Samsung Display เผย คุณภาพของหน้าจอ OLED 90 Hz นั้นดีเทียบเท่ากับหน้า LCD 120 Hz แม้จะมีอัตรา Refresh Rate น้อยกว่าก็ตาม !!!!



 
เมื่อเร็วๆนี้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเริ่มมุ่งเน้นที่การนำเสนออัตราการรีเฟรชของหน้าจอที่สูงขึ้น ในขณะที่สมาร์ทโฟนเรือธงส่วนใหญ่มาพร้อมกับจอแสดงผลอัตรารีเฟรช 120 Hz และ อุปกรณ์สมาร์ทโฟนระดับกลางก็เริ่มปรับใช้จอแสดงผล 90 Hz

ล้าสุด Samsung ได้ผลิตจอแสดงผล OLED 90Hz ซึ่ง บริษัทอ้างว่าได้ปรับปรุงการเคลื่อนไหวความเร็วสูงให้เหมาะสม  โดย Samsung บอกว่าหน้าจอ OLED 90 Hz นั้นดีเหมือนเทียบเท่ากับหน้าจอ LCD 120Hz




โดย SGS* เปิดเผยว่าความยาวสีฟ้า (Blue length) หรือการลากรูปภาพบนหน้าจอ (Image Drag) ของหน้าจอ Samsung 90Hz OLED และ 120Hz OLED คือ 0.9 มม. และ 0.7 มม. และความเร็วการตอบสนองของภาพแบบไดนามิก (response speed of dynamic images) ถูกบันทึกไว้ที่ 14ms และ 11ms ตามลำดับ

นอกจากนี้ผลการประเมินผลของ SGS แสดงให้เห็นว่าหน้าจอ 90Hz OLED ของ Samsung มีระยะเวลาในการลากภาพลดลงหนึ่งในห้าเมื่อเทียบกับ 90Hz LCD - เช่นเดียวกับระยะเวลาการลากรูปภาพ 120Hz OLED ของ Samsung นั้นสั้นลงหนึ่งในสาม เมื่อเทียบกับหน้าจอทLCD 120Hz




ความแตกต่างพื้นฐานอีกประการหนึ่งคือแผง OLED ไม่มีผลึกเหลว ทำให้สามารถตอบสนองได้เร็วขึ้นผ่านการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนที่รวดเร็ว และคุณสมบัติที่ขับเคลื่อนด้วยกระแสไฟฟ้า ผลลัพธ์ที่ได้คือหน้าจอแสดงผลที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น




สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ อัตราการรีเฟรชของหน้าจอจะวัดความเร็วของการอัพเดตหน้าจอของโทรศัพท์  โดยทั่วไปจะนับจำนวนครั้งที่หน้าจอรีเฟรชในหนึ่งวินาที  ดังนั้นการแสดงผล 60Hz คือหน้าจอจะรีเฟรช 60 ครั้งในหนึ่งวินาทีในขณะที่การแสดง 90Hz จะรีเฟรช 90 ครั้งในหนึ่งวินาที  อัตราการรีเฟรชที่เร็วขึ้นก็จะยิ่งเพิ่มประสบการณ์หน้าจอที่ราบรื่นยิ่งขึ้น

หน้าจออัตราการรีเฟรชที่สูงแสดงความลื่นไหลอย่างแท้จริง เมื่อมีการสลับฉากบนหน้าจออย่างรวดเร็ว เช่น เกมและวิดีโอ  ในขณะที่การแสดงผลอัตราการรีเฟรชที่สูงนั้น ผู้ใช้ทั่วไปที่ใช้งานปกติจะไม่เห็นความแตกต่างมากนัก

*SGS เป็น บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านการทดสอบ, การตรวจสอบ, การรับรอง และการตรวจสอบคุณภาพ ที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญทั่วโลก

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments