Larry Kudlow ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์กรณี ปธน.ทรัมป์ แถลงกลับมาค้าขายกับ Huawei "เป็นเพียงข้อตกลงส่วนตัว" กับ ปธน.สี จิ้นผิง !!! ซึ่งใช้เฉพาะกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ทั่วโลก และไม่สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนด้านความมั่นคง !!! ส่วนคำสั่งขึ้นบัญชีดำ จะยังคงอยู่ แต่จะมีการทบทวนปรับปรุงเงื่อนไขใหม่ !!!!


นับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับ Huawei เมื่อวานนี้ เมื่อประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่า บริษัทในสหรัฐฯได้รับอนุญาตให้ขายสินค้าให้กับ บริษัท เทคโนโลยีจีน อีกครั้งหลังจากผ่านไปหนึ่งเดือน

ในขณะที่เชื่อกันว่าการประกาศของทรัมป์นำมาซึ่งความโล่งใจที่จำเป็นต่อบริษัท ล่าสุด Larry Kudlow ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่าน “ฟ็อกซ์ซันเดย์” ว่า

ทรัมป์ ไม่ได้ยกเลิกคำสั่งแบน Huawei อย่างสิ้นเชิง  เขากล่าวว่าการประกาศเมื่อเช้าวันเสาร์ก่อนหน้านี้ ใช้เฉพาะกับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ทั่วโลก และไม่สามารถใช้ได้กับอุปกรณ์ที่มีความละเอียดอ่อนด้านความมั่นคงที่สุด

Larry Kudlow ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติกล่าวว่า“ สิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นคือ กระทรวงพาณิชย์จะอนุญาตให้มีใบอนุญาตเพิ่มเติมบางส่วนที่มีอยู่ทั่วไป” ตามที่ บริษัทต้องการ

บริษัท ไมโครชิพในสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ “กำลังขายผลิตภัณฑ์ที่มีวางจำหน่ายอย่างกว้างขวางจากประเทศอื่น ๆ …นี่ไม่ใช่การนิรโทษกรรมทั่วไป…ความกังวลด้านความมั่นคงของประเทศจะยังคงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง” Larry กล่าวเพิ่มเติม

ประธานาธิบดี ทรัมป์ ได้พูดก่อนหน้านี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาของการประชุมสุดยอด G20 ประกาศระงับการแบน Huawei ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัมปทานระหว่าง ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และ ประธานาธิบดี สี จินผิง เพื่อเปิดการเจรจาการค้าระหว่างสองประเทศ

การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้มีการวิจารณ์แบบทวิภาคีจากวุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา พรรครีพับลิกัน ลินเซย์เกรแฮม ซึ่งกังวลว่า Huawei มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด กับสำนักข่าวกรองจีนที่ สามารถใช้ประโยชน์จากการกระจายเทคโนโลยีทั่วโลก และ "จะมีการต่อต้านจำนวนมาก หาก Huawei ได้รับสัมปทานที่สำคัญมากเกินไป” วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน เซ้าธ์คาโรไลน่า ลินด์เซย์ เกรแฮม กล่าวกับ“ Meet the Press

Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลก ปฏิเสธว่าผลิตภัณฑ์ของตนเป็นภัยคุกคามด้านความปลอดภัย และพยายามที่จะต่อสู้ในศาลของสหรัฐอเมริกาเนื่องจากวอชิงตัน ขึ้นบัญชีดำส่งออก เมื่อเดือนที่แล้ว และ Kudlow กล่าวว่าคำสั่งนั้นจะยังคงอยู่

Kudlow กล่าวว่าข้อกังวลที่กว้างขึ้นเกี่ยวกับ Huawei จะเป็นส่วนหนึ่งของการอภิปรายที่ได้รับการปรับปรุงใหม่

และข้อตกลงในช่วงสุดสัปดาห์“ ไม่ใช่การสิ้นสุด” Kudlow กล่าว

Source : Reuters
Article By :  โลกไอทีวันนี้

Comments