#FullReview : Xiaomi Mi Air Purifier 3C เครื่องกรองอากาศไซส์กระทัดรัดสุดอัจฉริยะ​ !!! เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนรักสุขภาพ​ พร้อมเชื่อมต่อสั่งงานผ่านสมาร์ทโฟนได้​ ในราคาเพียง​ 3,190 บาท​ !!!



เบื้องต้นต้องขอขอบพระคุณทาง Xiaomi ประเทศไทย​ ที่ได้ส่ง Mi Air Purifier 3C ซึ่งเป็นเครื่องกรองอากาศรุ่นใหม่สุดพรีเมี่ยมของแบรนด์​ มาให้ทาง​ โลกไอทีวันนี้​ รีวิว​ โดยรองรับการทำงานร่วมกับห้องนอนและห้องรับแขกครอบคลุมพื้นที่ 22 – 38 ตารางเมตร เหมาะกับชีวิตคนเมืองไม่ว่าจะบ้านเดี่ยวหรือคอนโด​ ที่กำลังเผชิญกับภาวะฝุ่น​ PM2.5 ได้เป็นอย่างดี

และแน่นอนว่าในปัจจุบันการที่คนเราต้องเผชิญกับภาวะจากมลพิษหรือเชื้อโรคต่างๆมากมาย​ ความจำเป็นที่ต้องมีตัวช่วยในการฟอกหรือกรองอากาศในที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ๆเราต้องอยู่นานๆนั้นสำคัญมาก




Xiaomi​ เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ผลิตเครื่องกรองอากาศมาหลายต่อหลายรุ่น​ ที่สำคัญยังรองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพ​ Mi​ Home​ เพื่อสั่งงานและควบคุมได้อีกด้วย​ เบื้องต้นเราลองมาดูรายละเอียดสเปคของรุ่น​ Mi Air Purifier 3C กันก่อนครับ

สเปค​ Xiaomi​ Mi Air Purifier 3C




ขนาดพื้นที่การทำงาน 22 – 38 ตารางเมตร
สามารถฟอกอากาศได้​ CADR 320 m³/h
สามารถฟอกฟอร์มาลดีไฮด์ได้ CADR 2
60 m³/h
กำจัดเกสรดอกไม้ CADR 259.9 m³/h
กำจัดควัน TVOC CADR 135 m³/h สูงถึง 96.36%
กำจัดฝุ่น PM2.5 ฟอร์มาลดีไฮด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ไส้กรอง HEPA H13 กรองได้ถึง99.97% สามารถใช้งานได้นานสุดถึง 6 -​ 12 เดือน
โหมดนอนแบบใหม่ ที่มีเสียงรบกวนต่ำ เพียง 34.1 dB(A)
จอแสดงผล LED
สามารถเชื่อมต่อ Mi App สั่งการผ่านสมาร์ทโฟนได้
รองรับการทำงานร่วมกับ Google Assistant และ Amazon Alexa
ขนาด​ : 240 × 240 × 520 mm.
ราคาจำหน่าย​ : 3,190 บาท

คุณสมบัติจำเพาะของ​ Xiaomi​ Mi Air Purifier 3C




Mi Air Purifier 3C มีอัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์กำจัดสาร formaldehyde, กลิ่นไม่พึงประสงค์ และ สารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย 320 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง​ โดยครอบคลุมพื้นที่ 22~38 ตารางเมตร สามารถนำมาใช้ในห้องนอนหรือห้องรับแขกขนาดกลางได้

มีอัตราการสร้างอากาศบริสุทธิ์อยู่ที่ 320 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง​, ครอบคลุมพื้นที่สูงสุดถึง 38 ตารางเมตร

ไส้กรอง HEPA แท้​ สามารถดักจับควันฝุ่น ขนสัตว์เลี้ยง สปอร์เชื้อรา ละอองเกสร กลิ่นและอนุภาคละเอียดอื่นๆ ที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน​ ได้ถึง 99.97% และยังมีประสิทธิภาพที่สูงกว่า ต่ออนุภาคละเอียดอื่นๆ ที่มีขนาดเล็ก 0.1 ไมครอน​ และไส้กรองมีอายุใช้งานที่ยาวนานถึง​ 6-12​ เดือน

หน้าจอ LED พร้อมการตรวจสอบ AQI แบบเรียลไทม์​ พร้อมเซนเซอร์ตรวจจับค่า PM2.5

สามารถควบคุมผ่านแอพ Mi Home Google Assistant และ Alexa จาก Amazon

แกะกล่อง​ และ​ ดีไซน์ของตัวเครื่อง




Mi Air Purifier 3C มาพร้อมกล่องบรรจุที่แพ็คมาอย่างดี​ด้วยโฟมกันกระแทก​ โดยภายในบรรจุ​ ตัวเครื่อง, ไส้กรอง​ และ​ สาย​ AC




ส่วนตัวเครื่องเป็นวัสดุผิวด้านสีขาว​ สัมผัสให้ความพรีเมี่ยม​




ด้านหน้ามาพร้อมกับหน้าจอชนิด​ LED​ มีปุ่มเปิด – ปิดเครื่องและเปลี่ยนโหมดการทำงานอยู่ด้านบน​มุมขวา​ ส่วนปุ่มทางด้านซ้ายเป็นปุ่มสำหรับเปิด – ปิดแสงหน้าจอ



รายละเอียดการแสดงผลบนหน้าจอของ​ Mi Air Purifier 3C ประกอบด้วย​ ค่าฝุ่นละอองในอากาศ, การเชื่อมต่อ Wi-Fi และโหมดที่ใช้งานต่างๆ​

ด้านหลัง




ด้านหลังมีเซ็นเซอร์ตรวจวัดค่าฝุ่นละอองแบบ Laser Particle Sensor สำหรับตรวจจับฝุ่นละอองที่​เกินค่ามาตรฐานได้



ถัดลงมาเป็นช่องสำหรับใส่ไส้กรองอากาศ​ ที่ใช้วิธีการนำออกแตกต่างจากรุ่นอื่นๆคือ​ การกดปุ่มที่ด้านข้างเครื่องแล้วดึงแยกส่วนออกจากกัน



โดยส่วนบนจะเป็นตัวพัดลมกรองอากาศ




และส่วนล่างจะเป็นช่องใส่ไส้กรอง



วิธีเปลี่ยนก็ง่ายมาก​ แค่เปิดฝาแยกส่วนและดึงไส้กรองออกมาแค่นั้น




โดยตัวไส้กรองมีอายุการใช้งานประมาณ 6 – 12 เดือน​ เป็นไส้กรองแบบ HEPA แท้ สีดำ มาพร้อมกับคุณสมบัติในการดักจับฝุ่น, ขนสัตว์เลี้ยง, สปอร์เชื้อรา, ละอองเกสร กลิ่นและอนุภาคที่มีขนาดเล็ก 0.3 ไมครอน ได้ถึง 99.97% (มาตรฐาน H13) ส่วนอนุภาคที่มีขนาดเล็กกว่านั้น อย่างเชื้อไวรัสที่มีขนาด 0.1 ไมครอน และให้ประสิทธิภาพในการกรองมากกว่ารุ่นก่อนหน้าด้วย​

การใช้งาน

เอาแบบง่ายๆแค่กดเปิดเครื่องก็ใช้ได้ทันที​ แต่ถ้าเอาแบบเล็กซึ้ง​ เจ้านี่มีจุดเด่นมากๆคือ​ สามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่านแอพ​ Mi​ Home​ เพื่อควบคุมการทำงานได้​




เบื้องต้นหากใครยังไม่มีสามารถดาวน์โหลดได้ที่

สำหรับผู้ใช้​ Android


ดาวน์โหลดแอพ​ Mi Home

ส่วนผู้ใช้​ iOS สามารถดาวน์โหลดได้ที่​ App​ Store​ โดยค้นหาชื่อ​ Mi​ Home​

การเริ่มต้นใช้งานแอพ​ Mi​ Home คือทุกคนต้องสมัคร​ Mi​ Account เสียก่อน​ ถ้ายังไม่มีก็สามารถกดสมัครหน้าแอพได้​ แต่ถ้าใครมีแล้วก็​ Log in ใช้งานได้ทันทีครับ

ขั้นตอนการเชื่อมต่อแอพ​ Mi​ Home​ กับเครื่องกรองอากาศ​

1.เปิด​ WiFi​ และ​ Bluetooth ที่สมาร์ทโฟน

2.เปิดแอพ​ Mi​ Home




3.กดปุ่ม​ Power​ และ​ ปุ่มปิดจอที่เครื่องกรองอากาศพร้อมกันค้างไว้​ 5 วินาที​ จนได้ยินเสียงเตือนดังขึ้น




4.กดเพิ่มอุปกรณ์ในแอพ​ Mi​ Home
5.กดเลือกอุปกรณ์ที่ต้องการเชื่อมต่อกับ​ WiFi​ ของบ้านหรือสถานที่ของคุณ​ (รองรับ​ WiFi 2.4 GHz เท่านั้น)





6.เริ่มต้นใช้งานได้ทันทีที่ตั้งค่าเสร็จ





โดยในแอพพลิเคชั่น Mi Home จะสามารถสั่งการเปิด – ปิด​ เครื่องผ่านสมาร์ตโฟน สั่งเปลี่ยนโหมดการทำงาน





ตั้งเวลาเปิดปิดตัวเครื่อง รวมถึงแจ้งเตือนอายุของไส้กรองได้ด้วย




อีกทั้งเครื่องกรองอากาศปิดอยู่​ แต่ถ้า Mi Air Purifier 3C เสียบปลั๊กไว้ มันก็สามารถตรวจสอบคุณภาพอากาศแบบ Real-time ได้​ โดยผู้ใช้สามารถกดเข้าไปดูคุณภาพอากาศ ผ่านแอพ Mi Home ได้ทันทีครับ

และเรายังสามารถตั้งให้แจ้งเตือนมายังสมาร์ทโฟนหากเครื่องกรองอากาศทำงานผิดพลาดได้ และ​ ฟีเจอร์​ Parental Controls สำหรับล๊อกหน้าจอสั่งงานที่ตัวเครื่องเพื่อป้องกันบุตรหลานไปซนก็มีด้วยเช่นกัน

อีกสิ่งหนึ่งที่ Xiaomi Mi Air Purifier 3C ทำได้แบบล้ำๆไปอีกขั้นก็คือ​ การเชื่อมต่อกับ Google Assistant หรือ Amazon Alexa ได้ ทำให้้สามารถสั่งการด้วยเสียงผ่านอุปกรณ์​ Ecosystem​ ของทั้ง​ 2 ค่ายได้​ เพียงแค่ผูกบัญชี Mi Home เข้ากับบัญชี Google Home​ หรือ​ Alexa แล้วสั่งงานด้วยเสียงผ่านอุปกรณ์ว่า​ “OK Google" หรือ​ "OK Alexa" ก็สามารถเปิดเครื่องกรองอากาศ" ได้ทันที​ (แต่ย้ำว่าต้องมีอุปกรณ์​ Ecosystem​ ของ​ Google​ และ​ Amazon ด้วยนะ)

สรุป



Xiaomi Mi Air Purifier 3C เป็นเครื่องกรองอากาศที่ทำงานได้คุ้มค่าประสิทธิภาพเกินราคาค่าตัวไปค่อนข้างไกล​มาก​ ​แถมยังสามารถเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนเพื่อสั่งงานได้อีก ในราคาเพียง​  3,190 บาท​ นั้นก็เรียกได้ว่าหาคู่ต่อกรยากครับ




พิเศษ​ ตอนนี้กำลังจัดโปรโมชั่นลดเหลือ 2,899 บาท จากปกติ 3,190 บาท ใน Lazada ผ่านลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยครับ


Article​ By : โลกไอทีวันนี้

Comments