#FullReview : Huawei - Nova 5T สมาร์ทโฟนเรือธง Kirin 980 , RAM 8 GB , กล้องหลัง 4 ตัว เซนเซอร์ Sony IMX586 , กล้องหน้า 32 ล้านพิกเซล , แบตเตอรี่ 3750 mAh และ 22.5W Huawei SuperCharge !!! ด้วยราคา 10,990​ บาท !!!!!



Huawei nova 5T สมาร์ทโฟนที่ใช้เวลาเพียงชั่วอึดใจหลังเปิดตัวก็สร้างกระแสความต้องการมากมายกับผู้ใช้ และทำให้ตลาดระดับ High - Mid Range ต้องร้อนระอุ ด้วยสเปคที่จัดหนักมาระดับเรือธง สวนทางกับราคาในระดับหมื่นถ้วนๆ ซึ่งถือว่าจัดจ้านในย่านนี้จริงๆ

ด้วยดีไซน์ใหม่ที่เป็นเอกลักษณ์และโดดเด่นกับ Nova 3D Holograhic (ในสี Midsummer Purple) ซึ่งเจาะจงไปที่กลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นระดับ Gen Z ที่ทันสมัย ทีนี้เราลองมาดูสเปคกันครับ




สเปค Huawei - Nova 5T

หน้าจอเจาะรูชนิด IPS LCD ขนาด 6.26 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+
CPU : Hisilicon Kirin 980 Octa Core (2 x Cortex-A76 Based 2.6 GHz + 2 x Cortex-A76 Based 1.92 GHz + 4 x Cortex-A55 1.8 GHz)
GPU : Mali - G76MP10
รองรับ GPU Turbo 3.0 
RAM : 8 GB ชนิด LPDDR4X
ROM : 128 GB ชนิด UFS 2.1 
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
*ไม่รองรับ Micro SD Card 
กล้องหลัง 4 ตัว(Quad Rear Camera) ความละเอียด 48 + 16 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , Primary เซนเซอร์ Sony IMX586 + Ultra Wide 117 องศา  + Macro Camera + Depth Sensor และระบบ AI Scene Recognition
กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , f/2.0 + ระบบ​ AI​ Beauty​ และ​ HDR
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับระบบเสียง 9.1 surround sound virtualization
*ไม่รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
รองรับ Bluetooth 5.0/NFC
รองรับ​ WiFi AC Dual Band 
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 3750 mAh + 22.5W SuperCharge
ระบบปฎิบัติการ : Android 9.0 Pie + EMUI 9.1
สี : Crush Blue , Black และ Midsummer Purple

Unboxing 

ภายในกล่องประกอบไปด้วย




- ตัวเครื่อง Huawei Nova 5T × 1 เครื่อง
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- 22.5W SuperCharge Adapter × 1 ตัว
- เข็มจิ้มซิมการ์ด × 1 ชิ้น
- Type - C to Audio 3.5 mm. × 1 ชิ้น
- Manual & Warranty Card × 1 ชุด

เนื่องเครื่องที่ได้รับมาเป็นเครื่อง Demo ทำให้ในกล่องไม่มีเคสกันกระแทกแถมมาให้ ซึ่งเครื่องสำหรับจำหน่ายจริง คาดว่าจะมีให้ครับ

Design 

Huawei Nova 5T มาพร้อมกับคอนเซปที่ว่า "Inspire Your Moment" ด้วยการออกแบบใหม่ให้ดูมีชีวิตชีวา สดใสมากขึ้น ซึ่งเอาจริงๆหลายคนคงจะทราบกันดีครับว่าเจ้า Nova 5T แต่เดิมมันคือ HONOR 20 ทำให้ดีไซน์ของ 2 รุ่นนี้จะเหมือนกันเป๊ะๆครับ แตกต่างกันแค่สีและลวดลายของตัวเครื่อง


ด้วยหน้าจอแสดงผลแบบรูเจาะ(Punch Display) ชนิด IPS LCD ขนาด 6.26 นิ้ว , อัตราส่วน 19.5 : 9 , ความละเอียด Full HD + (2340 x 1080 พิกเซล) ที่ 412 ppi

แม้จะเป็นหน้าจอ LCD แต่โดยรวมให้สีสันที่ดีมากๆ ทั้งความสดของสีทั่วไป และความคมของสีดำ ซึ่งทำออกมาใกล้เคียงจอ Amoled เลยครับ

มิติตัวเครื่อง : กว้าง 73.97 x สูง 154.25 x หนา 7.87 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวเครื่องรวม 174 กรัม

ถือว่าค่อนข้างจับถนัดมือมากๆ ติดจะเล็กและเหมาะกับมือผู้หญิงด้วยซ้ำครับ ผมค่อนข้างจะชอบเป็นพิเศษเลย


ด้านหลังของตัวเครื่องมี กล้อง 4 ตัว จัดวางในแนวตั้ง พร้อมไฟแฟลช LED โดยมีโลโก้ Huawei วางอยู่ข้างๆโมดูลกล้อง เพราะตำแหน่งประจำถูกแทนที่ด้วยโลโก้ของ Nova 


และความพิเศษคือ มีการสลักโลโก้ Nova อยู่เต็มฝาหลัง (เฉพาะสี Midsummer Purple) ด้วยลวดลายแบบ Holgraphic ที่จะปรากฏให้เห็นเวลาสะท้อนกับแสง




ขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม Volume Up/Down ตามมาด้วย ปุ่ม Power ขนาดใหญ่ 




ซึ่งสาเหตุที่มันต้องใหญ่เพราะทำหน้าที่สแกนนิ้วมือด้วย และจากตำแหน่งการวางก็ค่อนข้างจะบังคับให้ใช้นิ้วโป้งของมือขวาสแกน ซึ่งถนัดมือดีมากๆ




ขอบซ้ายของเครื่อง มีช่องสำหรับถาดใส่ Sim Cards แบบคู่ และไม่รองรับ Micro SD Card




ขอบด้านล่างมี ไมโครโฟนสนทนา , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C และ ช่องลำโพง Speaker หลัก


ขอบด้านบนมี Proximity Sensor สำหรับตรวจจับการเปิด/ปิดหน้าจอ ยามยกหูสนทนา และ ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

Software & Performance






Huawei - Nova 5T มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 9.0 Pie ที่ครอบทับด้วย EMUI 9.1 ซึ่งเราจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ด้วยการออกแบบ UI ที่เรียบง่าย ใช้งานคล่องมือและลื่นไหล

"โดยปัจจุบันนี้ Nova 5T รองรับการทำงานร่วมกับ Google Services เต็มรูปแบบ สามารถใช้งานได้ทุกแอพพลิเคชั่นนะและการอัพเดทความปลอดภัยต่างๆครับ"





ด้านประสิทธิภาพของตัวเครื่องทดลองด้วยโปรแกรม Antutu Benchmark ผลออกมาได้ 312662 คะแนน (เปิด Performance Mode) ซึ่งถือเป็นระดับมาตราฐานของชิปเซ็ต Kirin 980 ที่มีหน่วยประมวลผล Dual NPU และ Dual ISP แบบเดียวกับในเรือธงอย่าง Huawei Mate 20 Series และ P30 Series ด้วย

Kirin 980 เป็นหน่วยประมวลผลแบบแปดแกน แบ่งออกเป็นสามกลุ่ม ได้แก่ Cortex-A55 มีคอร์สี่แกนที่ 1.8 GHz , Cortex A76 สองคอร์ที่ 1.92 GHz และ Cortex A76s อีกสองคอร์ที่ 2.6 GHz เป็นชิปเซ็ตระดับ 7nm ซึ่งเป็นรูปแบบสถาปัตยกรรมที่ทันสมัยที่สุด

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับ RAM 8 GB ชนิด LPDDR4X และ ROM 128 GB ชนิด UFS 2.1 ก็เป็นตัวแปรสำคัญในการส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องเช่นกัน

ถ้าอ่านมาถึงจุดนี้จะทราบทันทีว่า Huawei Nova 5T จะไม่มีปัญหาสำหรับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันอย่างแน่นอนครับ แล้วด้านการเล่นเกมส์หล่ะ ?

Gaming




Huawei - Nova 5T มาพร้อมกับ GPU : Mali - G76MP10 พร้อมด้วยเทคโนโลยี GPU Turbo 3.0 ที่เป็นเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพต่อเกม ที่ช่วยเพิ่มความเร็วในการประมวผลโปรเซสเซอร์เพื่อประโยชน์ด้านประสิทธิภาพที่แท้จริง

อย่างไรก็ตามมันจำเป็นต้องมีโปรไฟล์ที่จะพัฒนาเป็นพิเศษ สำหรับแต่ละเกมที่อยู่ในรายการ ได้แก่ King of Glory, Crossfire, Knives Out และ PUBG

แต่ประโยชน์ที่แท้จริงของ GPU Turbo 3.0 คืออะไร?




เป็นการยากที่จะบอกเป็นรูปธรรม​ เนื่องจากเราไม่มีการเปรียบเทียบโดยตรงกับอุปกรณ์ที่มี CPU เดียวกัน แต่ไม่มี GPU Turbo อย่างไรก็ตามเราสามารถพูดได้ว่าสำหรับเกมส์ PUBG ทำงานได้ดีมาก มันช่วยให้คุณใช้การตั้งค่ากราฟิกสูงสุด และเห็นได้ว่าแทบจะไม่มีอาการกระตุกหรือ Frame rate ตกให้เห็น




ระบบเสียง

ลำโพงของ Huawei - Nova 5T ยังช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกม แม้ว่าจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ มันมีระบบเสียงที่ดี มาพร้อมเสียงเบสและเสียงกลางที่หนากว่าลำโพงทั่วไป ช่วยให้เสียงดูมีมิติและน่าพึงพอใจ แม้ในระดับเสียงสูงสุด ซึ่งดังมากแต่ไม่มีอาการแตกพร่าให้ได้ยิน


แต่ข้อเสียคือมีลำโพงเพียงตัวเดียวเท่านั้น มันตั้งอยู่ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง ดังนั้นการกระจายเสียงจึงไม่เหมาะเมื่อเล่นเกมหรือดูวิดีโอในแนวนอน

ด้านการจับสัญญาณ GPS




ถือว่าทำได้ดี มีความรวดเร็วและแม่นยำที่สูงมาก นี่คือผลจากแอพ GPS Test ที่จับสัญญาณในอาคารและมีฝนตกอยู่ กลับได้ Accuracy Rate สูงถึง +-4 และจับดาวเทียมได้มากถึง 40 ดวง

ระบบกล้องและการถ่ายภาพ




มาพร้อมกับกล้องด้านหลัง 4 ตัว ประกอบด้วย

กล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , f/1.8 , เซนเซอร์ Sony IMX586 , ขนาด 1/2" , แบบ 4 in 1 Light Fusion ขนาด 1.6 ไมครอน

กล้องตัวที่ 2 เลนส์ Ultra Wide ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.2 , มุมกว้าง 117 องศา

กล้องตัวที่ 3  เลนส์ Depth Sensor ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล ,  f/2.4 , ขนาดพิกเซล 1.75 ไมครอน

กล้องตัวที่ 4 เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4 , ขนาดพิกเซล 1.75 ไมครอน

ซึ่งจุดนี้ในความเห็นส่วนตัว Huawei - Nova 5T นั้นทำได้ดีเกินราคา แถมยังจะดีกว่าพี่ใหญ่อย่าง P30 Pro เสียด้วยซ้ำ (ถ้าไม่นับเรื่องการซูม)

ด้วยเพราะเซนเซอร์หลักของเจ้านี่เป็น Sony IMX586 แบบ RGGB ตามปกติ ไม่ใช่ RYYB แบบใน P30 Pro ทำให้เรื่อง White Balance เพี้ยนอมเหลือง หายไปทันที

ที่สำคัญคือรู้สึกได้ว่า Nova 5T มีการปรับจูนอัลกอริทึมของกล้องมาอย่างดีและรอบคอบ เพราะภาพที่ได้ออกมานั้น มี Dynamic ของภาพที่สมบูรณ์แบบ , Contrast และ White Balance ที่มีความสมดุลกับธรรมชาติจริง

ด้วยความที่ P30 Pro นั้นใช้ Leica ปรับจูน ภาพที่ได้จะออกมาโทนทึมๆ และโหมด Portrait ที่มันจัดจ้านและ Vivid มากจนเกินงาม ทำให้ส่วนตัวให้ Nova 5T ชนะคนพี่ทุกประการ เพราะทำออกมาได้เนียนและเป็นธรรมชาติมากกว่า

และ Night Mode ที่คงไม่ต้องบรรยายอะไรเยอะ ก็รู้สรรพคุณของค่ายนี้ดีอยู่แล้ว

ด้านงาน VDO ถือว่าทำออกมาได้ดีมาก กับการถ่าย 4K@30fps และใช้กันสั่นแบบ EIS ที่มีการปรับจูนให้ดีขึ้น ผลออกมาค่อนข้างนิ่งมากๆ

(*ตัววิดีโอจะอัพโหลดให้ชมภายหลัง)

ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลถึงกล้องหน้า ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , f/2.0 + ระบบ​ AI​ Beauty​ และ​ HDR ด้วยเช่นกัน ภาพที่ออกมามีความเนียนและเป็นธรรมชาติมากๆ

ตัวอย่างภาพถ่าย



ตัวอย่างภาพถ่ายในโหมด​ Portrait



ภาพถ่ายในภาวะแสงน้อย



ภาพถ่าย​ Night Mode



ภาพถ่าย​มาโคร



ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า




แบตเตอรี่

ความจุของแบตเตอรี่คือ 3750 mAh พร้อมการชาร์จเร็วแบบ 22.5W SuperCharge ผ่านพอร์ต USB Type - C




หลังจากใช้งานมาทั้งวัน เป็นเวลาหลายชั่วโมง ยังคงมีแบตเตอรี่เหลือประมาณ 40% ในตอนท้ายของวัน นี่เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมมากๆครับ

ด้านจากการชาร์จจะได้ 0 ถึง 50% ใน 24 นาที , ถึง 70% ใน 36 นาที , ถึง 90% ใน 53 นาที และชาร์จเต็มใช้เวลา 1 ชั่วโมง 12 นาที ค่อนข้างเร็วมากๆ

อย่างไรก็ตามไม่มีการชาร์จแบบไร้สาย เนื่องจากจะทำให้มีการเพิ่มขึ้นของราคาต้นทุน และต้องขายแพงกว่านี้ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใดครับ เพราะมันยังไม่จำเป็นมากนัก

สรุป




Huawei - Nova 5T เป็นสมาร์ทโฟนที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของสเปคในระดับกลางมาเป็นเรือธงแบบเต็มตัว ในราคาที่เขย่าตลาดกันสนั่นเมืองเพียง 10,990 บาท ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่ามากที่สุดในเวลานี้แล้วครับ

จะไม่ขอสรุปยาวๆ เพราะข้างบนทั้งหมดที่เขียนมาเป็นบทพิสูจน์แล้วว่า Huawei - Nova 5T คือสมาร์ทโฟนที่ยอดเยี่ยมในเซคเม้นต์นี้แล้วครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments