Lei Jun ซีอีโอคนดัง แห่ง Xiaomi กล่าวว่า แนวคิดในการไม่แถมอะแดปเตอร์ชาร์จมาในกล่อง Mi 11 เกิดขึ้นตั้งแต่ 5 ปีก่อน โดยไม่ได้เลียนแบบ Apple !!!!



เมื่อ Xiaomi เปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง Mi 11 อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 28 ธันวาคม ที่ผ่านมา ความหรูหราและความเย้ายวนใจของเรือธงระดับพรีเมี่ยมที่เพรียวบางได้รับการแย่งชิงความสนใจไปด้วยการประกาศว่าอุปกรณ์จะจำหน่ายโดยไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จแถมให้ในกล่อง 



การตัดสินใจของ Xiaomi เกิดขึ้นเพียงสองเดือนหลังจาก Apple ประกาศวางจำหน่าย iPhone 12 Series โดยที่ไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จในกล่องเช่นกัน สิ่งที่ทำให้การตัดสินใจของ Xiaomi น่าแปลกใจก็คือ พวกเขาสนุกกับการล้อเลียน Apple ไปพร้อมๆกับ Samsung และ OnePlus ในเรื่องดังกล่าว

การตัดสินใจยังคงทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในหมู่แฟนๆ Mi ซึ่งหลายคนตั้งคำถามถึงความรู้สึกเบื้องหลังการตัดสินใจ โดยพิจารณาว่าผู้ซื้อส่วนใหญ่จะยังคงต้องซื้ออะแดปเตอร์ชาร์จเร็วแยกต่างหากอยู่ดี  




ทำให้เมื่อ Mi 11 วางจำหน่ายในวันที่ 1 มกราคม มีเพียง 20,000 คน เท่านั้นที่ซื้อ“ Green Edition” ซึ่งไม่มีอะแดปเตอร์ชาร์จแถมมาให้ (ที่เหลืออีก 330,000 คน ที่ซื้อเครื่องในวันแรก เลือกรับเครื่องพร้อมอะแดปเตอร์) นอกจากนี้การสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยเว็บไซต์ Gizmochina ยังแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่คิดว่าการนำอะแดปเตอร์ชาร์จออกจากกล่องเป็นความคิดที่ไม่ดี

ผู้คนจำนวนมากที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหานี้คิดว่า Xiaomi แค่ลอกเลียนแบบ Apple ทำให้ Lei Jun ซีอีโอและผู้ก่อตั้งของ Xiaomi ได้ออกมาหักล้างแนวคิดดังกล่าว  




เมื่อเร็วๆนี้ Lei Jun พูดในการถ่ายทอดสดว่า เขาริเริ่มแนวคิดเรื่องการไม่ให้อะแดปเตอร์ชาร์จและไม่ได้ลอกเลียนแบบสิ่งที่ Apple ทำ

เขาระบุว่า เขาเริ่มตั้งคำถามกับแนวความคิดนี้ในปี 2015 จริงๆแล้ว Lei Jun ได้ถามคำถามเหล่านี้ไว้ใน Weibo เมื่อหลายปีก่อน เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของผู้ใช้เกี่ยวกับเรื่องนี้ และเรื่องราวนี้ถูกกล่าวถึงโดยหลายสำนักข่าวในเวลานั้นรวมถึง GSMArena 


 

นอกจากนี้เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อ Xiaomi ได้ย้ายสำนักงานใหญ่ไปที่ปักกิ่ง เมื่อปีที่แล้ว อะแดปเตอ์ชาร์จหลายกล่องถูกโยนทิ้งไปแบบไร้ค่า  ดังนั้นเขาจึงนำแนวคิดเรื่องการถอดอะแดปเตอร์ออกจากกล่องมาใช้อีกครั้ง โดยมีตัวเลือกให้ซื้อแยกต่างหาก

โดยสรุปแล้วการตัดสินใจของ Xiaomi คือการนำแนวคิดที่เกิดขึ้นเมื่อ 5 ปีที่แล้วมาใช้  อย่างไรก็ตามนั่นไม่สามารถลบความจริงที่ว่าการดำเนินการตามแนวคิดนี้อาจได้รับอิทธิพลมาจาก Apple อยู่ดี

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments