SAMSUNG ท้าทายดวงตาของมนุษย์ ด้วยการพัฒนาเซนเซอร์กล้องความละเอียด 600 ล้านพิกเซล บนสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ IoT ต่างๆ ในอนาคตอันใกล้ !!!!!




สมาร์ทโฟนนั้นมีกล้องและประสิทธิภาพที่มากขึ้นทุกวัน  คุณภาพและจำนวนของเลนส์กล้องเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา  กล้องหลักที่มีความละเอียดมากกว่า 100 ล้านพิกเซล นั้นปัจจุบันมีหลายรุ่น ตัวอย่างเช่น Samsung Galaxy S20 Ultra 5G , Xiaomi Mi Note 10 และ Mi 10 Pro ซึ่งผู้ผลิตตั้งเป้าที่จะทำให้ความละเอียดสูงขึ้นไปอีก

ดูเหมือนจะเป็นวิธีง่ายๆที่จะรวมพิกเซลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ในเซ็นเซอร์เดียว  อย่างไรก็ตามในทางปฏิบัติ เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะมีขนาดใหญ่เกินไป  ดังนั้นจึงต้องลดขนาดพิกเซลเพื่อให้เซ็นเซอร์มีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้  

ในทางกลับกัน พิกเซลที่เล็กลงสามารถรวบรวมแสงได้น้อยลง ซึ่งอาจส่งผลให้ภาพเบลอ การหาวิธีการที่เหมาะสมก็คือการกระทำที่สมดุลระหว่างขนาดเซนเซอร์และพิกเซล

เซ็นเซอร์กล้องที่มีความละเอียดสูงกว่าสายตามนุษย์

อย่างไรก็ตาม มีความก้าวหน้าในการผลิตเซ็นเซอร์กล้องเสมอ ตามที่ Yongin Park หัวหน้าทีมธุรกิจเซนเซอร์ของ Samsung กล่าวนั้น สายตามนุษย์มีความละเอียดราวๆ 500 ล้านพิกเซล และยังคงมีหนทางอีกยาวไกลที่จะไปในอุตสาหกรรม เพื่อให้เทียบเท่าทักษะการรับรู้ของมนุษย์

และ Samsung กำลังตั้งเป้าพัฒนาและผลิตเซ็นเซอร์ความละเอียด 600 ล้านพิกเซล เซ็นเซอร์ความละเอียดสูงดังกล่าวไม่เพียงแต่ถูกนำมาใช้ในสมาร์ทโฟนเท่านั้น  เซ็นเซอร์กล้องมีความต้องการเพิ่มขึ้นในด้านต่างๆ เช่น ยานพาหนะอัตโนมัติ , อุปกรณ์ IoT และโดรน




Samsung สันนิษฐานว่าแนวโน้มของเซ็นเซอร์ความละเอียดสูงจะดำเนินการแข่งขันกันต่อไปในปี 2020 โดยผู้ผลิตเกาหลีใต้มีเป้าหมายที่จะจัดหาเซ็นเซอร์กล้องในอนาคตที่สามารถจับรายละเอียดได้มากกว่าสายตามนุษย์  อย่างไรก็ตาม Samsung ไม่ได้ระบุเวลาอย่างเจาะจงสำหรับเปิดตัวสิ่งนี้

สำหรับเซ็นเซอร์ภาพ 108 ล้านพิกเซล ล่าสุดของ Samsung อย่าง ISOCELL Bright HM1 ได้นำเทคโนโลยี Nonacell ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ที่จะเพิ่มจำนวนพิกเซลในการดูดกลืนแสงได้อย่างมาก เมื่อเทียบกับเทคโนโลยี Tetracell รุ่นก่อนหน้า ซึ่งมีอาร์เรย์ 2 × 2 โครงสร้างพิกเซลแบบ 3 × 3 ของเทคโนโลยี Nonacell ช่วยลดปัญหาที่เกิดจากแสงน้อยได้เป็นอย่างดี

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments