นักพัฒนาโปรแกรมชื่อดังหลายรายพบว่า โครงสร้างภายในของระบบปฎิบัติการ HarmonyOS ใช้ Android Services Library เกือบทั้งหมด !!!



Harmony OS เป็นระบบปฏิบัติการของ Huawei แบบเต็มตัวรุ่นแรก เนื่องจากซอฟต์แวร์ Android ที่ไม่มี GMS ในปัจจุบันของบริษัทพิสูจน์ได้ว่าไม่เพียงพอที่จะขับเคลื่อนหรือจูงใจผู้ใช้มากพอในปัจจุบัน 




โดยเมื่อเร็วๆนี้ Huawei ได้เริ่มปล่อยอัพเดทจากระบบ Android ที่ไม่ใช้ GMS ด้วย HarmonyOS 2.0 รุ่น Beta สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตบางรุ่น  แต่ในขณะที่ระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ดูเหมือนว่าจะดีมากสำหรับระบบ EcoSystem ที่จะแยกตัวออกจากการผูกขาดจาก iOS ของ Apple และ Android ของ Google แต่ดูเหมือนว่าในความเป็นจริงแล้ว HarmonyOS 2.0 รุ่น Beta นี้จะยังคงใช้ Android อยู่

ล่าสุดได้มีนักพัฒนาโปรแกรมรายหนึ่งได้สร้างแอพที่มีชื่อว่า “Hello World” ที่กำหนดเป้าหมายไปที่การทำงานกับ Android เวอร์ชันเก่า (โดยเฉพาะ Kitkat 4.4.4) และพบว่าแอพแสดงข้อความการทำงานผิดพลาดที่คล้ายกันมากบนอุปกรณ์เสมือนทั้ง Android และ HarmonyOS




ซ้าย : อุปกรณ์เสมือน Android ใน Android Studio ที่ใช้แอพ “Hello World”  ขวา : อุปกรณ์เสมือน Harmony OS ใน DevEco Studio ที่ใช้แอพเดียวกัน

ภาพหน้าจอทางด้านซ้ายแสดงแอพที่ติดตั้งบนอุปกรณ์เสมือนตามเวอร์ชัน Android ที่ใหม่กว่า โดยพื้นฐานแล้วข้อความผิดพลาดที่แอพสร้างขึ้นสำหรับ Android เวอร์ชันเก่า อาจทำงานไม่ถูกต้องในเวอร์ชันใหม่  ภาพหน้าจอทางด้านขวาแสดงแอพที่ติดตั้งบนอุปกรณ์เสมือนที่ใช้ Harmony OS 2.0 Beta และข้อความแสดงข้อผิดพลาดนั้นเหมือนกันในทางปฏิบัติ โดยความแตกต่างเป็นเพียงการสลับคำว่า "Android"และ "Harmony OS" 




สมาชิก XDA : hikari_calyx ซึ่งเป็นที่นักพัฒนาแอพชื่อดังเป็นที่รู้จักจากผลงานการปลดล็อก bootloaders ของโทรศัพท์ Nokia ได้ติดตั้งแอพ Superuse ลงในอุปกรณ์เสมือน Harmony OS 2.0 beta  นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้น :




คุณสามารถใช้ ADB (Android Debug Bridge) ได้ และเมื่อทดลองแยกพาร์ติชันระบบส่วนใหญ่ออกจากอุปกรณ์เสมือน พบว่าเกือบทั้งหมดประกอบด้วย Android Framework ทั้งสิ้น

จากที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ สรุปได้ว่า : เบต้าแรกของ HarmonyOS 2.0 ยังคงใช้ระบบ Android เป็นพื้นฐาน

ซึ่งทำให้อาจมีคนคิดว่า HarmonyOS 2.0 เป็นเพียงการเปลี่ยนโฉมใหม่ของ Android แต่เราคิดว่า ถึงแม้จะเป็นจริงในตอนนี้ แต่ในอนาคตก็อาจไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป




ภาพหน้าจอจากโปรแกรมจำลอง HarmonyOS กล่าวถึง Android 10 ในแอป DevInfo

ด้วยการใช้โปรแกรมจำลอง ArsTechnica สามารถดูลึกลงไปที่ Framework ของ HarmonyOS และพบว่ามีลักษณะคล้ายกับ Android มาก  ในหน้าจอข้อมูลแอพ คุณจะเห็นชื่อต่างๆเช่น Android Services Library, "Android Shared Library," "com.Android.systemui.overlay" และ "Androidhwext" 




แพคเกจ "HarmonyOS System" ส่วนใหญ่แทบจะยืม Android ใช้ทั้งหมด ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ HarmonyOS ทำให้นึกถึง Android 10 ที่มีอินเทอร์เฟซ EMUI

จากการนำเสนอก่อนหน้านี้ Huawei ได้กล่าวถึงว่า การใช้ AOSP (Android OpenSource Project) จะเป็นขั้นตอนเปลี่ยนผ่านสู่การสร้างประสบการณ์ Harmony OS ที่ต้องการ ซึ่งเป็นวิธีการลดช่องว่างสำหรับผู้ใช้และนักพัฒนาแอพ การใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศของ AppGallery และ HMS ที่มีอยู่ ทำให้เกิดการผลักดันได้เร็วขึ้น ดังนั้นขั้นตอนการเปลี่ยนผ่านดังกล่าวจึงเป็นเพียงสิ่งที่ HarmonyOS ต้องการเพื่อออกสู่ตลาดด้วยความเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในข่าวประชาสัมพันธ์ของ Huawei สำหรับการเปิดตัว HarmonyOS 2.0 beta ไม่ได้กล่าวถึงการนำ Android หรือ AOSP มาใช้ นอกจากนี้เอกสารทั้งหมดหรือวิดีโอของนักพัฒนาซอฟต์แวร์ทั้งหมดที่ Huawei อัพโหลดเป็นภาษาจีนกลางทั้งหมด จึงจำเป็นต้องรอคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก Huawei อีกครั้ง

Source : PhoneArena
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments