ทำไมสมาร์ทโฟน Xiaomi จึงมีราคาที่ 'ถูก' ถึงแม้จะมีสเปคสูงมาก เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่นๆ !!! #หาคำตอบได้ในโพสนี้



ทำไม Xiaomi ถึงมีราคาถูกมาก? เราได้รับคำถามนี้บ่อยมาก  Xiaomi เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ของจีนที่เป็นของเอกชน ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยปัจจุบันเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 5 ของโลก



ผลิตภัณฑ์ของ Xiaomi ได้แก่ สมาร์ทโฟน, แล็ปท็อป และ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ  อย่างไรก็ตามไม่ต้องสงสัยเลยว่าสมาร์ทโฟนคือสิ่งที่ทำให้ บริษัท เป็นผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ของโลกรองจาก Apple Inc. และ Samsung



ตอนนี้คำถามอาจเกิดขึ้นเกี่ยวกับราคา ทำไมสมาร์ทโฟน Xiaomi , Redmi ถึงมีราคาถูกแม้จะมีสเปคสูง?  นี่คือคำอธิบายเกี่ยวกับข้อเท็จจริง

ทำไม Xiaomi ถึงถูกมาก?

กำลังการผลิตขนาดใหญ่และรวดเร็ว



ข้อได้เปรียบที่สำคัญที่สุดที่ Xiaomi มีในปัจจุบันคือ การจัดตำแหน่งการผลิตและแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ในประเทศต่างๆ  เช่นเดียวกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงอย่าง Samsung, Nokia เป็นต้น  พวกเขามีผลิตภัณฑ์รุ่นเดียวกันเกือบทั้งหมดในประเทศที่วางจำหน่ายส่วนใหญ่ และนั่นทำให้พวกเขาได้เปรียบในการผลิตแบบ economies of scale ทำให้พวกเขาสามารถบีบส่วนต่างกำไรของซัพพลายเออร์ของตน , สัญญาว่าจะมีปริมาณผลิตที่มากขึ้น และทำให้สามารถชำระเงินกับซัพพลายเออร์ได้อย่างตรงเวลา อีกทั้งยังเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ตั้งโรงงานในอินเดีย เพื่อใช้ประโยชน์จากโปรแกรม Make-In-India ซึ่งประหยัดต้นทุนการผลิตได้มหาศาลกับตลาดขนาดใหญ่

ทันสมัยอยู่ในกระแสเสมอ



เมื่อ Xiaomi เปิดตัวรุ่นใดก็ตามพวกเขาจะตรวจสอบให้แน่ใจว่าถึงเวลาของตลาด  พวกเขาไม่เคยทดลองกับโปรเซสเซอร์หรือเทคโนโลยีรุ่นเก่า ซึ่งทำให้พวกเขาได้รับความชื่นชอบจากบล็อกเกอร์และผู้ใช้ ซึ่งมักชอบเทคโนโลยีล่าสุด โดยทุกวันนี้ผู้ใช้ไม่ได้ซื้อสมาร์ทโฟนด้วยการมองแต่เพียงรูปลักษณ์ แต่ยังมาจาก “what-is-under-the-hood” (อะไรอยู่ภายใน) ด้วย

การใช้ Influencers



นี่อาจเป็นแบรนด์แรกที่ใช้ผู้มีอิทธิพลทางสังคมในลักษณะที่ดีที่สุด สิ่งนี้ช่วยสร้างความฮือฮาในโลกในโซเชียลมีเดียได้อย่างมาก

Xiaomi ไม่เพียงแต่เป็นบริษัทสมาร์ทโฟนเท่านั้น




เมื่อคุณซื้อสมาร์ทโฟน Xiaomi ก็มักจะต้องลองหาซื้ออุปกรณ์ EcoSystem อื่นๆมาใช้งานตามด้วย ลองนึกภาพว่า Xiaomi มีฐานลูกค้าในวงกว้างและคำนวณการสร้างรายได้อย่างไรให้เติบโตในวงกว้างได้แบบปัจจุบัน

ความขาดแคลนสร้างความต้องการ



ในระยะแรกพวกเขาจะส่งสินค้าในปริมาณที่ต่ำกว่าความต้องการของตลาด สิ่งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก ซึ่งเราเรียกว่ากลยุทธแบบ Flash Sales บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้เกิดความต้องการและพูดถึงในวงกว้าง และ บริษัทก็ชอบที่จะประชาสัมพันธ์ให้คนที่ไม่รู้จักแบรนด์ Xiaomi มารับรู้เรื่องเหล่านี้ด้วย ทำให้สร้างฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ขึ้นมาได้อีก

การหลีกเลี่ยงการลงทุนที่ไม่จำเป็น

แม้แต่ในอินเดียในปัจจุบันซึ่งมีส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 60% ของยอดขายในต่างประเทศ ก็มีพนักงานทั้งหมดในอินเดียน้อยกว่า 100 คน ลองพิจารณาแบรนด์อื่นๆแล้วคุณจะสามารถคำนวณการประหยัดต้นทุนได้ ไม่เพียงแต่เงินเดือนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิ่งอื่นๆอีกด้วย  นอกจากนี้องค์กรที่มีโครงสร้างแบบ Lean จะเร็วกว่าเสมอ องค์กรใหญ่กว่าเคลื่อนไหวได้ช้า ทำให้พวกเขาใช้เวลาในการตอบสนองต่อตลาดช้ากว่าไปด้วย

การขายสินค้าทางออนไลน์



ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ Xiaomi ขายเฉพาะผ่านเครือข่ายไฮเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ ซึ่งช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก นอกจากนี้ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของตนผ่านทางเว็บสโตร์ออนไลน์ Mi Store ซึ่งทั้งสองอย่างนี้สร้างผลกำไรของตัวเองได้อย่างชัดเจน

โปรโมชั่น



Xiaomi จะทุ่มเงินไปกับโปรโมชั่นหรือโฆษณาเพื่อเพิ่มการตลาดซึ่งแตกต่างจาก บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อื่นๆ เช่น Vivo, Oppo, Lenovo, One Plus อีกทั้งบริษัทยังได้รับความไว้วางใจจากเว็บไซต์ , โซเชี่ยล และลูกค้าทั่วโลก ในเรื่องของการสร้างโปรโมชั่นอย่างเท่าเทียมกันอีกด้วย

นั่นคือทั้งหมดเกี่ยวกับสาเหตุที่สมาร์ทโฟน Xiaomi ,  Redmi มีราคาถูกกว่าผู้ผลิตรายอื่นๆ เนื่องด้วยกลยุทธการประหยัดต้นทุนในด้านต่างๆ , สร้างรายได้และกำไรในช่องทางผลิตภัณฑ์อื่นๆ แล้วคิดกำไรการผลิตสมาร์ทโฟนให้ถูกลง , สร้างการรับรู้ในวงกว้างเพื่อให้ขายได้มากขึ้น หากคุณเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับสิ่งเหล่านี้ สามารถแบ่งปันและแชร์ความคิดเห็นกันมาได้นะครับ

Source : Android Hits
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments