ประธานาธิบดี ทรัมป์ ประกาศกร้าว สั่งแบนและห้ามดาวน์โหลดแอพ TikTok และ WeChat ในอเมริกา !!!! โดยให้ Google และ Apple ถอดแอพออกจากสโตร์ ภายในวันที่ 20 กันยายน นี้ !!!



กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯได้ออกคำสั่งใหม่เพื่อบล็อกผู้คนในสหรัฐฯจากการดาวน์โหลดแอพยอดนิยม "TikTok" เมื่อวันที่ 20 กันยายน รอยเตอร์รายงานครั้งแรกเมื่อวันศุกร์

คำสั่งฉบับเต็มได้รับการเผยแพร่โดยกระทรวงพาณิชย์ในเช้าวันศุกร์  (ตามเวลาท้องถิ่นของสหรัฐฯ)​


“การทำธุรกรรมใดๆ โดยบุคคลใดๆ หรือในส่วนที่เกี่ยวกับทรัพย์สินใดๆ ภายใต้เขตอำนาจศาลของสหรัฐอเมริกากับ ByteDance Ltd จะต้องห้ามภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้ โดยจะมีผลในวันที่ 20 กันยายน”  

ในช่วงสองสามสัปดาห์ที่ผ่านมา ByteDance ซึ่งบริษัทแม่อยู่ในจีน ได้มีส่วนร่วมในการเจรจากับบริษัทในสหรัฐฯเช่น Microsoft และ Oracle เพื่อสร้างบริษัทใหม่ TikTok Global ซึ่งจะตอบสนองความกังวลของฝ่ายบริหารของทรัมป์ ในเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้  

โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาประธานาธิบดีทรัมป์ ได้จุดประกายการเจรจาหลังจากเรียกร้องให้ปิดกิจการ TikTok ของสหรัฐฯ เว้นแต่จะขายให้กับบริษัทในสหรัฐฯ ภายในวันที่ 15 กันยายน  ต่อมา Microsoft ได้ยกเลิกการเสนอราคาโดยปล่อยให้ Oracle และ Walmart เป็นผู้เสนอราคาแข่งในบริษัท TikTok ใหม่ แต่อย่างไรก็ตามฝ่ายบริหารยังไม่ได้ทำข้อตกลงที่ตรงตามข้อกำหนดทั้งหมด

“เราได้ดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญเพื่อต่อสู้กับการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองอเมริกัน โดยระบบ EcoSystem จากประเทศจีน”

เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ บอกกับรอยเตอร์ว่า กฎของกระทรวงพาณิชย์ที่ห้ามดาวน์โหลด TikTok ในสหรัฐฯและแอพอื่นๆที่เป็นของจีนเช่น WeChat จะมีผลบังคับใช้ในวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน โดยห้ามดาวน์โหลดทั้ง WeChat และ TikTok จาก Apple App Store และ Google Play Store 

“เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มความโปร่งใสและความรับผิดชอบในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเกินกว่าที่แอพอื่นๆเต็มใจจะทำ รวมถึงการตรวจสอบจากบุคคลที่สามในการตรวจสอบความปลอดภัยของการเข้ารหัส และการกำกับดูแลความปลอดภัยของข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ” 

TikTok กล่าวในแถลงการณ์  วันศุกร์​ ว่า


“เราจะยังคงท้าทายคำสั่งของผู้บริหารทซึ่งตราขึ้นโดยไม่มีกระบวนการที่เหมาะสม และขู่ว่าจะกีดกันคนอเมริกันและธุรกิจขนาดเล็กทั่วสหรัฐฯจากแพลตฟอร์มที่สำคัญ”

สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่า คำสั่งห้ามของฝ่ายบริหารจะห้ามไม่ให้ Apple และ Google เปิดดาวน์โหลดแอพที่เป็นของจีนเหล่านี้ในร้านค้าแอพสำหรับผู้ใช้ในสหรัฐอเมริกา  

บริษัทเทคโนโลยีจีน จะยังคงได้รับอนุญาตให้เสนอ TikTok แก่ผู้ใช้นอกสหรัฐอเมริกา  บริษัทในสหรัฐอเมริกาจะไม่ถูกกันไม่ให้ดำเนินธุรกิจกับแอพที่เป็นของจีน เช่น การที่ Walmart และ Starbucks อนุญาตให้ผู้ใช้ทำธุรกรรมผ่าน WeChat

วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ว่า


“เราได้ดำเนินการครั้งสำคัญเพื่อต่อต้านการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองอเมริกันที่เป็นอันตรายของประเทศจีน ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมคุณค่าของบรรทัดฐานที่อิงตามกฎประชาธิปไตย และการบังคับใช้กฎหมายและข้อบังคับของสหรัฐฯในเชิงรุก”

ล่าสุดทาง Apple และ Google ยังคงไม่มีท่าทีตอบสนองต่อการแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ 

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments