Larry Tesler บิดาผู้คิดค้นคำสั่ง Copy & Paste ในระบบคอมพิวเตอร์ เสียชีวิตแล้ว ด้วยวัย 74 ปี




การถือกำเนิดของคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไม่ได้เป็นเพียงแค่การทำให้เครื่องที่ทรงพลังเหล่านี้สามารถใช้งานได้กับทุกคน แต่ยังเกี่ยวกับการทำให้สามารถเข้าถึงและใช้งานได้แม้สำหรับผู้ที่ไม่มีวุฒิหรือความรู้แขวงวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์  




Larry Tesler เสียชีวิตไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ด้วยวัย 74 ปี ซึ่งอาจไม่ใช่ชื่อสามัญอันแสนคุ้นเคย เช่น Steve Jobs หรือ Bill Gates แต่การมีส่วนร่วมในการสร้างคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์มือถือใช้งานง่ายขึ้นเป็นไฮไลต์ของ Tesler ที่มีอิทธิพลยาวนานในการใช้คอมพิวเตอร์สมัยใหม่

เกิดในปี 1945 ในนิวยอร์ก Tesler ไปศึกษาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และหลังจากสำเร็จการศึกษาเขาได้ขลุกอยู่ในการวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ (ก่อนที่มันจะกลายเป็นเครื่องมือที่เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้ง) และเข้ามามีส่วนร่วมในการต่อต้านสงคราม การเคลื่อนไหวกับ บริษัท เช่น IBM เป็นหนึ่งในเป้าหมายที่สมควรได้รับของเขา 




ในปี 1973 Tesler ทำงานที่ Xerox Palo Alto Research Center (PARC) ซึ่งเขาทำงานจนถึงปี 1980 Xerox PARC เป็นที่รู้จักกันดีในการพัฒนาส่วนต่อประสานกราฟิกกับผู้ใช้แบบกราฟิกที่เราใช้ตอนนี้ และในช่วงเวลาที่เขาอยู่ในห้องแล็บ Tesler ทำงานร่วมกับ Tim Mott เพื่อสร้างโปรแกรมประมวลผลคำที่เรียกว่า Gypsy ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในการสร้างคำว่า "cut," "copy," และ "paste" ซึ่งเป็นคำสั่งสำหรับการลบ, ทำซ้ำหรือเปลี่ยนตำแหน่งของข้อความ ครั้งแรกของโลกคอมพิวเตอร์

Xerox PARC ยังเป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการวิจัยที่ไม่เคยมีมาก่อนในแง่ของการใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ดังนั้นในปี 1980 Tesler ได้เปลี่ยนไปใช้ Apple Computer ที่เขาทำงานจนถึงปี 1997 ในช่วงหลายปีที่เขาดำรงตำแหน่งนับไม่ถ้วน และยังทำหน้าที่เป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Apple ตำแหน่งที่ครั้งหนึ่งจัดขึ้นโดย Steve Wozniak ก่อนที่จะออกจากบริษัทในที่สุด

นอกจากการมีส่วนร่วมในฮาร์ดแวร์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของ Apple แล้ว Tesler ยังเป็นที่รู้จักในเรื่องความพยายามของเขาในการทำให้ซอฟต์แวร์และส่วนติดต่อผู้ใช้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น นอกเหนือจากคำศัพท์ “Cut” “Copy” และ “Paste” ที่แพร่หลายในปัจจุบันแล้ว Tesler ยังเป็นผู้สนับสนุนแนวทางการออกแบบ UI ที่รู้จักกันในชื่อ การคำนวณแบบไม่ใช้คอมพิวเตอร์ (modeless computing) ซึ่งสะท้อนให้เห็นในเว็บไซต์ส่วนตัวของเขา โดยพื้นฐานแล้วจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าการกระทำของผู้ใช้ยังคงสอดคล้องกันตลอดทั้งฟังก์ชั่นและแอพต่างๆของระบบปฏิบัติการ  




หลังจากออกจาก Apple ในปี 1997 Tesler ได้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ชื่อ Stagecast Software ซึ่งพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ทำให้เด็กๆสามารถเรียนรู้แนวคิดการเขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้นและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น  ในปี 2001 เขาได้เข้าร่วมกับ Amazon และในที่สุดก็กลายเป็นรองประธานฝ่ายประสบการณ์การช็อปปิ้งที่นั่น ในปี 2005 เขาเปลี่ยนมาที่ Yahoo ซึ่งเขามุ่งหน้าไปยังประสบการณ์ผู้ใช้และกลุ่มการออกแบบของบริษัท และในปี 2008 เขาก็กลายเป็นเพื่อนร่วมงานของ 23andMe  ตามประวัติส่วนตัวของเขา Tesler ออกจาก 23andMe ในปี 2009 และจากนั้นมุ่งเน้นไปที่งานให้คำปรึกษาเป็นส่วนใหญ่

ในขณะที่มีส่วนร่วมอื่นๆอีกมากมายนับไม่ถ้วนที่ Tesler สร้างขึ้นเพื่อการคำนวณที่ทันสมัยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานของเขาในทีมที่ Xerox และ Apple ที่อาจไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน Tesler เป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์เคลื่อนตัวออกจากศูนย์วิจัยไปยังบ้านที่ผู้คนทั่วไปสามารถใช้งานได้

Source : Gizmodo
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments