Yahoo Japan ประกาศควบรวมกิจการกับ Line Japan โดยจะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนด้วยกันใหม่ เป้าหมายเพื่อการเป็น SuperApp ที่จะมีบริการครอบคลุมทุกสิ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้ และต่อกรกับแพลตฟอร์มของ Tencent จากแดนมังกร !!!!



ผู้ให้บริการเว็บไซต์ Yahoo ในญี่ปุ่น และแอพส่งข้อความยอดนิยม Line พยายามรวมตัวกันเพื่อสร้างธุรกรรมที่ครอบคลุมด้านการเงิน , การค้าปลีก และ บริการอื่นๆ 

SoftBank Group ซึ่งเป็นเจ้าของ 45% ของ บริษัท Z Holdings และเป็นบริษัทแม่ของ Yahoo Japan และ Naver ของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นเจ้าของ 73% ของ Line อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจาควบรวมกิจการ โดยตั้งเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงขั้นพื้นฐานภายในสิ้นเดือน

SoftBank Corp. ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของ SoftBank ซึ่งเป็นผู้ดูแล Z Holdings กล่าวในแถลงการณ์เมื่อเช้าวันพฤหัสบดีว่า "กำลังพูดคุยถึงความเป็นไปได้ต่างๆรวมถึง "การควบรวมกิจการ"




ข้อตกลงดังกล่าวจะสร้างแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่มีผู้ใช้มากกว่า 100 ล้านรายในบริการทางการเงิน , อีคอมเมิร์ซและอื่นๆอีกมากมาย อีกทั้งเป็นการปรับโฉมภูมิทัศน์ดิจิทัลของญี่ปุ่นและสร้างคู่แข่งที่ใหญ่กว่าให้กับกลุ่มอินเทอร์เน็ตของอเมริกาและจีน

นิติบุคคลที่ควบรวมกันนี้จะแซง Rakuten และบริษัท อินเทอร์เน็ตของญี่ปุ่นตามปริมาณรายได้

ข้อเสนอหนึ่งสำหรับ SoftBank และ Naver ในการจัดตั้ง บริษัทร่วมทุนแบบ 50-50 จะกลายเป็นผู้ถือหุ้นสูงสุดใน Z Holdings และ Yahoo กับ Line จะกลายเป็นบริษัท ย่อยของ Z Holdings แยกต่างหาก

ทั้งสองฝ่ายอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อหาผู้ร่วมทุนใหม่ในบริษัทลูกของ SoftBank โดยที่ Z Holdings จะยังคงอยู่ในตลาดหลักทรัพย์โตเกียว

แพลตฟอร์มแบบครบวงจรกำลังเกิดขึ้นจากบริษัท อินเทอร์เน็ตขนาดเล็กที่มีความเชี่ยวชาญในอีคอมเมิร์ซ, โซเชี่ยลมีเดีย หรือบริการทางการเงิน ตัวอย่างสำคัญคือ Tencent Holdings ของจีนซึ่งมีผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลก ทั้งแอพ WeChat, อีคอมเมิร์ซและแพลตฟอร์มชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์, บริการสตรีมมิ่ง, เกมและอื่นๆ  ตอนนี้กลายเป็น "superapp" ที่เชื่อมโยงกับทุกแง่มุมของชีวิตลูกค้า

บริษัทญี่ปุ่นก็กำลังเร่งขั้นตอนในการก้าวสู่การเป็น SuperApp ตัวต่อไป




Line เป็นแอพแชทยอดนิยมของญี่ปุ่น ที่มีผู้ใช้งาน 82 ล้านคนต่อเดือน โดยเหนือกว่าทั้ง Instagram และ Facebook ในประเทศ  แต่การดิ้นรนเพื่อเพิ่มผู้ใช้ใหม่  ด้วยรายได้เพียง 2 แสนล้านเยน ทำให้ขาดเงินสดในการดำเนินงานของตัวเอง และบันทึกผลขาดทุนสุทธิ 3.39 หมื่นล้านเยน ในช่วงเดือนมกราคม - กันยายน

Z Holdings หวังที่จะสนับสนุนบริการต่างๆเช่น การชำระเงินมือถือ , อีคอมเมิร์ซ และ เครื่องมือค้นหาข่าว ผ่านการควบรวมกิจการกับ Line ซึ่ง Line มีบริการที่คล้ายกันและสามารถให้การเข้าถึงแก่ผู้ใช้แอพได้หลากหลายช่องทาง

บริษัททั้งสองมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการทำงานร่วมกันอย่างมีนัยสำคัญ ในการชำระเงินแบบดิจิตอล ซึ่งจะได้เห็นคลื่นลูกใหม่ในญี่ปุ่น โดย Line Pay มีผู้ใช้ 37 ล้านคน และ PayPay ดำเนินการร่วมกันโดย SoftBank และ Yahoo Japan มีผู้ใช้ 19 ล้านคน

Source : Nikkei
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments