#ข่าวลือจากวงในอุตสาหกรรม Huawei เริ่มพัฒนาชิปเซ็ต Kirin 1000 บนสถาปัตยกรรมระดับ 5 นาโนเมตร !!! โดยจะมาพร้อม Mate 40 Series ในปีหน้า !!!!


เมื่อวันที่ 6 กันยายน ทาง Huawei ได้เปิดตัวชิปเซ็ต Kirin 990 series ล่าสุด ด้วยเทคโนโลยี 7nm FinFET Plus EUV และโมเด็ม 5G ในตัวรวมกับ Da Vinci Neural Processing Unit (NPU) สำหรับประมวลผลปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง



หน่วยประมวลผล Kirin 990 ได้เปิดตัวในเรือธง Mate 30 Series สำหรับทั้งรุ่น 4G และ 5G

และล่าสุดเหมือนจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ แหล่งข่าววงในอุตสาหกรรมได้เผยว่า Huawei ได้เริ่มต้นการทดลองผลิตโปรเซสเซอร์ Kirin 1000 โดยใช้กระบวนการเทคโนโลยี 5nm และจะเปิดตัวในเชิงพาณิชย์ช่วงครึ่งหลังของปีหน้า



แต่ชิปเซ็ต Kirin 990 นั้นมีทรานซิสเตอร์มากกว่า 10 พันล้านตัวซึ่งค่อนข้างจะกระโดดข้าม Kirin 980 ที่มีทรานซิสเตอร์ 6.9 พันล้านตัว และ Kirin 1000 นั้นในทางทฤษฎีจะสามารถใส่ทรานซิสเตอร์ภายในได้มากขึ้น เนื่องจากมีรายงานว่าจะใช้กระบวนการ 5nm

 


ข่าวมาจาก Huawei Central ซึ่งได้รับการข่าวนี้จากคนในวงการอุตสาหกรรม ว่า Kirin 1000 จะใช้กระบวนการผลิต 5nm ของ Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC)  โดยทางโรงงานประกาศเสร็จสิ้นโครงสร้างพื้นฐานการออกแบบ 5nm ในเดือนเมษายน และขนาดโหนดที่เล็กลงคือสิ่งที่จะทำให้ Huawei สามารถบรรจุทรานซิสเตอร์ได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ชิปประหยัดพลังงานและเร็วกว่า Kirin 990 โดยไม่ต้องใช้พื้นที่มากเกินไป

Huawei ได้ยืนยันแล้วว่าซิลิกอน 5nm นั้นจะใช้ CPU Cortex-A77 ของ ARM ซึ่งผู้ออกแบบชิปในสหราชอาณาจักรกล่าวว่า จะให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 20% โดยไม่เพิ่มการใช้พลังงาน เมื่อเทียบกับ Kirin 990 ที่ใช้ CPU แบบ Cortex - A76

เราสามารถคาดหวังได้ว่า Mate 40 Series จะมีประสิทธิภาพในเรื่องของกล้อง เช่นการเพิ่มความละเอียดและการถ่ายภาพที่มีอัตราเฟรมเรทสูง

แน่นอนว่า HiSilicon ของ Huawei นั้นอยู่ยังคงห่างไกลในการผลิตจริง โดย ชิป A-series ตัวต่อไปของ Apple ก็น่าจะเป็นชิปเซ็ต 5nm  ในทำนองเดียวกัน Samsung ก็เสร็จสิ้นการพัฒนา EUV 5nm แล้ว สุดท้ายนี้ทาง Qualcomm ก็มี Snapdragon 875  ดังนั้นเราจะต้องรอดูว่าชิป 5nm ที่ลือกันเหล่านี้จะให้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในสถานการณ์ต่างๆอย่างไร

และด้วยการพิจารณาถึงรูปแบบของการเปิดตัวที่ผ่านมา Huawei Mate 40 series จะเป็นรุ่นแรกที่นำเสนอชิปเซ็ตใหม่นี้ แต่บริษัทมีเวลาอีกหนึ่งปีข้างหน้าเพื่อคิดแผนใหม่เกี่ยวกับกลยุทธทางการตลาด

เนื่องจาก Huawei เพิ่งเปิดตัวโปรเซสเซอร์ Kirin 990 ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก จะยังคงใช้สิ่งนี้สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงที่กำลังจะมาถึง จนกว่าจะเปิดตัว Kirin 1000 ในไตรมาสที่สามของปี 2020

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments