FullReview : ASUS Zenbook 14 (UX425EA) โน๊ตบุ๊ค Intel Core i5 Gen11 รุ่นใหม่ล่าสุด !!!! พร้อมดีไซน์สุดหรูในสี Pine Grey บางเฉียบ เบาหวิว แต่ทนทาน !!!!!


ใกล้สิ้นปีแบบนี้ หากคุณกำลังมองหาโน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพดีๆซักเครื่องสำหรับเป็นของขวัญให้ตัวเองในการเริ่มต้นปีใหม่ ให้ทำงานได้อย่างไม่ติดขัด หรือจะจัดเพื่อความบันเทิง และแม้แต่จะซื้อเป็นของขวัญให้กับคนที่คุณรัก การมองหาผลิตภัณณฑ์ที่ดีและมาพร้อมกับดีไซน์สวยหรูพรีเมี่ยมพร้อมๆกันไม่ใช่เรื่องง่าย

วันนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับ ASUS ZenBook 14 UX425EA เป็น Intel Notebook รุ่นใหม่ ด้วย Core i Gen 11  มาหน้าจอที่มีนวัตกรรมขอบจอบางทั้ง 4 ด้าน ให้อัตราส่วนขนาดจอต่อตัวเครื่องสูงถึง 90% พร้อมอายุการใช้งานแบตเตอรี่นานสูงสุด 20 ชม. ในดีไซน์ใหม่เมทัลลิคสุดหรู กับสีเทา Pine Grey ที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร ส่วนที่เหลือจะเป็นอย่างไร ลองไปดูกันครับ

Design & Hardware




ASUS Zenbook 14 (UX425EA) ใหม่ มาพร้อมหน้าจอแบบด้าน ชนิด LCD ขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD (1920 × 1080 พิกเซล) , อัตราส่วน 16 : 9 , 60Hz Anti - Glare Panel with 45% NTSC ที่ลดการสะท้อนของหน้าจอ และให้ความละเอียดที่คมชัดสูง , มีมุมมองกว้างถึง 178 องศา ให้อัตราพื้นที่การแสดงผลสูงถึง 90% ด้วยขอบจอที่บางเฉียบ และยังมาพร้อมกับ TÜV Rheinland certified eye care ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำของโลกในการตรวจสอบความปลอดภัยของผลิตภัณท์ต่างๆ ในเรื่องการถนอมสายตา และป้องกันแสงสีฟ้าที่เป็นอันตรายด้วย 



ที่ขอบบนหน้าจอมีกล้อง Webcam และ Digital Mic ติดตั้งอยู่



ด้านตัวเครื่อง จะใช้วัสดุโลหะขัดลาย ที่ทำการชุบสีเงินผิวด้าน ให้ความหรูหราเป็นอย่างมาก ยิ่งผสมผสานลงตัวอย่างมากกับการออกแบบที่เรียบหรู ถือจับง่าย ไม่ลื่นมือ อีกทั้งมีน้ำหนักเพียง 1.17 กิโลกรัม และบางเพียง 13.9 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าตอบโจทย์การทำงานของคนยุคใหม่อย่างแท้จริง



งานประกอบตัวเครื่องที่ทำออกมาได้ดีแน่นหนา หรูหราด้วยสีเทา Pine Gray โดยมี โลโก้ ASUS ชุบโครเมี่ยมอยู่ที่ฝาด้านบน และตัวฝาด้านบนยังมีลวดลายขัดผิวโลหะเป็นวงกลมโดยรอบ เพิ่มผิวสัมผัสและความพรีเมี่ยมได้อย่างชัดเจน 



ภายใต้ฝาพับ เมื่อเปิดออกมาจะพบ Keyboard ขนาดใหญ่ ที่ปรับมาใช้การออกแบบดูเรียบง่าย เป็นโทนสีเงินแบบเดียวกับตัวเครื่อง และมีไฟ Backlit สีขาว ส่องสว่าง ให้สัมผัสที่ดียามกดใช้งาน ด้วยระยะการกดที่ 1.4 มิลลิเมตร และปุ่ม Power อยู่มุมขวาบน 



ด้านล่างของ Keyboard จะมี Touch Pad ขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ปุ่ม Click แบบซ่อน ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้ กับการประกอบที่แน่นหนาและการสัมผัสที่ตอบรับอย่างแม่นยำ



แต่นอกจากนี้ยังมีความพิเศษซ่อนอยู่ คือมีแผงปุ่มตัวเลขที่ซ่อนอยู่ใน TouchPad เรียกว่า NumberPad 2.0 ซึ่งสามารถเปิดใช้งานได้ด้วยการแตะไอคอนตรงมุมขวาบนของ TouchPad ค้างไว้ 1 วินาที เส้นไฟสำหรับแบ่งพื้นที่ของแต่ละปุ่มก็จะปรากฏขึ้นมาให้ใช้งานเป็น Numpad ได้ทันที และแม้ว่าจะมีปุ่ม Numpad ปรากฎขึ้นมาแล้ว ผู้ใช้ก็ยังสามารถใช้ Touchpad ในการเลื่อนเคอร์เซอร์ได้อยู่



ถัดไปที่มุมขวา มาพร้อมสัญลักษณ์ Sound By harman/kardon ดังนั้นเรื่องเสียงไว้ใจได้แน่นอน



และบริเวณใต้ Keyboard จะเป็นลำโพง Speaker แบบ Stereo ที่ให้คุณภาพเสียงในระดับยอดเยี่ยม ที่มุมซ้ายและขวาของใต้เครื่อง แยกมิติได้อย่างดี เสียงโทนนุ่มไม่แสบหู สามารถใช้ได้ทั้งการทำงานหรือเพื่อความบันเทิง เช่น การดูหนัง , ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ ได้อย่างสบายๆ  ผ่านซอฟต์แวร์ ASUS SonicMaster


ด้านใต้เครื่องถัดจากลำโพง มีช่องระบายอากาศและแถบยางกันลื่นขนานกัน 4 จุด



ในด้านการเชื่อมต่อนั้นเรียกได้ว่า ให้มาอย่างครบถ้วน ที่ขอบตัวเครื่องทั้ง 2 ด้าน ไม่ว่าจะเป็นพอร์ต USB 3.1 Type-A จำนวน 1 ช่อง , USB 3.1 Type-C (Thunderbolt 4) จำนวน 2 ช่อง , Micro SD Card Reader , พอร์ต HDMI สำหรับต่อหน้าจอแยก และจากการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย ทำให้ ASUS เลือกตัดช่องหูฟัง 3.5 mm.ออกไป แต่ว่าให้อะแดปเตอร์แปลงจาก USB Type - C to 3.5 mm. มาในกล่องแทน 

ด้านการเชื่อมต่อไร้สาย มาพร้อม Wi-Fi 5 : 802.11a/b/g/n/ac (2×2) และ Bluetooth 4.2



ช่องระบายความร้อนอยู่บริเวณใต้หน้าจอ หากพับฝาเปิดจะมองไม่เห็น ส่วนบานพับนั้นเป็นแกนเดี่ยวขนาดใหญ่ ซึ่งมีความแข็งแรงมาก ส่วนองศาในการพับนั้นไม่สามารถกางสุด 180 องศาได้



ZenBook 14 ได้ผ่านทดสอบตามมาตรฐานทางทหารของสหรัฐอเมริกา MIL-STD-810G ในการตกกระแทกเมื่อเปิดใช้งานเครื่องที่ระดับความสูงและอุณหภูมิสูง อีกทั้ง ZenBook 14 ยังผ่านการทดสอบความเครียดของแล็ปท็อป ASUS ที่มาตรฐานกำหนดโดยอุตสาหกรรมด้วย



โดยรวมการออกแบบของ ASUS Zenbook 14 นั้นทำได้ประทับใจและทันสมัยเป็นอย่างมาก ด้วยน้ำหนักที่เบาและตัวเครื่องที่บาง เหมาะกับการพกพาไปทำงานนอกสถานที่ได้อย่างไม่ลำบาก และยังมีความแข็งแกร่งชนิดหายห่วง

Performance

ASUS Zenbook 14 ติดตั้งระบบปฎิบัติการ Windows 10 Home Edition 64 BIT พร้อมใช้งานทันทีที่แกะออกจากกล่อง 



มาพร้อมหน่วยประมวลผล Intel Core i5 - 1135G7 ซึ่งเป็น Intel Core i Gen11 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่มี 4 Core 8 Thread , สถาปัตยกรรมระดับ 10 นาโนเมตร สำหรับการประมวลผล Clock Speed ที่ 2.40 – 4.20 GHz มีค่า TDP ในการปลดปล่อยความร้อนสูงสุดเพียง 12W – 28W เท่านั้น ทำให้เครื่องไม่เกิดความร้อนสะสมมากไป 



ใช้งานการ์ดจอ On Board รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง Intel Iris Xe Graphics ด้าน Storage เป็นแบบ SSD M.2 NVMe ความจุ 512GB พร้อม RAM ชนิด LPDDR4X 4266 MHz ขนาด 8 GB





ในแง่ของการประมวลผล ด้วยชิปเซ็ตระดับ Core i5 เจนใหม่ สามารถทำงานทั่วไปได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการใช้งานในระดับที่หนักขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมส์หรือประมวลผลอื่นๆก็ไม่ใช่ปัญหา ด้านหน่วยประมวลผลกราฟฟิก จะเป็นการ์ดจอออนบอร์ด ที่รองรับการใช้งานโดยรวมได้ทั้งหมดเช่นกัน



และเมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบอัตราการอ่าน /เขียน ที่มีประสิทธิภาพดีมากด้วยอัตรา Read: 1657.94 MB/s – Write: 970.42 MB/s

ระบบความปลอดภัย

สามารถกำหนดค่าด้วย เว็บแคม IR สำหรับ Windows Hello และการกำหนด​ Pin & Password ในแบบมาตราฐาน

แบตเตอรี่ 




ชนิด 4-cell Li-ion มีความจุ 4000 mAh (67WHrs) โดยสามารถทำงานต่อเนื่องได้ราวๆ 20 ชั่วโมง จากการใช้งานทั่วๆไป และรองรับการชาร์จไฟแบบ Fast Charging โดยสามารถชาร์จ 0 - 60% ได้ด้วยเวลาประมาณ 40 นาที

สรุป


ASUS Zenbook 14 เป็นโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ ที่มีประสิทธิภาพพร้อมสำหรับการทำงานรอบด้าน รวมไปถึงใช้เพื่อความบันเทิง ด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงามทันสมัย มีความบางและน้ำหนักเบา สามารถือพกพาออกไปใช้นอกสถานที่ได้อย่างสะดวก และยังมีการจัดการพลังงานที่ดี ทำให้ใช้งานได้อย่างต่อเนื่องโดยไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่ และยังมีราคาที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับทุกสิ่งที่จัดมาให้ในเครื่องนี้ 

ซึ่งหากใครสนใจ สามารถหาซื้อ ASUS Zenbook 14 ได้ที่ร้าน บานาน่า ทุกสาขา หรือสามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้ที่ 

Product Link :

https://bit.ly/3m3iL3x

ราคาจำหน่าย

ASUS Zenbook 14 (UX425EA) : 27,990 บาท

ช่องทางการจำหน่าย

ผ่านทางเว็บไซต์และร้านค้า BaNANA ทุกสาขา

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments