TSMC หยุดรับคำสั่งผลิตชิปเซ็ต Kirin ให้แก่ Huawei หลังจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศกฏเหล็กใหม่ ห้ามผลิตให้จนกว่าจะได้รับอนุญาต !!!!




TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตสัญญาสำหรับชิปเซ็ตรายใหญ่จากประเทศไต้หวัน ได้หยุดคำสั่งซื้อใหม่จาก Huawei บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐอเมริกาออกกฎควบคุมการใช้สิทธบัตรทางเทคโนโลยีอย่างรัดกุม ซึ่งเป็นการจำกัดการเข้าถึงชิปเซ็ตของ Huawei




จากข้อมูลล่าสุด TSMC ได้หยุดการสั่งซื้อใหม่จาก Huawei แต่บริษัทจะยังคงผลิตชิปเซ็ตที่มีอยู่แล้วในการผลิตและสำหรับคำสั่งซื้อที่ดำเนินการก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎใหม่ ไปจนถึงไตรมาสที่ 3 ปี 2020

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาประกาศว่า ผู้ผลิตชิปทั้งหมดที่ใช้สิทธิบัตรชิปเซ็ตของอเมริกัน ไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินทางปัญญาหรือซอฟต์แวร์การออกแบบ จำเป็นต้องยื่นขอใบอนุญาตก่อนส่งชิปไปยัง Huawei  




นี่คือวิกฤติครั้งใหญ่ของ Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิตโทรคมนาคมรายใหญ่ของโลกและเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่ใหญ่เป็นอันดับสอง  บริษัทพึ่งพา TSMC อย่างมากในการผลิตชิปเซ็ตที่ใช้ในสมาร์ทโฟนเกือบทั้งหมด รวมถึงอุปกรณ์ระดับพรีเมียม อีกทั้งยังผลิตโปรเซสเซอร์ AI และชิปเครือข่ายให้ด้วย




กระทรวงพาณิชย์ของจีน คัดค้านการควบคุมการส่งออกของสหรัฐฯที่เข้มงวดมากขึ้น และเสริมว่าข้อจำกัดดังกล่าวก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อระบบ Supply ทั่วโลก และเรียกร้องให้สหรัฐฯกลับคำสั่งใหม่และเตือนให้ดำเนินมาตรการเฉพาะที่จำเป็น

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments