Apple จับมือกับ Google สร้างระบบติดตามผู้มีความเสี่ยงและการแพร่กระจายเชื้อไวรัส COVID - 19 ลงในระบบปฎิบัติการ iOS และ Android !!!! ซึ่งอาจเป็นก้าวสำคัญในการต่อสู้กับ COVID-19 สำหรับคนทั่วโลก !!!




Apple และ Google ประกาศระบบสำหรับติดตามการแพร่กระจายของ COVID - 19 ใหม่ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลผ่านการส่งสัญญาณ Bluetooth Low Energy (BLE) และผ่านแอพที่ได้รับการอนุมัติจากองค์กรด้านสุขภาพ

ระบบใหม่บนสมาร์ทโฟนนี้จะใช้การสื่อสารผ่าน Bluetooth ระยะสั้น ของทั้งระบบปฎิบัติการ Android และ iOS เพื่อสร้างเครือข่ายการติดตามและการเชื่อมต่อ และเก็บข้อมูลคนที่เราเคยอยู่ใกล้หรือมีปฏิสัมพันธ์มาเก็บไว้ในเครื่องโดยอัตโนมัติ

จากนั้นแอพอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะสามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ และผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดจะสามารถรายงานผ่านแอพ หากพวกเขาได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัส COVID-19 จากนั้นระบบจะแจ้งเตือนผู้ใช้คนอื่นๆว่าพวกเขาได้อยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรือไม่

Apple และ Google จะแนะนำ iOS และ Android API ในกลางเดือนพฤษภาคม และตรวจสอบให้แน่ใจว่าแอพของหน่วยงานด้านสุขภาพเหล่านี้สามารถนำไปใช้งานได้ ในช่วงนี้ผู้ใช้จะยังคงต้องดาวน์โหลดแอพเพื่อเข้าร่วมในการติดตามผู้ติดต่อซึ่งอาจจำกัดการนำไปใช้ แต่ในอีกไม่กี่เดือนหลังจาก API เสร็จสมบูรณ์ บริษัทจะทำงานในการสร้างฟังก์ชั่นการติดตามในระบบปฏิบัติการที่รองรับ ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ทุกคนสามารถใช้งานได้ทันทีด้วยโทรศัพท์ iOS หรือ Android

การติดตาม - ซึ่งเกี่ยวข้องกับการหาว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อได้ติดต่อและพยายามป้องกันไม่ให้ผู้อื่นติดไวรัสหรือไม่ - เป็นหนึ่งในวิธีแก้ปัญหาที่มีแนวโน้มมากดีที่สุดสำหรับไรรัส COVID-19 แต่การใช้เทคโนโลยีการเฝ้าระวังดิจิตอลมักมาพร้อมคำถาม

สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน ได้ตั้งข้อกังวลเกี่ยวกับการติดตามผู้ใช้ด้วยข้อมูลโทรศัพท์โดยยืนยันว่าระบบใดๆ จะต้องถูกจำกัดในขอบเขตและหลีกเลี่ยงการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้




แน่นอนว่าไม่เหมือนกับวิธีอื่นๆ ทาง Google และ Apple ได้อธิบายว่า มันไม่เหมือนกับ GPS ด้วยระบบ Bluetooh นี้จะไม่ติดตามระบุตำแหน่งของผู้ใช้ โดยทั่วไประบบจะรับสัญญาณของโทรศัพท์ที่อยู่ใกล้เคียงเป็นระยะเวลา 5 นาที และเก็บการเชื่อมต่อระหว่างพวกเขาไว้ในฐานข้อมูล ซึ่งหากมีคนที่ทราบถึงผลการตรวจหาเชื้อไวรัส COVID - 19 ว่าติดเชื้อ พวกเขาเหล่านั้นจะสามารถเผยข้อมูลผ่านแอพและสามารถแจ้งให้ผู้อื่นที่เคยอยู่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อได้




ระบบยังใช้ขั้นตอนหลายขั้นตอนในการป้องกันไม่ให้คนอื่นถูกระบุแม้ว่าพวกเขาจะแชร์ข้อมูลของพวกเขาก็ตาม ในขณะที่แอพส่งข้อมูลผ่าน Bluetooth ต่อเนื่อง จะทำการ Broadcast anonymous key (คีย์ไม่ระบุตัวตน) และคีย์เหล่านั้นจะวนรอบ Cycle ทุกๆ 15 นาที เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัว แม้กระทั่งเมื่อบุคคลหนึ่งแชร์ข้อมูลว่าติดเชื้อแล้วแอพจะแชร์คีย์จากระยะเวลาที่พวกเขาติดต่อกันเท่านั้น

แต่วิธีการยังคงมีจุดอ่อนที่อาจเกิดขึ้น  ในพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่นการที่ไม่ระบุตำแหน่งอย่างชัดเจน แต่ใช้วิธีส่งข้อมูลหากันในบริเวณใกล้เคียงจะทำให้ผู้คนกังวลโดยไม่จำเป็น  นอกจากนี้ยังอาจไม่ครอบคลุมถึงความแตกต่างของระยะเวลาที่ผู้คนมีปฎิสัมพันธ์กัน การทำงานร่วมกับผู้ติดเชื้อตลอดทั้งวันจะทำให้คุณมีปริมาณไวรัสมากขึ้นกว่าการเดินไปตามถนน และมันมีประสิทธิภาพน้อยกว่าในพื้นที่ที่มีการเชื่อมต่อต่ำ

ถือเป็นโปรแกรมที่ค่อนข้างใหม่และ Apple และ Google ยังคงคุยกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้เกี่ยวข้องในส่วนอื่นๆ เกี่ยวกับวิธีการใช้งาน  ระบบนี้อาจไม่สามารถแทนที่วิธีการติดตามผู้ติดเชื้อแบบเดิมๆ ซึ่งใช้การสัมภาษณ์ผู้ติดเชื้อว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนและใช้เวลาไปกับใคร - แต่มันสามารถกลายเป็นตัวเลือกเสริมแบบไฮเทคโดยใช้อุปกรณ์ที่มีอยู่นับพันล้านเครื่องทั่วโลกให้เกิดประโยชน์ได้

Source : The Verge
Article By :  โลกไอทีวันนี้ 

Comments