ยอดขายที่เติบโตสูงมากของ Huawei ส่งผลกระทบต่อยอดขายชิปเซ็ตของ Qualcomm ต่อผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีน !!! จนผู้บริหาร Qualcomm ต้องออกมายอมรับว่า "Huawei แข็งแกร่งมากเกินไป"


Huawei กำลังเติบโตอย่างมากในแง่ของส่วนแบ่งการตลาด และส่งผลกระทบต่อยอดขายของ Qualcomm  ยักษ์ใหญ่ของจีนมีปัญหาในปีนี้ แต่ก็สามารถพลิกผันสิ่งต่างๆกลับมาได้

Steve Mollenkopf ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Qualcomm บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า Huawei ได้ขโมยส่วนแบ่งการตลาดจากลูกค้า (Qualcomm) (Xiaomi, OPPO และ Vivo)  รายรับและกำไรของ บริษัท ในซานดิเอโก ในไตรมาสที่ผ่านมาน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ส่งผลให้หุ้นของบริษัทลดลงมากถึง 6%

เนื่องจากสมาร์ทโฟนของ Huawei (และ Honor) สามารถขายได้เป็นจำนวนมาก นั่นจึงหมายถึงสมาร์มโฟนที่ขับเคลื่อนโดยชิปเซ็ต Snapdragon น้อยลง หรือก็คือ Qualcomm จะขายชิปเซ็ตให้กับลูกค้าได้น้อยลงด้วยเช่นกัน

Mr. Mollenkopf ได้กล่าวว่า“ Huawei แข็งแกร่งมากในแง่ของการสร้างความมั่นใจว่า พวกเขาสร้างส่วนแบ่งการตลาดได้ดีในทุกๆที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระบบ 5G  และปฏิกิริยาของผู้ผลิตโทรศัพท์จีนรายอื่น ก็คือ ตอบโต้และตามให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อแข่งขันในอุตสาหากรรม 5G เพราะมีโอกาสที่ดีที่นั่น ถึงจุดที่ต้องพูดว่า "ขอยกเลิกรุ่น 4G”

การพัฒนาใหม่นี้เปลี่ยน Huawei จากลูกค้าเป็นคู่แข่งของ Qualcomm ด้วยการสั่งแบนในเดือนพฤษภาคม Huawei ต้องกลับไปใช้ชิปเซ็ตของตัวเอง หรือใช้โปรเซสเซอร์ของ MediaTek และสมาร์ทโฟนของ Huawei ที่ขับเคลื่อนด้วย Snapdragon ตัวล่าสุดคือ Huawei Y7 2019 ซึ่งวางจำหน่ายในเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา และแน่นอนว่าหลังจากนี้เองทาง Huawei ก็จะยิ่งลดการพึ่งพาบริษัทจากสหรัฐฯมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่จำเป็นต้องร่วมงานกันอีกต่อไป

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments