แผนกธุรกิจมือถือของ Samsung ตัดสินใจวางจำหน่าย Galaxy S20 Series รุ่นชิปเซ็ต Snapdragon แทนที่ Exynos เป็นครั้งแรกในเกาหลีใต้ เนื่องจาก Exynos 990 ไม่ตอบสนองต่อความคาดหวังด้านประสิทธิภาพได้ แม้จะผ่านการประเมินหลายครั้งก็ตาม !!! และแผนกชิปเซ็ต Exynos รู้สึก “อับอายขายหน้า” กับเรื่องนี้มาก !!!!!




การถกเถียงกันในเรื่องของชิปเซ็ต Exynos กับ Snapdragon เริ่มร้อนแรงขึ้นอีกครั้งหลังจาก มีรายงานหลายตัว ที่ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างระหว่างสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Samsung Galaxy S20 Series ที่มีตัวเลือกชิปเซ็ตสองตัวระหว่าง Qualcomm Snapdragon 865 กับ Samsung Exynos 990 ที่ปรากฏเห็นได้ชัดว่าในการทดสอบจากหลายสำนักว่า Snapdragon 865 นั้นทำผลการทดสอบได้ดีกว่า Exynos 990 อยู่หลายประการ

ณ ปัจจุบัน Samsung ยังคงวางจำหน่ายทั้งรุ่น Snapdragon และ Exynos แยกกันสำหรับสมาร์ทโฟนเรือธง โดยมีการจัดส่งรุ่น Exynos ในตลาดส่วนใหญ่ทั่วโลก ในขณะที่ตลาดเช่นสหรัฐอเมริกา และ จีน ได้รับรุ่น Snapdragon




แต่ในปีนี้ได้มีตัดสินใจที่จะทำการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญสำหรับประเทศบ้านเกิด อย่าง เกาหลีใต้ โดย Galaxy S20 Series จะมาพร้อมกับรุ่นชิปเซ็ต Snapdragon 865 ไม่ใช่ Exynos 990 

แผนกชิปเซ็ตของ Samsung พยายามทำให้แผนกธุรกิจมือถือเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ




ชิปเซ็ต Qualcomm นั้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าของ Exynos โดยเฉพาะอายุการใช้งานแบตเตอรี่ ซึ่งส่งกระทบต่อประสบการณ์ของลูกค้าโดยตรง ผลลัพธ์ที่ได้คือลูกค้าบางกลุ่มรู้สึกว่า พวกเขาได้รับผลิตภัณฑ์ที่ด้อยกว่าเล็กน้อยแม้ว่าพวกเขาจะจ่ายเงินจำนวนเท่ากันกับลูกค้าในภูมิภาคที่มีการวางจำหน่ายรุ่น Snapdragon

ในการประชุมผู้ถือหุ้นสามัญที่ผ่านมาของทางบริษัท Samsung ได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของการวางจำหน่ายชิปเซ็ต Snapdragon ในเกาหลีใต้ ซึ่ง DJ Koh ประธานฝ่ายธุรกิจโทรศัพท์มือถือของ Samsung กล่าวว่า Samsung Electronics ยึดติดกับชิป Exynos มากเกินไป เพียงเพราะสร้างรายได้จำนวนมหาศาลสำหรับแผนก System LSI ของ บริษัท  ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เกิดขึ้นโดยยึดตาม “ตรรกะการแข่งขัน” (นั่นแปลว่าแผนกมือถือยอมรับว่ารุ่น Snapdragon มีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่น Exynos) อย่างไรก็ตามรายงานของสื่อท้องถิ่นในเวลานั้นชี้ให้เห็นว่า คำอธิบายของ DJ Koh ไม่ได้สร้างคำตอบที่ดีเพียงพอสำหรับผู้ถือหุ้น




รายงานจากเกาหลีใต้ระบุว่า การตัดสินใจวางจำหน่าย Galaxy S20 Series รุ่น Snapdragon ในเกาหลีใต้นั้น ทำให้ผู้บริหาร Samsung หลายคนประหลาดใจ ไม่ใช่แค่ที่สำนักงานในเกาหลีใต้ แต่ยังรวมถึงที่สำนักงานใหญ่ของสหรัฐฯด้วย

มีการรายงานว่า การตัดสินใจครั้งนี้เนื่องจาก Exynos 990 ไม่ตอบสนองต่อความคาดหวังด้านประสิทธิภาพได้แม้จะผ่านการประเมินหลายครั้งก็ตาม และเนื่องจากการผลักดันระบบ 5G เป็นสิ่งสำคัญสำหรับกลยุทธ์การตลาดของ Samsung สำหรับ Galaxy S20 Series บริษัทจึงได้ตัดสินใจที่จะสนับสนุน Snapdragon 865 ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าสำหรับเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่เปิดตัวเครือข่าย 5G เชิงพาณิชย์และได้เห็นการใช้งานอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปีที่แล้ว

รายงานดังกล่าว ยังอ้างถึงข่าวลือในบริษัท ว่า ฝ่าย System LSI รู้สึก “อับอายขายหน้า” เนื่องจากการตัดสินใจทิ้ง Exynos เพื่อสนับสนุน Snapdragon ในประเทศเกาหลีใต้  

โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับปฎิบัติการพยายามโน้มน้าวให้ฝ่ายธุรกิจมือถือเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจ แต่มันก็ไม่ได้เกิดขึ้น มีหลักฐานเล็กน้อยในข่าวลือเหล่านี้ แต่ก็มีเหตุผลบางอย่างที่น่าเชื่อถือ เพราะมันเป็นเรื่องของความภาคภูมิใจสำหรับพนักงานที่แผนก System LSI และพวกเขาอาจไม่พอใจกับการเห็นชิปเซ็ต Exynos ที่ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมและผลิตในเกาหลีใต้สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงของบริษัทที่เป็นยักษ์ใหญ่ของอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ถูกผลักไสออกไป




Samsung อาจไม่ยอมแพ้กับชิปเซ็ต Exynos แม้ว่าจะมีความกังวลเรื่องประสิทธิภาพการทำงานเหล่านี้ และเป็นเรื่องยากที่จะจินตนาการว่า Qualcomm ไม่ต้องการขายชิปให้กับ Samsung เนื่องจากตัวเลขที่สมาร์ทโฟนเรือธงขายได้นั้นสูงมาก 

ช่องว่างด้านประสิทธิภาพระหว่างชิปเซ็ต Exynos และ Qualcomm นั้นส่วนใหญ่มาจากการใช้ CPU Core แบบ Custom  ซึ่ง Samsung อาจตัดสินใจที่จะแก้ไขปัญหาทั้งหมดโดยการออกแบบ CPU เองทั้งหมด เพื่อสนับสนุนการทำงานกับฮาร์ดแวร์ได้สมบูรณ์มากขึ้น บางรายงานอ้างว่า Samsung สามารถร่วมมือกับ ARM สำหรับแกนแบบ Semi - Custom ได้ และหวังว่าบริษั จะมีแผนสำหรับพลิกสถานการณ์นี้ได้

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments