ผู้บริหาร Hewlett Packard Enterprise (HPE) ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของอเมริกา กดดันให้ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน แบน Huawei จากการประมูล 5G ในอังกฤษ !!! อ้าง "ไม่ปลอดภัย" !!!!




Hewlett Packard Enterprise (HPE) ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีของอเมริกาได้กดดันให้นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ตัดสินใจที่จะถอน Huawei ออกจากตลาด 5G ของสหราชอาณาจักร 


 

ในจดหมายลงวันที่ 7 มิถุนายน Marc Waters กรรมการผู้จัดการของ U.K. และธุรกิจในยุโรปกล่าวว่า ตัวเลือกใหม่ 5G หมายถึง "เหตุผลในการรวมเทคโนโลยีที่ไม่ปลอดภัยบนเครือข่ายของสหราชอาณาจักร"  แม้ว่าจดหมายดังกล่าวจะไม่ได้เอ่ยชื่อ แต่การอ้างอิงถึง "เทคโนโลยีที่ไม่ปลอดภัย" นั้นมาจากนักการเมืองชาวอังกฤษและเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกากำลังเรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษสั่งห้าม Huawei ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งทาง Huawei เองก็ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด

ในเดือนมกราคมรัฐบาลอังกฤษเสนอการประนีประนอมที่ให้ Huawei เข้าร่วมในการประมูลสร้างเครือข่ายของประเทศ อย่างไรก็ตาม Huawei นั้นมีส่วนแบ่งการตลาด 35% ซึ่งสูงสุดของตลาด 5G และเครือข่ายออปติคอลทั้งหมด 




โดยผู้ประกอบการเครือข่ายของอังกฤษ ซึ่งใช้อุปกรณ์ของ Huawei กล่าวว่า การห้ามไม่ให้ Huawei ประมูล 5G จะส่งผลเสียต่อโอกาสเติบโตในเครือข่าย 5G ของสหราชอาณาจักร และจะสูญเสียเงินไปหลายร้อยล้านดอลลาร์

แบน Huawei จะเป็นอันตรายต่อการแข่งขัน




พวกเขากล่าวเสริมว่า การห้าม Huawei จะส่งผลเสียต่อการแข่งขันในตลาดโครงสร้างพื้นฐานโทรศัพท์มือถือ  Huawei, Ericsson และ Nokia คาดว่าจะมีสัดส่วนประมาณ 80% ของยอดขายโครงสร้างพื้นฐานโทรศัพท์มือถือทั้งหมด

ขณะนี้ Waters ได้เข้าร่วมกับบริษัทอื่นๆในสหรัฐอเมริกา เพื่อที่จะวางตำแหน่งเครือข่าย 5G ที่ “เปิดกว้างขึ้น” เป็นโซลูชันที่มีศักยภาพ  เขาเขียนว่า “มาตรฐาน 5G ได้รับการออกแบบโดยมีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมความหลากหลายของอุปทานและวิธีการเพื่อสร้างมาตรฐาน - Open5G - เป็นวิธีที่ทำให้เปิดกว้างมากขึ้น  มันช่วยให้ผู้ประกอบการมีตัวเลือกมากขึ้นเมื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน”

นักพัฒนาซอฟต์แวร์ในสหรัฐอเมริกาเช่น Altiostar และ Mavenir กำลังส่งเสริมเทคโนโลยีที่เรียกว่า "RAN"  แนวคิดนี้มุ่งที่จะกระตุ้นการแข่งขันโดยลดการใช้อุปกรณ์ในเครือข่ายไร้สาย อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวยืนยันว่า open RAN ไม่พร้อมสำหรับการใช้งานเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่  ในความเป็นจริงมีรายงานว่ามีประสิทธิภาพต่ำกว่าผลิตภัณฑ์ของ Huawei, Ericsson และ Nokia

ทางเลือกจากบริษัทสหรัฐฯ




เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามครั้งล่าสุดของพวกเขา เพื่อส่งเสริมการพัฒนา Altiostar และ Mavenir ประกาศว่าพวกเขาได้ตัดสินใจที่จะพัฒนา RAN แบบเปิดที่เข้ากันได้  ทั้งสองบริษัทกล่าวว่า พวกเขาตั้งเป้าหมายที่จะเสนอ "อุปกรณ์ครบชุด" ของอุปกรณ์ไร้สายแบบ FCC-band โดยจะเกิดขึ้นภายในสิ้นเดือนมิถุนายนปีนี้ และจะมีวางจำหน่ายภายในปี 2021

ท้ายที่สุด Waters เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีจัดการประชุมสุดยอดของผู้ให้บริการเทคโนโลยี โดยการประชุมครั้งนี้จะมีการหารือถึงทางเลือกสำหรับ "ตลาดโทรคมนาคมที่มีความปลอดภัยและหลากหลายมากขึ้น"

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments