Samsung อาจไม่ขายชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนให้กับ Huawei !!!! หลัง TSMC ไม่สามารถผลิต Kirin ให้ได้ และ MediaTek ปฎิเสธคำสั่งซื้อ เพราะมีกำลังการผลิตไม่เพียงพอ !!!!




หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐคว่ำบาตร Huawei ครั้งล่าสุด บริษัทยักษ์เทคโนโลยีประเทศจีน ได้สูญเสียสิทธิ์การสั่งซื้อชิปเซ็ตจาก TSMC ไป ตั้งแต่นั้นมาบริษัทได้ลงทุนในผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ท้องถิ่นหลายแห่ง และมีรายงานว่ากำลังมองหาทางเลือกอื่นๆ  หนึ่งในทางเลือกที่มีข่าวลือหนาหูคือ Samsung แต่ตอนนี้รายงานใหม่ชี้ให้เห็นว่ายักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของเกาหลีใต้ อาจไม่ได้เป็นผู้จัดจำหน่ายชิปเซ็ตรายใหม่แก่ Huawei ซึ่งในปัจจุบัน Samsung ได้จัดส่ง OLED Panel และชิปหน่วยความจำสำหรับผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ให้แก่ Huawei 




ล่าสุดในขณะนี้ ยังไม่ชัดเจนว่าทำไม Samsung ถึงไม่สามารถจัดหาชิปเซ็ตให้แก่ Huawei ได้ นั่นหมายความว่า Huawei อาจต้องหันไปหาบริษัทอื่น เช่น MediaTek ซึ่งล่าสุดให้สัมภาษณ์ว่าไม่สามารถตอบสนองคำสั่งซื้อจำนวนมากของ Huawei ได้ และ Spreadtrum ที่ยังคงสงวนท่าที




ชิปเซ็ต Kirin ของ Huawei ผลิตโดย TSMC

TSMC เป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่ที่สุดของโลก ชิปเซ็ตเรือธงปัจจุบันถูกสร้างขึ้นบนสถาปัตยกรรมระดับ 7 nm ในขณะที่รุ่นต่อไปคาดว่าจะถูกสร้างขึ้นบนกระบวนการระดับ 5 nm น่าเสียดายที่การหาบริษัททางเลือกอื่นๆที่มีความสามารถระดับนี้น่าจะยาก และแม้แต่บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ของจีนที่ Huawei กำลังลงทุนอยู่ ก็น่าจะใช้เวลานานในการก้าวไปถึงเทคโนโลยีการผลิตขั้นนี้

ดังนั้นเราอาจเห็นชิปเซ็ตที่มีประสิทธิภาพด้อยกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งในสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นต่อไปหลังจากนี้

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments