Boston Dynamics โชว์ความล้ำหน้าของเทคโนโลยีวิศวกรรมหุ่นยนต์ ส่งท้ายปี 2020 ด้วยการจับมาแดนซ์กระจายชนิดคนยังอาย ในเพลง "Do you love me" !!!!



มีความสงสัยในโลกออนไลน์ว่าหุ่นยนต์สามารถเต้นได้จริงหรือไม่ แต่แม้แต่ผู้สร้าง Tesla อย่าง Elon Musk ก็ทวีตว่า “นี่ไม่ใช่ CGI”

Boston Dynamics  คือบริษัทหุ่นยนต์สัญชาติอเมริกัน ที่ได้สร้างหุ่นยนต์ที่น่าประทับใจที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมถึงหุ่นยนต์ที่สามารถพลิกกลับได้และช่วยตรวจจับวัตถุระเบิดมาแล้ว ในตอนนี้สำหรับช่วงวันหยุด Boston Dynamics กำลังแสดงให้เราเห็นว่าหุ่นยนต์สามารถเต้นได้ดีเพียงใด

โดยเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา Hyundai Motor Group บรรลุข้อตกลง 1.1 พันล้านดอลลาร์ เพื่อซื้อหุ้นใน Boston Dynamics

และล่าสุด Boston Dynamics ซึ่งตอนนี้ Hyundai Motors เป็นเจ้าของ เพิ่งโพสต์วิดีโอด้านบนลงในช่อง YouTube ของบริษัท


“ทีมงานทั้งหมดของเรารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลองการเริ่มต้นของสิ่งที่เราหวังว่าจะเป็นปีที่มีความสุขมากขึ้น” บริษัท กล่าวในคำบรรยายของวิดีโอ  เสริมว่าเป็นการอวยพรปีใหม่ให้พวกเราทุกคน  




ท่าเต้นถูกออกแบบให้เข้ากับซิงเกิ้ลเพลงฮิตปี 1962 “Do You Love Me” จาก Contours โดยจากวิดีโอจะเห็นการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ในสภาพที่ซับซ้อนและแปลกใหม่เกินปัจจุบัน




หุ่นยนต์ปัจจุบันของ Boston Dynamics เกือบทั้งหมดอยู่ในวิดีโอ รวมถึง Atlas ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ทีมีลักษณะคล้ายมนุษย์ (HumanDroid) , Spot หุ่นยนต์คล้ายสุนัขที่มีคอยาว และ Handle หุ่นยนต์มือจับแบบติดล้อ 

ปฏิกิริยาของโซเชียลมีเดียบางส่วนดูเหมือนจะกังวลว่า "อนาคตของหุ่นยนต์จะมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง"

แต่ในปีนี้หุ่นยนต์ได้ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นเพื่อนกับมนุษย์ในการต่อสู้กับไวรัสโคโรนา

Spot ถูกนำมาใช้เพื่อวัดสัญญาณชีพของผู้ป่วย และ ลาดตระเวนสวนสาธารณะเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเว้นระยะห่างทางสังคม



 
ในความเป็นจริง เราควรจะรู้สึกกลัวกับการเคลื่อนไหวของหุ่นยนต์ที่ลื่นไหลเหล่านี้หรือไม่?  คำตอบคือ ไม่ใช่เลย ณ เวลานี้ เพราะในแง่หนึ่ง เรารู้ว่าแม้เม็ดทรายเพียงเล็กน้อยก็เพียงพอที่จะโค่นหุ่นยนต์อย่าง Atlas ได้อย่างง่ายดาย (ตัวหุ่นมีความละเอียดอ่อนมาก) และหุ่นยนต์จะต้องได้รับการตั้งโปรแกรมถึงจะแสดงการเคลื่อนไหวแบบนี้ได้ ไม่ได้คิดเองหรือมีปัญญาประดิษฐ์แต่อย่างใด แต่ในทางกลับกันเรากำลังจะเข้าสู่ปี 2021 อะไรๆก็อาจจะพัฒนามากไปกว่านี้ก็เป็นได้ 

Source :
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments