Qualcomm กำลังประสานงานกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อขายชิปเซ็ต Snapdragon 5G ให้กับ Huawei !!! โดยให้เหตุผลว่า "ถึงอเมริกาไม่ขายให้ Huawei ก็ไปซื้อกับคนอื่นอยู่ดี" !!!!




เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Huawei ได้ประกาศว่าสมาร์ทโฟน Huawei Mate 40 Series น่าจะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นสุดท้ายที่ใช้ชิปเซ็ต HiSilicon Kirin สาเหตุเพราะผู้ผลิตชิปอย่าง TSMC ถูกห้ามไม่ให้ใช้เทคโนโลยีที่พัฒนาโดยสหรัฐฯในการสร้างและผลิตชิปสำหรับ Huawei หลังจากวันที่ 15 กันยายน 2020 ดังนั้น TSMC จึงไม่สามารถผลิตชิปเซ็ต Kirin ให้ได้  

ล่าสุดตอนนี้ดูเหมือนว่า Qualcomm กำลังพยายามขอใบอนุญาตในการขายชิปเซ็ต 5G Snapdragon SoCs ให้กับ Huawei เพื่อใช้ในเรือธงและกลุ่มผลิตภัณฑ์อื่นๆ




ตามรายงานของ Wall Street Journal ทาง Qualcomm ได้กำลังพยายามล็อบบี้ฝ่ายบริหารของ Trump เพื่อยกเลิกข้อจำกัดในการขายส่วนประกอบและเทคโนโลยีขั้นสูงให้กับ Huawei 

Qualcomm กล่าวว่าการห้ามส่งออกจะไม่หยุดยั้ง Huawei จากการได้รับส่วนประกอบที่จำเป็น แต่จะเป็นการส่งมอบยอดขาย Huawei ให้กับคู่แข่งรายอื่น ซึ่งมีมูลค่ากว่า 8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  

และเนื่องจากข้อกำหนดด้านใบอนุญาตของบริษัทในสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันธุรกิจนี้อาจตกเป็นของ "คู่แข่งต่างชาติสองราย" ซึ่งหมายถึง MediaTek ของไต้หวัน และ Samsung ของเกาหลีใต้ การที่รัฐบาลปฏิเสธใบอนุญาตของ Qualcomm จะช่วยคู่แข่งจากต่างประเทศของ Qualcomm ในขณะที่แทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อ Huawei เนื่องจากสามารถจัดหาส่วนประกอบได้จากช่องทางอื่น การให้ใบอนุญาตจะสร้างยอดขายหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับ Qualcomm และช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆสำหรับ Qualcomm ด้วย

หาก Qualcomm ได้รับอนุญาตให้ขายชิปให้กับ Huawei ก็สามารถเติมเต็มส่วนที่จำเป็นในกรณีที่ไม่มี Kirin SoC รุ่นต่อไป




นอกเหนือไปจากนั้น Huawei กำลังทดลองใช้ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity ระดับไฮเอนด์ในอุปกรณ์บางรุ่นซึ่งอาจเป็นทิศทางสำหรับอนาคต แต่แน่นอนว่าชิปเซ็ตเรือธง Snapdragon มอบประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในสมาร์ทโฟน Android ดังนั้นจึงยังคงต้องรอดูว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรหาก Qualcomm ได้รับอนุญาตให้ขายให้กับ Huawei

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments