Qualcomm เปิดตัว โมเด็ม 5G ใหม่ Snapdragon X65 ให้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 10Gbps !!!! พร้อมฮาร์ดแวร์สำหรับเครือข่าย 5G อีกเป็นกองทัพ !!!!



วันนี้ Qualcomm เปิดตัวผลิตภัณฑ์ 5G ที่หลากหลายเพื่อช่วยให้ผู้ผลิตอุปกรณ์สมาร์ทโฟนสามารถส่งมอบความเร็วข้อมูลที่เร็วขึ้นอย่างมากสำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์รุ่นใหม่ รายการผลิตภัณฑ์ประกอบด้วยโมเด็ม 10 Gigabit Snapdragon X65 5G ตัวแรกของโลก, โมเด็ม Snapdragon X62 5G, โมดูล mmWave ใหม่, ชุดโซลูชัน RF front-end ใหม่และอื่นๆ

โมเด็ม Snapdragon X65




โมเด็ม Snapdragon X65 5G ใหม่ เป็นโมเด็มรุ่นที่ 4 ที่สืบทอดโดยตรงมาจาก Snapdragon X60 ของปีที่แล้ว ให้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุดที่เร็วขึ้นอย่างมาก  Qualcomm โฆษณาว่าถึง 10 Gbps ในดาวน์ลิงค์ ทำให้เป็นระบบโมเด็ม RF ตัวแรกที่เข้าถึงความเร็วดังกล่าว  (สำหรับการอ้างอิง Snapdragon X60 ที่มีอยู่ในปัจจุบันให้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 7.5 Gbps)  โมเด็มสามารถทำความเร็ว 10 Gbps บนเครือข่าย 5G ทั้งแบบสแตนด์อโลนและแบบไม่สแตนด์อโลน (SA/NSA)  นอกจากนี้ Snapdragon X65 ยังเป็นโมเด็มตัวแรกที่รองรับ 5G NR release 16 ของ 3GPP ด้วย




“เรากำลังก้าวสู่ความสำเร็จครั้งสำคัญด้วยระบบโมเด็ม - RF Snapdragon X65 5G ปลดปล่อยการเชื่อมต่อสูงสุด 10 กิกะบิตต่อวินาที และรองรับคุณสมบัติ 5G ล่าสุด ที่จะมีบทบาทสำคัญในการเปิดใช้งาน 5Gใหม่ ไม่เพียงแต่สำหรับสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยม แต่ยังเปิดขอบเขตใหม่ของความเป็นไปได้สำหรับการขยายตัวของ 5G ในบรอดแบนด์มือถือ, การประมวลผล, XR, อุตสาหกรรม IoT , 5G Private Network และ Fixed Wireless Network”

โมเด็มสร้างขึ้นจากกระบวนการ 4 นาโนเมตร และรองรับการรวมผู้ให้บริการพร้อมกันระหว่างย่านความถี่ Sub 6GHz และ mmWave ทั้งหมด Snapdragon X65 ยังมีสถาปัตยกรรมที่สามารถอัพเกรดได้bทำให้สามารถนำเสนอคุณสมบัติใหม่ๆใน Release 16 ของ 3GPP ผ่านการอัพเดทซอฟต์แวร์

Qualcomm กล่าวว่า โมเด็ม Snapdragon X65 จะรองรับการใช้งานที่หลากหลายรวมถึงสมาร์ทโฟน , พีซี , ฮอตสปอตมือถือ , IoT และอื่นๆ

นอกเหนือจาก Snapdragon X65 แล้ว Qualcomm ยังประกาศรุ่นทอนสเปคในชื่อ Snapdragon X62  




Snapdragon X62 สร้างขึ้นจากกระบวนการ 4 นาโนเมตรและมีการรวมผู้ให้บริการในย่านความถี่ Sub6GHz และ mmWave ด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 4.4 Gbps

ขณะนี้ Snapdragon X65 และ X62 คาดว่าจะออกสู่ตลาดภายในปี 2021

โมดูลเสาอากาศ Qualcomm QTM545 mmWave, QE7100 Wideband Envelop Tracker, AI-Enhanced Signal Boost




ด้วยการเปิดตัวโมเด็ม Snapdragon X65 และ X62 Qualcomm ยังเพิ่มโซลูชั่น RF front-end ใหม่ๆในกลุ่มผลิตภัณฑ์ซึ่งรวมถึง โมดูลเสาอากาศ mmWave ใหม่, QE7100 Wideband Envelop Tracker, AI-Enhanced Signal Boost และอีกมากมาย

Qualcomm QTM545 เป็นโมดูลเสาอากาศ mmWave รุ่นที่สอง เพิ่มการรองรับแบนด์ n259 (42GHz) ใหม่ปรับปรุงการครอบคลุม mmWave และรองรับกำลังส่งที่สูงขึ้น

Qualcomm กล่าวว่า Wideband Envelop Tracker รุ่นที่ 7 (QE7100) นั้นประหยัดพลังงานมากกว่าคู่แข่งถึง 30% และรองรับแบนด์วิดท์เต็ม 100Hz สำหรับแบนด์วิดท์ 5G และ LTE ใหม่

ในขณะเดียวกัน Qualcomm AI-Enhanced Signal Boost นำเสนอโซลูชันการปรับแต่งเสาอากาศแบบปรับได้โดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ โซลูชันนี้ใช้รูปแบบที่ได้รับการฝึกฝนโดย AI เพื่อติดตามเสาสัญญาณของผู้ใช้รอบๆ สมาร์ทโฟนของเราและปรับเสาอากาศแบบเรียลไทม์เพื่อการครอบคลุมที่ดีขึ้นและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนานขึ้น

Qualcomm 5G Fixed Wireless Access Platform Gen 2




ในที่สุด บริษัทก็ได้เปิดตัว Qualcomm 5G Fixed Wireless Access Platform รุ่นที่ 2 ซึ่งช่วยให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือสามารถให้บริการ Fixed Broadband Services สำหรับบ้านและธุรกิจโดยใช้โครงสร้างพื้นฐาน 5G แพลตฟอร์มใหม่นี้ใช้พลังงานจากโมเด็ม Snapdragon X65 และมีโมดูล Qualcomm 547b mmWave ล่าสุดที่ให้ความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 10 Gbps รองรับการขยายช่วงความถี่สูง sub-6GHz 5G และมาพร้อมกับเสาอากาศรับสัญญาณ 8 เสา เพื่อการครอบคลุมเครือข่ายที่ดีขึ้น

สำหรับอุปกรณ์ Fixed Wireless Access ที่ใช้เครือข่าย 4G เพียงอย่างเดียว Qualcomm ยังประกาศโมเด็ม Snapdragon X12 + LTE ด้วยความเร็วในการดาวน์โหลดสูงสุด 600 Mbps

Qualcomm 5G Fixed Wireless Access Platform รุ่นที่ 2 คาดว่าจะมาถึงอุปกรณ์เชิงพาณิชย์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments