สงสัยไหม ทำไม Apple ต้องออกสมาร์ทโฟนใหม่ ที่หน้าตาเหมือนรุ่นเก่าย้อนหลังไปถึง 3 ปี แต่มีไส้ในระดับเรือธง อย่าง iPhone SE 2 แล้วถ้าข้ามฝั่งมาที่บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android จะทำแบบเดียวกันนี้บ้างหล่ะ สเปคใหม่ในดีไซน์เดิม คิดเห็นกันอย่างไร มันจะรุ่งหรือมันจะร่วง?




Apple ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนใหม่ที่สร้างกระแสฮือฮาในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้กับ iPhone SE 2 ด้วยดีไซน์ที่ย้อนกลับไปใช้แบบ iPhone 8 ซึ่งมีหน้าจอ 16 : 9 ขนาด 4.7 นิ้ว แต่ไส้ในกลับไม่ธรรมดา ด้วยชิปเซ็ต Apple A13 รุ่นเดียวกับ  iPhone 11 Pro และสเปคอื่นๆทั้งระบบชาร์จ 18W , Wireless Charging , รองรับ HDR10+ ที่แม้ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไรสำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนฝั่ง Android แต่ก็ถือเป็นเรื่องตื่นเต้นของผู้ใช้ฝั่งผลไม้ ซึ่งมักจะมีแต่สมาร์ทโฟนราคาแพงเท่านั้นถึงจะได้ฟีเจอร์ครบๆ แต่รอบนี้ iPhone SE 2 กลับมีราคาเริ่มต้นเพียง 14,900 บาท เท่านั้น


ส่วนในเรื่องของดีไซน์และการออกแบบ แนวคิดการใช้ดีไซน์ผลิตภัณฑ์แบบเก่านั้นมีรากฐานมาจากทฤษฎีพฤติกรรมของผู้บริโภค (ให้มองข้ามในกลุ่มของ​ Brand​ Royalty ที่เป็นกลุ่มจงรักภักดีต่อแบรนด์​ ชนิดออกอะไรมาก็ซื้อหมดก่อนนะครับ)​

ซึ่งในที่นี้พฤติกรรมของผู้บริโภค​จะถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มแรกคือพวก Tech Enthusiasts หรือ ผู้ที่มีความชื่นชอบด้านเทคโนโลยี ที่มีความเชื่อว่าต้องใช้ผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ที่ทันสมัยและนำเทรนด์อยู่เสมอ ดังนั้นผลิตภัณฑ์ iPhone SE 2 อาจไม่ตอบโจทย์ผู้ใช้ในกลุ่มนี้


แต่กลับกันในพวกที่ 2 คือกลุ่ม Conservatives (อนุรักษ์นิยม) กลุ่มนี้เป็นผู้ใช้ที่ยึดติดอะไรแบบเดิมๆ ดังนั้นการจะสร้างกลยุทธให้ผู้ใช้กลุ่มนี้อยากซื้อของใหม่ ก็จำเป็นต้องสร้างความคุ้นเคยเป็นอย่างมาก ดังนั้นการนำดีไซน์ของสมาร์ทโฟนรุ่นเก่ามาใช้ จึงนับเป็นกลยุทธที่ Apple เอามาทำกับ iPhone SE 2 เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ให้แก่ผู้ใช้ที่ยังยึดติด และไม่ต้องการเสียเงินจำนวนมากในการเปลี่ยนสมาร์ทโฟนใหม่นั่นเอง

คำถามคือ แล้วถ้าแนวคิดแบบเดียวกันนี้ จะสามารถนำไปใช้กับกลุ่มของผู้ใช้สมาร์โฟน Android ได้หรือไม่?




ด้วยความที่พฤติกรรมผู้บริโภคของผู้ใช้สมาร์ทโฟน Android นั้นค่อนข้างจะตรงกันข้ามกับผู้ใช้ฝั่ง Apple พอสมควร ทั้งในด้านทัศนคติด้านการใช้งาน , คุณลักษณะและรูปลักษณ์ของตัวเครื่อง หรือ ด้านการตั้งราคาของผลิตภัณฑ์ ซึ่งกลุ่มนี้น่าจะเข้ากันได้กับทฤษฎีกลุ่ม Tech Enthusiasts เสียมากกว่าครับ ดังนั้นโอกาสที่จะยอมรับผลิตภัณฑ์ในดีไซน์แบบเดิมๆน่าจะเป็นไปได้ยาก อีกทั้งตลาดของสมาร์ทโฟน Android นั้นมีตัวเลือกราคาที่หลากหลายกว่าฝั่ง Apple มาก ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องยึดติดกับอะไรเดิมๆ

แต่อย่างไรก็ดีทัศนคติใดๆล้วนเป็นความเห็นของแต่ละปัจเจกบุคคลครับ ดังนั้นสามารถร่วมแสดงความคิดเห็นของแต่ละท่านกันได้ครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments