Nokia ชนะประมูลโครงการ "วางเครือข่าย 4G บนดวงจันทร์" ของ NASA !!!! เพื่อรองรับทุกภารกิจทุกการสื่อสารระหว่างดวงดาว และ นักบินอวกาศจะสามารถใช้ Instagram บนดวงจันทร์ได้ !!!


NASA ได้ทำสัญญากับ Nokia America มูลค่า 14.1 ล้านดอลลาร์ เพื่อติดตั้งเครือข่ายเซลลูลาร์บนดวงจันทร์ เงินช่วยเหลือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสัญญามูลค่า 370 ล้านดอลลาร์ ที่ลงนามภายใต้โครงการ "Tipping Point" ของ NASA ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนางานวิจัยและพัฒนาสำหรับการสำรวจอวกาศ



แผนการของ Nokia คือการสร้างเครือข่าย 4G / LTE และในที่สุดก็เปลี่ยนไปใช้ 5G โดยมันจะเป็น "ระบบสื่อสาร LTE / 4G ระบบแรกในอวกาศ" ตามประกาศของ NASA

"ระบบสามารถรองรับการสื่อสารบนพื้นผิวดวงจันทร์ในระยะทางที่ไกลขึ้น เพิ่มความเร็ว และให้ความน่าเชื่อถือมากกว่ามาตรฐานปัจจุบัน"



Bell Labs ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของ Nokia ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใน Twitter  ว่า บริษัทตั้งใจให้เครือข่ายสามารถรองรับการทำงานแบบไร้สายของยานสำรวจดวงจันทร์และการนำทางตลอดจนการสตรีมวิดีโอ

เครือข่ายถูกสร้างขึ้นให้มีขนาดกะทัดรัดและมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับ "ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อทนต่ออุณหภูมิที่รุนแรง , การแผ่รังสี และ สภาวะสุญญากาศของอวกาศ"



ตามที่ NASA กล่าวในการถ่ายทอดสด การประกาศว่าเครือข่ายจะขยายไปถึงยานอวกาศและช่วยพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพบนดวงจันทร์  แม้ว่าจะไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาของโครงการนี้ที่จะกลายเป็นความจริง แต่ทั้งหมดนี้สนับสนุนเป้าหมายของ NASA ในการมีฐานดวงจันทร์บนดวงจันทร์ภายในปี 2028 โดยผู้ดูแลระบบ NASA Jim Bridenstine กล่าวว่า ท้ายที่สุดแล้วนักบินอวกาศจะสามารถใช้อินสตาแกรมบนดวงจันทร์ได้ !!!

Source : Mashable
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments