บริษัท UVeya สตาร์ทอัพของสวิส เริ่มทดลองใช้หุ่นยนต์เพื่อฆ่าเชื้อ COVID - 19 บนเครื่องบินโดยสาร โดยใช้แสง UV แล้ว !!!!



การแพร่ระบาดของ COVID -19 ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมสายการบินอย่างหนัก และสายการบินหลายแห่งทั่วโลกยังคงต่อสู้กับผลกระทบของการระบาด  เมื่อถึงจุดสูงสุดของการระบาดในปี 2020 สนามบินหลายแห่งปิดตัวลงเป็นระยะเวลานาน  มีความกลัวว่าจะมีการแพร่เชื้อไวรัสอย่างรวดเร็วทางเครื่องบิน  แม้จะมีการผ่อนปรนข้อจำกัดในการเดินทางทางอากาศ แต่สายการบินก็ยังได้วางระเบียบการคัดกรองที่ครอบคลุมเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารไว้มากมาย

ตอนนี้ บริษัทในสวิส UVeya ได้พัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถใช้แสงอัลตราไวโอเลตเพื่อกำจัดไวรัสบนเครื่องบินโดยสารก่อนที่ผู้โดยสารจะขึ้นเครื่องบิน  UVeya กำลังทำการทดลองภายในเครื่องบินของ Helvetic Airways ซึ่งเป็นของ Martin Ebner มหาเศรษฐีชาวสวิส

การทดลองนำร่องจะพิสูจน์ว่าหุ่นยนต์สามารถฆ่าไวรัสทั้งหมดในเครื่องบินผ่านแสง UV ได้หรือไม่  ในขณะเดียวกันก็มีการตรวจสอบผลกระทบของการปล่อยรังสียูวีภายในเครื่องบินด้วย  ก่อนที่หุ่นยนต์ฉายแสง UV จะได้รับการรับรองว่าปลอดภัยสำหรับการใช้งาน ผู้ผลิตหุ่นยนต์จะต้องดำเนินการตามข้อกำหนดด้านความปลอดภัยทั้งหมดให้เรียบร้อยก่อน

Jodoc Elmiger ผู้ร่วมก่อตั้ง UVeya กล่าวว่าผู้ผลิตเครื่องบินต้องรับรองระบบการกำจัดไวรัส และพวกเขากำลังศึกษาผลกระทบของแสง UV ที่มีต่อเบาะภายในเครื่องบินหลังจากการฆ่าเชื้อโรคด้วยรังสียูวีหลายครั้ง  Elmiger มั่นใจว่าหุ่นยนต์ทำความสะอาดสามารถรับรองความปลอดภัยของผู้โดยสาร แม้ว่า Covid-19 จะยังคงแพร่หลายอยู่ก็ตาม




UVeya มีหุ่นยนต์ฉายแสง UV อยู่แล้วสามตัว และได้ทำการทดสอบหนึ่งในนั้นในเครื่องบิน Helvetic ในสนามบิน Zurich แสงยูวีของหุ่นยนต์ซึ่งติดตั้งบนแขนกลรูปกางเขนทำให้ภายในเครื่องบินสว่างไสวด้วยแสงสีฟ้าอ่อนเมื่อเดินไปตามทางเดิน  

UVeya กล่าวว่าหุ่นยนต์สามารถฆ่าเชื้อทางเดินบนเครื่องได้ในเวลาเพียง 13 นาที

หากการทดลองนำร่องประสบความสำเร็จ UVeya อาจผลิตหุ่นยนต์ในปริมาณเชิงพาณิชย์ และเราคาดว่าจะมีความต้องการหุ่นยนต์ฉายแสง UV ทั่วโลกอย่างแน่นอน

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments