#FullReview : POCO M3 Pro 5G #สมาร์ทโฟน5Gที่คุ้มที่สุดในปฐพี​ !!! ด้วยหน้าจอ Full HD+ Adaptive Sync 90 Hz , ชิปเซ็ต Dimensity 700 , รองรับ​ NFC ​, กล้องหลัง​ 3 ตัว​ 48 ล้านพิกเซล​ ​และ แบตเตอรี่ 5000 mAh + 18W Fast Charging !!!! ในราคาเริ่มต้นเพียง 4,999 บาท !!!


POCO ได้ทำการเปิดตัวและวางจำหน่ายสมาร์ทโฟน POCO M3 Pro 5G มาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว ภายใต้คอนเซป More Speed, More Everything เร็วยิ่งขึ้นได้มากขึ้นด้วยฟีเจอร์ที่ครบครัน ด้วยจุดเด่นอย่างชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 พร้อมการรองรับ 5G Dual Mode ทั้งสองซิมการ์ด อีกทั้งยังมีสเปคที่จัดเต็มเกินราคามาอีกมากมาย เราลองไปดูกันครับ ว่ามีอะไรบ้าง

สเปค POCO M3 Pro 5G

หน้าจอ IPS LCD แบบ Adaptive Sync ขนาด 6.5 นิ้ว ความละเอียดระดับ Full HD+ รองรับอัตรา Refresh Rate 90 Hz แบบ AdaptiveSync , รองรับ Reading Mode 3.0
CPU : MediaTek Dimensity 700 ขนาด 7 นาโนเมตร
RAM : 4 GB/6 GB
ROM : 64 GB/128 GB ชนิด UFS 2.2
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 5G Dual Mode + Dual Sim
รองรับ Micro SD Card
กล้องหลัง 3 ตัว (Triple Camera) ความละเอียด 48 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , รองรับ Macro Lens และ Depth Sensor , f/1.79 + f/2.4 + f/2.4
กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power
รองรับ WiFi AC Dual Band
รองรับ Bluetooth 5.0
รองรับ Z Axis Vibration Linear Motor
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type-C
แบตเตอรี่ความจุ 5000 mAh + 18W Fast Charging
ระบบปฏิบัติการ Android 11 + MIUI 12 for POCO

Unboxing

กล่องของ POCO M3 Pro 5G ก็ยังคงเอกลักษณ์ด้วยพื้นสีเหลือง เนื้อกระดาษแบบเคลือบมันสะอาดตา ประกอบด้วย

- ตัวเครื่อง​ POCO M3 Pro 5G
- สาย​ USB Type - C
- Adapter 22.5W
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- เคสใสแบบ​ TPU
- สติ๊กเกอร์​ POCO
- Quick Start Guide & Warranty Card

ภายในกล่องเรียกได้ว่าจัดเต็มมา​ให้​เกินหน้าเกินตาและราคาไปมาก​ โดยมีสติ๊กเกอร์สุดพิเศษของ​ POCO​ พร้อมหัวชาร์จ​ 22.5W​ และ​ เคสเนื้อขุ่นวัสดุดีแบบ​ TPU อยู่ด้านในแบบไม่ต้องหาซื้อเพิ่ม

Highlight

- POCO​ M3​ Pro 5G มาพร้อมเทคโนโลยี DynamicSwitch โดยหน้าจอสามารถปรับอัตราการแสดงผลตามเนื้อหาต่างๆได้อัตโนมัติ​ ตั้งแต่ 90Hz, 60Hz, 50Hz และ 30Hz ให้การใช้งานลื่นไหลและใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ยังมี Reading Mode 3.0 ให้ใช้งานได้สบายตามากขึ้น และด้วยเซ็นเซอร์จับแสงรอบทิศทาง​ 360​ องศาทั้งหน้าและหลัง จึงให้แสงสว่างของหน้าจอดูเป็นธรรมชาติมากกว่าที่เคย

- ใช้ชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 5G พร้อมเทคโนโลยีประมวลผลแบบ 7​ nm และ Octa-core CPU ทำงานในความเร็ว 2.2​ GHz และใช้หน่วยความจำชนิด UFS 2.2

- รองรับการแสตนด์บาย 5G ทั้งสองซิม

- กล้องหลัง 3 ตัว​ โดยกล้องหลักความละเอียด 48 ล้านพิกเซล​ พร้อมด้วยฟีเจอร์ต่างๆ เช่น Night Mode, Slow Motion และ Time-lapse Video

- มีแบตเตอรี่ใหญ่ถึง 5000​ mAh พร้อมรองรับระบบชาร์จเร็ว 18W

- มีดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์ แบบ 3D Curve บริเวณด้านหลังและดีไซน์แบบมันเงา ดูพรีเมียมมีระดับ นอกจากนี้ยังมีการออกแบบให้ถือจับได้สบาย เป็นธรรมชาติ โดยมีให้เลือกสรรถึง 3 สี POCO ได้แก่ Yellow, Power Black และ Cool Blue

Design

POCO M3 Pro 5G มาพร้อมกับหน้าจอ Dot Display ชนิด IPS LCD ขนาด 6.5 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , มีอัตราการรีเฟรชหน้าจอ 90 Hz แบบ Dynamic Switch ซึ่งสามารถปรับอัตราการรีเฟรชหน้าจอได้อัตโนมัติตามประเภทคอนเท้นต์ที่กำลังรับชม เช่น 30 Hz , 60 Hz และ 90 Hz , อัตราส่วน 20 : 9 และ Contrast ratio 1500 : 1

และกล้องหน้าแบบรูเจาะกึ่งกลางมีความละเอียด 8 ล้านพิกเซล

มี Reading mode 3.0 สำหรับปกป้องดวงตาของผู้ใช้งาน ยามกลางคืน หรือแม้แต่ในตอนกลางวัน ช่วยให้การมองสบายตา และมีโหมด Sunlight 3.0 มาให้เพื่อช่วยให้หน้าจอสว่างมากยิ่งขึ้นเมื่อนำออกไปใช้งานนอกอาคาร

ด้านหลังมาพร้อมกับกล้อง 3 ตัว (Quad Rear Camera) วางเรียงแนวตั้งในโมดูลทรงสี่เหลี่ยมมน พร้อมการไล่เฉดสีที่สวยงามและดีไซน์เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นด้วยโลโก้ POCO ขนาดใหญ่

ขอบบนเป็นที่อยู่ของช่องลำโพงสนทนา , พอร์ต IR Blaster และ ช่องหูฟัง 3.5 mm.

ที่ขอบด้านซ้ายมีช่องใส่ถาดซิมการ์ดแบบ Hybrid Slot

ขอบด้านขวามี ปุ่มเพิ่ม/ลด ระดับเสียง และ ปุ่ม Power ซึ่งสามารถใช้งานเป็นเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือได้


ขอบล่างประกอบด้วย​ ไมโครโฟนสนทนา, พอร์ต​ USB Type​ -​C​ และ​ ช่องลำโพง​ Speaker​ ตามลำดับ

โดยภาพรวมแล้วการออกแบบและวัสดุประกอบตัวเครื่องของ POCO M3 Pro 5G ถือว่าทำออกมาได้สวยเกินราคา ด้วยหน้าจอที่ใหญ่เต็มตา และงานประกอบที่แข็งแรงแน่นหนา และฝาหลังที่มีเฉดสีสวยงามสะดุดตา โดยในรีวิวนี้คือสีดำ Power Black

Performance

มาพร้อมกับชิปเซ็ต MediaTek Dimensity 700 5G Octa Core ที่ใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้นถึง 28% เมื่อเทียบกับ CPU 4G ประกอบด้วยซีพียูแบบ Octa Core ที่มีคอร์ขนาดใหญ่ Arm Cortex-A76 ความเร็วสูงสุด 2.2 GHz กับ Arm Cortex-A55 ความเร็วสูงสุด 2.0 GHz 

พร้อมด้วย GPU Mali - G57MC2 ที่มีความเร็ว 950 Hz ทำให้การประมวผลหน้าจอ 90 Hz เป็นไปได้อย่างราบรื่น

โดยรุ่นที่นำมาทดสอบนี้เป็นรุ่น RAM 6 GB/ROM 128 GB ชนิด UFS 2.2


ทำงานภายใต้ระบบปฎิบัติการ Android 11 และ MIUI 12 For POCO ซึ่งจะมีเทคโนโลยี Deep System Optimizations ที่ทำให้ระบบเรียนรู้และจัดสรรค์ทรัพยากรต่างๆ เพื่อให้เครื่องสามารถทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ตลอดเวลา​ พร้อมจัดหมวดหมู่แอพให้ค้นหาง่ายโดยอัตโนมัติ อีกทั้งยังมีลูกเล่นในการปรับแต่งใหม่ๆ เช่น Control Center ที่ใช้งานง่าย หน้าตาสวยงาม และ Theme อีกมากมาย


ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยแอพพลิเคชั่น GeekBence 5.0 ได้ผลทดสอบ Single Core 558 คะแนน ส่วน Multi Core ได้ 1726 คะแนน

การรองรับเครือข่าย 5G

รองรับ 5G Dual SIM Dual Standby และรองรับการเชื่อมต่อ Dual Mode SA / NSA ครอบคลุมทุกเครือข่าย ทันทีที่แกะออกจากกล่อง (แต่ทั้งนี้ ต้องอยู่ในพื้นที่ให้บริการของสัญญาณ 5G และใช้แพคเกจเครือข่ายที่รองรับด้วย)

และยังรองรับ​ NFC ด้วย

Gaming


ด้วยจีพียู Mali-G57 MC2 และฟีเจอร์ Game Turbo 3.0 สำหรับช่วยจัดระบบระเบียบทรัพยากรภายในตัวเครื่องให้มีประสิทธิภาพดีที่สุดยามคุณอยู่ในโลกของเกมส์ และช่วยปิดการแจ้งเตือนต่างๆที่ไม่สำคัญ เพื่อป้องกันการรบกวน

โดยทดสอบด้วยเกมส์ PUBG Mobile สามารถเปิดกราฟิคได้สูงสุดระดับ HD แต่เปิด Frame rate ที่ระดับ High ได้ โดยการเล่นไม่พบอาการหน่วง ภาพรวมสามารถเล่นได้ค่อนข้างลื่นไหล ไม่มีปัญหาใดๆ รวมถึงเรื่องความร้อนครับ

ระบบรักษาความปลอดภัย

มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือแบบรวมกับปุ่ม Power ที่ยังคงมีประสิทธิภาพให้การทำงานได้รวดเร็ว และยังสามารถใช้ระบบสแกนใบหน้าได้เช่นเดิม

Camera

สำหรับกล้อง จุดเด่นคือ กล้องตัวหลัก 48 ล้านพิกเซล (f/1.79) ขนาด 1/2 นิ้ว พร้อมด้วยเทคโนโลยี Pixel binning และเซ็นเซอร์ Macro กับ Depth 2 ล้านพิกเซล

กล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล ที่มีความสามารถในการถ่าย 1080p @ 30fps พร้อม AI Beauty และ HDR

ภาพรวมการทำงานของกล้องหลัก มีรายละเอียดครบถ้วน ด้วยเซนเซอร์ 48 ล้านพิกเซล

โหมด Macro ให้รายละเอียดที่ดี ในระยะโฟกัสใกล้สุด 4 ซม.

ภาพถ่ายโหมด​บุคคล​ สามารถละลายหลังได้อย่างเป็นธรรมชาติ​ มีการตัดขอบได้เนียนตา และฉากหลังยังคงมีรายละเอียดครบถ้วน ไม่ฟุ้งเบลอมากเกินไป

กล้องหน้า ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล พร้อมระบบ AI Beautify และ AI portrait สำหรับปรับความบิวตี้ของใบหน้าและความเบลอของฉากหลังได้

ตัวอย่างภาพถ่าย

กล้องหลัก


กล้อง Portrait


กล้อง Macro

กล้องหน้า

ระบบเสียง

ลำโพง Speaker​ จะเป็นแบบ​ Mono แต่ยังให้ความดังทุ้มมีมิติ​ เปิดดังสุดไม่แตก​ ให้โทนเสียงย่านกลางเป็นธรรมชาติ พร้อมกันนี้ยังมีช่องหูฟัง 3.5 mm.ด้วย

ระบบสั่น

รองรับ Z Axis Vibration Linear Motor ซึ่งจุดนี้ต้องบอกว่าเซอร์ไพรส์มาก เพราะหากใครได้ลองใช้จะรู้เลยว่า POCO M3 Pro 5G มีระบบสั่นที่ผู้ดีมากๆประดุจรุ่นเรือธง ให้จังหวะและความรู้สึกในการสั่นที่ดีต่อมือผู้ใช้ โดยหากใครเปิด Haptic Feedback ให้สั่นเวลาพิมพ์ข้อความจะยิ่งฟินกันเลยครับ

แบตเตอรี่

POCO M3 Pro 5G มีแบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh พร้อมการสนับสนุนการชาร์จเร็ว 18W ที่สำคัญคือให้หัวชาร์จ 22.5W แถมมาให้ในกล่องไม่ต้องไปหาซื้อแยกอีกด้วย

ราคาจำหน่าย

POCO M3 Pro 5G วางจำหน่ายแบบเอ็กคลูซีฟ เฉพาะที่ JD Central ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน เป็นต้นไป โดยมีราคาและโปรโมชั่นดังนี้

รุ่นความจุ 6GB+128GB ราคา 5,999 บาท

รุ่นความจุ 4GB+64GB ราคา 4,999 บาท

สรุป

POCO M3 Pro 5G คือสมาร์ทโฟน 5G ที่ราคาถูกที่สุดในตลาดปัจจุบัน ด้วยชิปเซ็ตชั้นดี MediaTek Dimensity 700 พร้อมกับสเปคในด้านอื่นๆที่เพียงพอต่อการใช้งานรอบด้าน บอกเลยว่า หากใครกำลังมองหาสมาร์ทโฟน 5G ราคาดีคุ้มกว่านี้ไม่มีทางหาได้อีกแล้วครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

#POCO #POCOGlobal
#MoreSpeedMoreEverything
#POCOM3Pro5G #POCOTH

Comments