#FullReview : Huawei - Y6s รุ่นเล็กสเปคน่ารัก ด้วยหน้าจอขนาด 6.09 นิ้ว , ชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 , ROM 64 GB, แบตเตอรี่ 3020 mAh และรองรับ​ Google Mobile​Services !!!!! ในราคาโปรโมชั่นร่วมกับ AIS และ DTAC เริ่มต้นเพียง 790 บาท !!!!!



Huawei - Y6s สมาร์ทโฟนรุ่นประหยัดแต่ครบครันไปด้วยการใช้งานรอบด้าน พร้อมความปลอดภัยขั้นสูงด้วยระบบสแกนใบหน้าและระบบสแกนลายนิ้วมือภายในเครื่องเดียว อีกทั้งชูจุดเด่นด้วยหน้าจอ DewDrop Display ขนาดใหญ่ , ชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 และ High Volume Speaker ที่ให้เสียงดังกว่าปกติ

Unboxing ภายในกล่องประกอบไปด้วย



ตัวเครื่อง Huawei - Y6s × 1 เครื่อง
เคสกันกระเเทก × 1 ชิ้น*
ชุดหูฟัง EarsBud × 1 ชุด*
Sim Eject Tool × 1 ชิ้น
สาย Micro USB × 1 เส้น
Adapter × 1 ชิ้น
Warranty Card & Manual × 1 ชุด

*หมายเหตุ : เครื่องรีวิวจะไม่มีมาให้ แต่เครื่องขายจริงมีให้ภายในกล่อง

สเปค Huawei - Y6s

หน้าจอบากทรงหยดน้ำชนิด IPS LCD ขนาด 6.09 นิ้ว , อัตราส่วน 19.5 : 9 , ความละเอียด HD+ , ความหนาแน่น 283 PPI , ครอบทับด้วยกระจกโค้ง 2.5D
CPU : MediaTek Helio P35 (MT6765) Octa Core ความเร็ว 2.3 GHz , 12 nm Processor  (4×Cortex A53 2.3GHz+4×Cortex A53 1.8GHz)
GPU : IMG PowerVR GE8320 680 MHz
RAM : 3 GB
ROM : 64 GB
รองรับ 2 Sim Cards (แบบ Triple Slot)
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 512 GB
รองรับ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล , f/1.8 + PDAF พร้อมไฟแฟลช LED
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล แบบ Fixed Focus , f/2.0

Shooting function :

Professional mode (rear), panoramic photo , skin photo, face recognition, voice-activated photo, timed photo, self-timer image (front)

รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือ
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro USB
แบตเตอรี่ความจุ : 3020 mAh (5V/1A Charging)
ระบบปฎิบัติการ : Android 9.0 Pie + EMUI 9.1
สี : Starry Black และ Orchid Blue
มิติเครื่อง : 156.28×73.5×8.0 mm.
น้ำหนัก : 150 กรัม

จุดขายที่สำคัญของ Huawei Y6s คือหน้าจอ DeeDrop Display ขนาด 6.09 นิ้ว ความละเอียด 1560 × 720 พิกเซล อัตราส่วนหน้าจอ 19.5: 9 และมีอัตราส่วนพื้นที่ 87% โดยจอแสดงผล ผ่านการรับรอง TÜV Rheinland ซึ่งหมายความว่าสามารถระงับแสงสีน้ำเงินที่เป็นอันตรายได้อย่างมีประสิทธิภาพบนหน้าจอ และลดความเสียหายต่อดวงตาที่เกิดจากการใช้โทรศัพท์มือถือในระยะยาวได้

ในขณะเดียวกัน Huawei Y6s นั้นมาพร้อมกับเครื่องขยายเสียง Smart PA ที่ความดังของเสียงภายนอกนั้นสูงถึง 30% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ด้วยเทคโนโลยีวอยซ์คอยล์ไดอะแฟรมคู่ , โครงสร้างแกนกลางของลำโพงแบบ Super Linear , ระบบการสั่นสะเทือนแบบอะคูสติก มีความสมดุลมากขึ้นและมีความถี่ต่ำที่ 5dB ซึ่งสูงกว่ารุ่นก่อนหน้า และความถี่กลางเพิ่มขึ้น 2dB

Design



Huawei - Y6s มีดีไซน์แบบ Unibody ด้านหลังใช้วัสดุโพลีคาร์บอเนตแบบ Two Tone ส่วนบนเป็นการเคลือบเงา ส่วนล่างเป็นผิวด้าน ให้ความรู้สึกทันสมัย




โดยมีขนาดรอบตัวเครื่อง 156.28×73.5×8.0 มิลลิเมตร และน้ำหนักรวมแบตเตอรี่ 150 กรัม ซึ่งโดยถือว่าออกแบบมาได้ดี มีน้ำหนักไม่มาก และจับกระชับมือ



ด้านหน้ามาพร้อมจอ DewDrop Display ขนาด 6.09 นิ้ว อัตราส่วน 19.5 : 9 ความละเอียด HD+ ที่มีขนาดใหญ่เต็มตา



บริเวณรอยหยดน้ำด้านบนนั้น เป็นกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0  ตรงกลางเป็นช่องลำโพงสนทนา



ด้านหลังที่มุมซ้าย เป็นกล้องความละเอียด 13 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED ด้านล่าง ถัดมาตรงกลางเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ



ส่วนขอบซ้ายเป็นถาดใส่ซิมการ์ดที่เป็นแบบ Triple Slot คือสามารถใส่พร้อมกัน 2 ซิม และ 1 Micro SD Card ได้ทันที



ด้านขวาเป็น  Volume Up + Down และ ปุ่ม Power ส่วนขอบล่างนั้น มีช่อง Micro USB อยู่ตรงกลาง ส่วนทางขวาเป็นลำโพง Speaker ส่วนช่องซ้ายไม่มีอะไร เจาะไว้ให้สมดุลกัน และสุดท้ายขอบด้านบนมีช่องหูฟัง 3.5 mm. และไมค์ตัดเสียงรบกวน

Performance




Huawei - Y6s ให้ RAM มา 3 GB และ ROM ถึง 64 GB บวกกับชิปเซ็ต MediaTek Helio P35 ฟังๆดูอาจไม่ค่อยปิ๊ง แต่พอใช้งานจริงกลับดีกว่าที่คิดไว้มากครับ โดยผลทดสอบประสิทธิภาพจาก Antutu Benchmark ได้คะแนนถึง 97,989 คะแนน ก็เรียกว่าไม่ขี้เหร่สำหรับราคานี้ครับ



การใช้งานโดยทั่วไปก็ไม่มีการติดขัดอะไร ด้วย ROM EMUI 9.1 กับระบบปฎิบัติการ Android 9.0 Pie ที่ทำงานได้เป็นอย่างดี ทั้งการเล่นอินเทอร์เน็ต , โซเชี่ยล , YouTube ต่างๆ



ที่สำคัญคือ​ Huawei - Y6s ยังรองรับ​ Google​ Mobile​ Services​ (GMS) เต็มรูปแบบ​ ซึ่งสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพ​ รวมถึงการดาวน์โหลดแอพต่างๆผ่าน​ Play​ Store ด้วย




และยังทำงานควบคู่ไปกับ Huawei Mobile Services​ (HMS) ได้เช่นกัน



แต่ที่เซอร์ไพรส์คือการเล่นเกมส์ครับ ผมทดลองลง PUBG ดู แน่นอนว่าสเปคเท่านี้ กราฟฟิคจะปรับได้แค่ระดับ Low ครับ แต่มันสามารถเล่นได้แบบไม่น่าหงุดหงิดใจมากนัก คือไม่มีอาการกระตุกหนักๆหรือค้าง ถึงแม้ว่าไม่น่าจะมีใครเอาสเปคนี้มาเล่นเกมกัน แต่ผมยืนยันว่ามันเล่นได้ดีกว่าราคาค่าตัวพอประมาณ 



ตัวเซนเซอร์ก็ให้มาแบบมาตราฐานคือ Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการเอียง , Light Sensor ตรวจจับแสงสว่าง , Proximity Sensor ปิดหน้าจออัตโนมัติขณะสนทนาแนบหู และ Sound Sensor สำหรับตรวจวัดระดับเสียง



ที่สำคัญ GPS เอาเรื่องครับ วัดในตัวอาคาร ยังสามารถทำ Accuracy ได้ถึง +-3 และจับสัญญาณดาวเทียมได้เยอะพอควร



ระบบสแกนใบหน้าและระบบสแกนลายนิ้วมือ ก็มีมาให้เลือกใช้อย่างครบครัน

Speaker

ตัวลำโพง Mono Speaker นั้นเป็นแบบ High Volume Speaker ที่ให้เสียงดังถึง 88 dB ซึ่งถือว่าดังค่อนข้างมาก และคุณภาพเสียงก็อยู่ในระดับปานกลางครับ แต่ดีที่เสียงไม่แตกและยังมีความทุ้มให้รู้สึกกันได้อยู่

Camera



Huawei - Y6s มาพร้อมกล้องหลังความละเอียด 13 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมโหมด HDR และโหมดมาตราฐานต่างๆ เช่น Panorama , Beauty เป็นต้น และยังมี Pro Mode ที่ค่อนข้างปรับได้ครบเหมือนรุ่นใหญ่ให้มาด้วยเช่นกัน

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่มาพร้อมกับ Beauty Mode ที่ปรับหน้านวลได้ 10 ระดับ

โดยรวมคุณภาพก็ออกมาตามราคาครับ ไม่แย่และทำได้ดีกว่าที่คิด

ตัวอย่างภาพถ่าย



Battery



ความจุ 3020 mAh ถือว่าไม่มากและไม่น้อยเกินไป เพียงพอต่อการใช้งานประจำวัน ติดว่าจะเหลือๆด้วยซ้ำครับ เพราะสเปคเครื่องมันไม่สูงมากนัก แต่เสียดายที่รองรับการชาร์จเพียง 5V/1A เท่านั้น

ช่วงคุ้มอะไรเบอร์นี้



เป็นช่วงที่ผมจะรวบรวมจุดที่คิดว่าคุ้มค่ามากๆของ Huawei - Y6s มาสรุปเป็นข้อๆนะครับ

1.ระบบปลดล๊อคเครื่อง ที่ให้มาทั้ง ระบบสแกนใบหน้า และ ระบบสแกนลายนิ้วมือ
2.ดีไซน์ตัวเครื่องแบบ Two Tone ที่สวยงาม ทันสมัย
3.ถาดใส่ซิมการ์ดแบบ Triple slot
4.ลำโพง High Volume Speaker ที่ให้เสียงดังกว่ารุ่นอื่นๆ

สรุปคะแนน

1.Design : 8.5/10
2.Performance : 6.5/10
3.Camera : 7/10
4.Battery : 7/10

คะแนนเฉลี่ย : 7.25/10 คะแนน

โดยรวมแล้ว Huawei - Y6s เป็นสมาร์ทโฟนรุ่นเล็ก ที่น่าจะเหมาะสำหรับการพกเป็นเครื่องสำรอง หรือ อาจเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกสำหรับลูกหลานของท่านในเวลาที่กำลังก้าวสู่วัยเติบโต กับความคุ้มค่าที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นดีๆด้านล่างนี้ครับ




“สมาร์ทโฟนหัวเว่ยกลุ่ม Y Series ส่งโปรโมชั่นสุดพิเศษต้อนรับปีใหม่ ร่วมกับผู้ให้บริการเครือข่าย dtac ตลอดเดือนมกราคมเมื่อสมัครแพ็กเกจรายเดือนตามที่กำหนด ก็สามารถเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนสเปคเก่ง HUAWEI Y9s ได้ง่ายๆ ในราคาเริ่มต้นเพียง 2,990 บาท และสมาร์ทโฟนสเปคคุ้มจุใจ HUAWEI Y6s ในราคาเริ่มต้นเพียง 790 บาทเท่านั้น! พร้อมรับสิทธิ์ท่องความบันเทิงบนแอปพลิเคชัน YouTube ได้ฟรียาวนาน 6 เดือน ยืนหนึ่งเรื่องความคุ้มค่าขนาดนี้... ต้องรีบไปจับจองเป็นเจ้าของกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 มกราคม 2563 ณ ศูนย์บริการดีแทคทั่วประเทศ และร้านค้าที่ร่วมรายการ”

จากราคาเครื่องปกติ 3,999 บาท

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments