กระทรวงพาณิชย์ ประเทศจีน จัดทำ "รายการนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ" หรือ Unreliable entity list ที่ประกอบไปด้วย Apple, Cisco, Qualcomm และ Boeing ซึ่งอาจโดนขึ้นบัญชีห้ามค้าขาย เหมือนที่ Huawei โดน !!!!!


ในเดือนพฤษภาคมปี 2019 กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้เพิ่ม Huawei ลงในรายชื่อบัญชีที่เรียกว่า Entity List เพื่อไม่ให้บริษัทสัญชาติอเมริกันทั้งหมดทำธุรกิจกับบริษัท โทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีน หลังจากผ่านไป 1 ปี การห้ามนี้ก็ถูกขยายระยะเวลาเพิ่มไปอีก 1 ปี จนถึง 2021ส่วนใบอนุญาตชั่วคราวสำหรับผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนหน้า จะถูกขยายให้ทุกๆ 90 วัน โดยปัจจุบันถูกขยายไปถึงเดือนสิงหาคม 2020

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯได้ระงับคำสั่งซื้อใหม่เพื่อจำกัดการส่งมอบชิปจากบริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของไต้หวัน (TSMC) ไปยัง Huawei

กฎหมายใหม่ในการระงับการสั่งซื้อนี้ จะขยายอำนาจของสหรัฐอเมริกาไปยังตลาดต่างประเทศและต้องการใบอนุญาตสำหรับผู้ที่ต้องการขายสินค้าของตนให้กับยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน  โดยเฉพาะเทคโนโลยีที่ใช้ของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวขับเคลื่อนในการผลิตผลิตภัณฑ



ในทางตรงกันข้ามจีนก็กำลังเตรียม “รายการนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ” หรือ Unreliable entity list ซึ่งประกอบไปด้วยบริษัทในสหรัฐอเมริกา เช่น Apple, Cisco, และ Qualcomm รวมถึงการระงับการสั่งซื้อจาก Boeing



กระทรวงพาณิชย์ของจีน (MOFCOM) กล่าวว่า รายการนิติบุคคลที่ไม่น่าเชื่อถือ จะรวมถึง "องค์กรต่างประเทศ บุคคล และ บริษัท ที่ปิดกั้นหรือปิดห่วงโซ่อุปทานหรือใช้มาตรการการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลที่ไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อธุรกิจของบริษัทจีน และ ผู้บริโภคทั่วโลก”

ตามข่าวนั้น คนในแวดวงรัฐบาลจีนกำลังตั้งเป้าไปที่บริษัทสัญชาติสหรัฐฯ ต่อไปนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ต้องพึ่งพาจีน ได้แก่

Apple
Qualcomm
Cisco
Boeing

ปัญหาของ Huawei เริ่มต้นในปี 2018 เมื่อ AT&T ยกเลิกแผนการขาย Mate 20 Pro เนื่องจากแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ  ตามมาด้วยคำเตือนจาก FBI, CIA, NSA และหน่วยงานข่าวกรองของสหรัฐอเมริกาอีกสามแห่ง เพื่อหยุดการใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์จาก Huawei และ ZTE

นอกจากนี้ยังถูกแบนจากการจัดหาอุปกรณ์โทรคมนาคมสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน 5G  เจ้าหน้าที่สหรัฐฯเตือนแม้กระทั่งประเทศอื่นๆ ให้หลีกเลี่ยงการใช้เทคโนโลยีจากสองแบรนด์นี้

จากนั้นในเดือนพฤษภาคมปี 2019 ในที่สุด Huawei ก็ถูกเพิ่มเข้าไปใน 'Entity List' และสิ่งนี้ทำให้ บริษัทต้องสูญเสียใบอนุญาต GMS (Google Mobile Services)  ตั้งแต่นั้นมายอดขายของสมาร์ทโฟนก็ลดงลงทั่วโลก แต่ยังคงสูงขึ้นมากในประเทศจีน



Huawei ได้พัฒนา HMS (Huawei Mobile Services) เพื่อเติมช่องว่างที่หายไปสำหรับตลาดโลก  อย่างไรก็ตาม AppGallery ของบริษัทยังขาดแอพที่ใช้งานมากที่สุด และผู้ใช้ส่วนใหญ่ก็ขึ้นอยู่กับแอพของ Google ซึ่งไม่สามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟน Huawei / HONOR รุ่นใหม่อีกต่อไป

สถานการณ์หลังจากนี้ยังคงต้องจับตาดูกันต่อไปครับ

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments