Huawei ประกาศขายแบรนด์ย่อย HONOR ให้กับ บ.Digital China Group และ รัฐบาลท้องถิ่น Shenzhen ด้วยมูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ !!!! เซ่นพิษมาตราการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ !!!!


 
Huawei กำลังวางแผนที่จะขายแบรนด์สมาร์ทโฟน HONOR ในราคา 1 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ) ให้แก่บริษัท Digital China Group และรัฐบาลท้องถิ่นเมือง Shenzhen

ก่อนหน้านี้เราได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท Digital China Group ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายของ HONOR ในประเทศจีน  ขณะนี้มีรายงานฉบับใหม่จาก Reuters ซึ่งระบุว่า บริษัทกำลังวางแผนที่จะขายแบรนด์ย่อยของตนให้กับรัฐบาลท้องถิ่นเมือง Shenzhen ด้วย


  

สาเหตุเนื่องจากเผชิญกับข้อจำกัดด้าน Supply Chain ในการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทำให้บริษัทสูญเสียการจัดหาชิป และทำให้สินค้าคงคลังลดน้อยลงอย่างมาก

รายงานนี้ยังมาถึงท่ามกลางข่าวประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงผู้นำ แม้ว่า Huawei จะไม่ได้หวังให้มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายที่ใกล้เข้ามา ซึ่งจะเป็นผลดีบริษัทก็ตาม กล่าวอีกนัยหนึ่ง ข้อกล่าวหาเรื่องความเสี่ยงด้านความปลอดภัยอาจยังคงมีอยู่แม้ว่า Joe Biden จะเข้ารับตำแหน่ง 

การทำธุรกรรมซื้อกิจการนี้เป็นรูปแบบ “เงินสดทั้งหมด” และจะรวมถึงทรัพย์สินเกือบทุกอย่าง เช่น การสร้างแบรนด์, ความสามารถในการวิจัยและพัฒนา และแม้แต่การจัดการซัพพลายเชนด้วย

แม้ว่าจะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวเชื่อว่า บริษัทอาจเปิดเผยข่าวนี้ภายในวันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน 2020




ตามแหล่งที่มา บ.Digital China Group จะเป็นหนึ่งในสองผู้ถือหุ้นอันดับต้นๆ ของ HONOR โดยมีสัดส่วนการถือหุ้นเกือบ 15 เปอร์เซ็นต์ ใน HONOR Terminal Co Ltd. ซึ่งก่อนหน้านี้ Huawei เป็นเจ้าของอย่างสมบูรณ์

การทำธุรกรรมซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้ บ.Digital China เป็นผู้ถือหุ้นหลัก และเสริมด้วย บริษัทการลงทุนอย่างน้อยสามแห่ง ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลของเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีและทางการเงินของเมือง  บริษัทเหล่านี้แต่ละแห่งจะถือหุ้นประมาณ 10 ถึง 15 เปอร์เซ็นต์

หลังจากข้อตกลงดังกล่าวผ่านไป HONORnยังคงวางแผนที่จะรักษาผู้บริหารส่วนใหญ่และพนักงานกว่า 7,000 คน ไว้ นอกจากนี้ยังมีแผนจะเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ภายในสามปีข้างหน้า ตามแหล่งข่าว

ในขณะนี้ HONOR ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ ส่วนด้าน Huawei, Digital China และรัฐบาลท้องถิ่นเซินเจิ้น ก็ยังไม่ตอบสนองในเรื่องนี้เช่นกัน 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments