เพราะมันเป็นของเรา” Ive บอกกับ Financial Times

ส่วนบริษัท LoveFrom ของ Ive คาดว่าจะเริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในปี 2020 

โดย iPhone รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวในปีนี้ จะเป็นผลงานส่งท้ายของ Ive ในฐานะพนักงานของ Apple และจะเป็นผู้บริหารระดับสูงคนที่ 3 ของ Apple ที่ประกาศลาออกในปีนี้

"หุ้นของ Apple ลดลง 1% ทันทีที่ข่าวออก จากข่าวการซื้อขายนอกเวลาทำการ"

Source : CNBC
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments