Samsung เปิดตัวชิปเซ็ต Exynos 1080 ใหม่ อย่างเป็นทางการ ใช้สถาปัตยกรรม CPU ใหม่ระดับ 5 nm EUV FinFET ที่ซับซ้อนที่สุด !!! พร้อมจับมือเป็นพันธมิตรกับ Vivo เริ่มใช้เป็นรายแรก !!!!



Samsung ได้ประกาศเปิดตัวชิปเซ็ต Exynos 1080 SoC ใหม่อย่างเป็นทางการในวันนี้ จากข้อมูลของ Samsung เผยว่า Exynos เป็นแบรนด์ชั้นนำในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มาโดยตลอด  ยึดมั่นในปรัชญาขององค์กรในการร่วมพัฒนาประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ดีขึ้นสำหรับผู้บริโภค โดยธีมของ Exynos 1080 ที่เปิดตัวในครั้งนี้คือ “ประสบการณ์ระดับเรือธงรุ่นใหม่”




Mr. CY Lee รองประธานฝ่ายการตลาดของ Samsung Semiconductor S.LSI เปิดม่านครั้งยิ่งใหญ่สำหรับงานนี้  บริษัทกล่าวถึง Vivo ในฐานะพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ โดยชี้ให้เห็นว่า Vivo จะเป็นบริษัทแรกที่ใช้ชิปเซ็ตนี้ ในรุ่น X60 Series




รายละเอียดอย่างเป็นทางการของ Samsung Exynos 1080




โปรเซสเซอร์ Exynos 1080 ใช้แกนสถาปัตยกรรม CPU ใหม่ โดยใช้กระบวนการ EUV 5 นาโนเมตร รวมทั้งสถาปัตยกรรม 1 + 3 + 4  มาพร้อมกับคอร์ขนาดใหญ่ 2.8 GHz A78 หนึ่งคอร์ เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด , คอร์ 2.6 GHz A78 สามคอร์ สำหรับการประมวลผลที่สมดุล และ คอร์กลาง 2.0 GHz A55 สี่คอร์ เพื่อประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังรวม 5G Dual Mode




โดยประสิทธิภาพแบบ single-core เพิ่มขึ้น 50% ในขณะที่ประสิทธิภาพแบบ multi-core เพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า




Exynos 1080 เป็นโปรเซสเซอร์มือถือตัวแรกของ Samsung ที่ใช้เทคโนโลยีกระบวนการ 5nm EUV FinFET ที่ซับซ้อนที่สุด  ชิปนี้ใช้โมดูล 5G ล่าสุดของ Samsung และรองรับความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 5.1Gbps  ในขณะเดียวกันก็รองรับย่านความถี่ Sub-6GHz และย่านความถี่คลื่น mmWave  นอกจากนี้ยังรองรับเทคโนโลยี WiFi6 และ Bluetooth 5.2 ด้วย




เพื่อให้ภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือฉลาดขึ้น Exynos 1080 ได้ผสานรวมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ากับ ISP ประสิทธิภาพสูง รองรับเซ็นเซอร์สูงสุด 200 ล้านพิกเซล นอกจากนี้ยังรองรับได้ถึง 6 กล้อง และยังรองรับการถ่ายภาพสี 10 บิต และความสามารถในการแก้ไขวิดีโอ HDR10+ โดยตรง




Exynos 1080 ใช้ GPU Mali-G78 จาก ARM  ภายใต้มาตรฐาน Manhattan v3 ประสิทธิภาพของ GPU โดยรวมเพิ่มขึ้น 2.3 เท่า  นอกจากนี้การพัฒนาพิเศษเฉพาะของโปรแกรมการจ่ายพลังงาน Amigo ทำให้ประสบการณ์การเล่นเกมประสิทธิภาพสูงมีความทนทานมากขึ้น




Samsung Exynos จะยังคงปฏิบัติตามคำขวัญที่ว่า “From the core to the future” และยังคงพัฒนาเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับคุณ!  

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ Exynos 1080 SoC คลิกที่ลิงค์นี้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments