สหรัฐอเมริกา ตัดสินใจแก้ไขกฎหมาย เพื่ออนุญาตให้ Qualcomm และ บริษัทอื่นๆในสหรัฐอเมริกา ให้ความร่วมมือกับ Huawei ในการสร้างมาตรฐานเครือข่าย 5G แก่ประเทศตน !!!!




Huawei ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนกำลังเผชิญกับข้อครหาจากสหรัฐฯในหลายประเด็น รัฐบาลอเมริกันอ้างว่า Huawei มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ซึ่ง Huawei ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้อย่างร้อนแรงมาโดยตลอด  

อย่างไรก็ตามสหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการคว่ำบาตร Huawei ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ทำร้ายบริษัทอย่างมาก  สหรัฐฯไม่เพียงแต่ห้าม Huawei ทำธุรกรรมกับบริษัทในประเทศตัวเอง แต่พยายามชักจูงว่าประเทศพันธมิตรก็ต้องทำเช่นเดียวกัน  

ในขณะที่สหรัฐอเมริกาอ้างว่าการคว่ำบาตรเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติ มีหลายคนที่คิดว่าการคว่ำบาตรนี้เป็นเพราะความก้าวหน้าของ Huawei ในเทคโนโลยี 5G 

แต่ดูเหมือนว่าสหรัฐฯกำลังแก้ไขกฎหมายเพื่อสนับสนุนการพัฒนา 5G ตามรายงานล่าสุด สหรัฐอเมริกาได้ปรับปรุงมาตราการห้าม Qualcomm และบริษัทอื่นๆในสหรัฐอเมริกาทำธุรกิจกับ Huawei การแก้ไขข้อกฎหมายใหม่ จะทำให้ บริษัทเหล่านี้ร่วมมือกับ Huawei ในการพัฒนามาตรฐานเครือข่าย 5G ในอนาคตได้

รายงานระบุว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯและหน่วยงานรัฐบาลอื่นๆ ได้ลงนามในการแก้ไขกฎนี้และกำลังรอที่จะเผยแพร่ใน Federal Register

การปรับเปลี่ยนกฎจะไม่ทำให้คำสั่งคว่ำบาตรของ Huawei อ่อนแอลง

อย่างไรก็ตาม บุคคลภายในอุตสาหกรรมและเจ้าหน้าที่ของรัฐอ้างว่า การเปลี่ยนแปลงกฎนี้ไม่ได้เป็นสัญญาณว่าการตัดสินใจของสหรัฐในการคว่ำบาตรได้ลดลง  




ความจริงก็คือ ผู้ผลิตจีนได้ทำให้สหรัฐฯเสียเปรียบในการสร้างเครือข่าย 5G  ณ ตอนนี้ บริษัทอเมริกันไม่แน่ใจว่าเทคโนโลยีหรือข้อมูลใดที่พวกเขาได้รับอนุญาตให้แบ่งปันกับทาง Huawei ได้ 

การแก้ไขโดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นใจว่า บริษัทสหรัฐฯ “ มีส่วนร่วมอย่างเต็มที่” ในการกำหนดมาตรฐาน 5G  

คนในวงการบางคนอ้างว่า สิ่งนี้จะช่วยให้บริษัทสามารถแข่งขันและเป็นผู้นำในกิจการโครงข่ายได้อีกครั้ง  กิจกรรมดังกล่าวจะช่วยเปิดตัวเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น 5G และปัญญาประดิษฐ์ข้ามตลาด

สำหรับตอนนี้ไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดจากการกระทำผิดใดๆ ทั้งจากสหรัฐอเมริกา หรือ Huawei  ในปัจจุบันดูเหมือนว่าเป็นเพียงคำพูดของรัฐบาลสหรัฐฯที่มีต่อ Huawei เท่านั้น

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments