LG Electronics จะประกาศปิดแผนกธุรกิจสมาร์ทโฟนพร้อมถอนตัวจากตลาด อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 5 เมษายน นี้ !!!! หลังปรับตัวสู้คู่แข่งไม่ได้และขาดทุนต่อเนื่องมา 6 ปี เต็ม !!!!



LG Electronics ตัดสินใจยุบแผนก MC (การสื่อสารเคลื่อนที่) ของธุรกิจสมาร์ทโฟน และจะถอนตัวออกจากธุรกิจโดยสิ้นเชิง โดยได้ยืนยันการปิดแผนกธุรกิจสมาร์ทโฟนโดยสมบูรณ์ และเริ่มปรับเปลี่ยนโยกย้ายพนักงานในแผนกแล้ว

LG Electronics ตกอยู่ในภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกมาระยะหนึ่งแล้ว




ในช่วงต้นเดือนมกราคมปีนี้ บริษัทได้ประกาศว่าจะประเมินธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างเต็มรูปแบบ ต่อมา LG ได้พิจารณาทางเลือกที่หลากหลายรวมถึงการขายธุรกิจ  อย่างไรก็ตามการเจรจากับผู้ซื้อหลายรายจบลงด้วยความล้มเหลว

ในช่วงเริ่มต้น VinGroup, Google, Facebook และ Volkswagen เป็นผู้เสนอเข้าซื้อกิจการ  แต่ไม่มีบริษัทใดที่สามารถยื่นข้อเสนอที่ LG ต้องการได้

นักวิเคราะห์บางรายยังให้ความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนให้เป็น ODM (รับผลิตให้คนอื่น) 100% ในขณะที่ยังคงสามารถรักษาสิทธิบัตรที่ LG Electronics ถือไว้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม LG ตัดสินใจที่จะปฏิเสธตัวเลือกนี้ 

และในความเป็นจริงสำหรับ LG การแข่งขันในตลาดโลกตอนนี้ค่อนข้างยากมาก




ปัจจุบันแผนก MC ของ LG Electronics มีพนักงาน 4,000 คน  หลังจากตัดสินใจปิดแผนกแล้ว พนักงานเหล่านี้จะย้ายไปที่แผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนของบริษัท ในสัปดาห์หน้า

นอกจากนี้จากแหล่งข่าวบางแห่งใน Twitter อ้างว่า LG Electronics คาดว่าจะประกาศปิดแผนก MC ของธุรกิจสมาร์ทโฟนอย่างเป็นทางการ ในวันจันทร์หน้า (5 เมษายน) ในขณะเดียวกัน Herald Business News ของเกาหลีใต้ ยังอ้างถึงบุคคลในวงการที่ไม่ประสงค์ออกนามเผยข้อมูลว่า LG Electronics จะประกาศการตัดสินใจถอนตัวจากธุรกิจสมาร์ทโฟน เมื่อเข้าพบคณะกรรมการ บริษัท ในวันที่ 5 เมษายน




ตั้งแต่ไตรมาสที่สองของปี 2015 ธุรกิจสมาร์ทโฟนของ LG ประสบปัญหาขาดทุนติดต่อกัน 23 ไตรมาส ในไตรมาสที่สี่ของปีที่แล้วมียอดสะสมสูงถึง 5 ล้านล้านวอน (4.4 พันล้านดอลลาร์) ตาม CounterPoint ในไตรมาสที่ 3 ปี 2020 การจัดส่งสมาร์ทโฟน LG มีเพียง 6.5 ล้านเครื่อง ส่วนแบ่งทั่วโลกอยู่ที่ 2% เท่านั้น  นอกจากนี้สมาร์ทโฟน LG ก็ถอนตัวจากตลาดจีนเมื่อ 4 ปีก่อนด้วย

โดยหลังจากนี้ไป LG Electronics จะเปลี่ยนไปโฟกัสไปที่แผนกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และแผนกแบตเตอรี่เป็นหลักแทน

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments