ซีอีโอ Huawei คนดัง Richard Yu เผย หากบริษัทสมาร์ทโฟนจากจีนทุกราย ถูกอเมริกาคว่ำบาตรเหมือนตนในอนาคต ก็ยินดีจะช่วยเหลือ ด้วยการให้มาใช้ HarmonyOS และ HMS แทน Google ไปด้วยกันทั้งหมดเลย !!!!



HarmonyOS เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาขึ้นเองของ Huawei ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในงาน Huawei Developer Conference (HDC) 2019 โดย HarmonyOS หรือที่เรียกว่า Hongmeng OS ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์ผู้ใช้ใหม่ในทุกอุปกรณ์และทุกสถานการณ์ภายในระบบ EcoSystem ของ Huawei

เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่งาน HDC 2020 ทาง Huawei ได้เปิดตัว HarmonyOS เวอร์ชันใหม่ที่เรียกว่า HarmonyOS 2.0 พร้อมความสามารถใหม่ๆ เช่น บัสซอฟต์แวร์ , การจัดการข้อมูลและความปลอดภัย และรองรับการเชื่อมต่อที่ราบรื่นระหว่างอุปกรณ์ทั้งหมดในระบบ EcoSystem ของ Huawei

เมื่อเร็วๆนี้ Richard Yu ซีอีโอ ของ Huawei Consumer BG ได้แถลงเกี่ยวกับ ขั้นตอนการขอใบรับรองให้ บริษัทสมาร์ทโฟนของจีนได้รับ Google Mobile Service (GMS) และ Play Store และสิ่งที่พวกเขาจะทำได้ หากบริษัทเหล่านั้นเกิดปัญหา




Richard กล่าวว่า หากถูกสหรัฐฯคว่ำบาตร Huawei สามารถช่วยผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชาวจีนทุกรายให้ใช้ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS และนำเสนอบริการสมาร์ทโฟนของเรา เพื่อขจัดการพึ่งพา Google Mobile Services (GMS) คำแถลงนี้ถือว่าเล่นใหญ่มาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ เนื่องจาก Richard ได้เคยแถลงในลักษณะเดียวกันนี้ในช่วงปลายปีที่แล้ว

หากจะทำได้ตามที่ Richard กล่าว เคอร์เนลของ HarmonyOS จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นในการทำงานร่วมกับชิปเซ็ตที่แตกต่างกันและทำให้เป็นโอเพ่นซอร์ส เพื่อใช้กับสมาร์ทโฟนแบรนด์อื่นๆได้  อย่างไรก็ตามนั่นไม่ใช่เรื่องที่จะทำได้ในขณะนี้ แต่ Huawei ยืนยันว่ามีแผนที่จะทำเช่นนั้นในอนาคตข้างหน้า

ก่อนหน้านี้ Guo Ping ซีอีโอฝ่ายซอฟแวร์ ได้พูดคุยกับพนักงานในหัวข้อ“ อย่าเสียโอกาสในช่วงวิกฤต” และกระตุ้นให้พวกเขาคิดบวกเพื่อนำเสนอระบบนิเวศบนมือถือใหม่ให้กับผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม Huawei ได้เปิดตัวรุ่นเบต้าสำหรับนักพัฒนามือถือ HarmonyOS 2.0 และเปิดรับสมัครการทดสอบเบต้าสำหรับ Huawei P40, Mate 30 series และ MatePad Pro

ในทางกลับกัน Huawei ยังวางแผนที่จะอัพเกรดอุปกรณ์ที่มีอยู่ทั้งหมดเป็น HarmonyOS  ดังนั้นผู้ใช้ปัจจุบันสามารถสัมผัสกับคุณสมบัติของ HarmonyOS ได้โดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ใหม่ แต่ไม่มีข้อมูลที่แน่ชัด ณ เวลานี้

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments