เหตุใด Huawei จึงเปิดตัวสมาร์ทโฟนเรือธง P50 และ P50 Pro เฉพาะรุ่น 4G เท่านั้น ??? โพสนี้มีคำตอบ


เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม Huawei ได้เปิดตัว Huawei P50 Series ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่นล่าสุด ชูจุดเด่นด้วยคุณสมบัติกล้องที่ดีที่สุดในสมาร์ทโฟน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง Huawei P50 และ P50 Pro มาพร้อมกับการเชื่อมต่อ 4G เท่านั้น และมีคนบางคนตั้งคำถามว่า ทำไม Huawei จึงเปิดตัวเพียงรุ่น 4G เท่านั้น  นั่นเป็นคำถามที่สมเหตุสมผลและนี่คือคำตอบ

ในระหว่างงานเปิดตัว Huawei P50 Series , Yu Chengdong (Richard Yu) กล่าวว่า ภายใต้การคว่ำบาตรรอบที่ 4 ของสหรัฐฯ การเข้าถึงชิป 5G ของ Huawei ได้รับผลกระทบอย่างมาก ส่วนประกอบที่จำเป็นบางอย่างเพื่อเปิดใช้งาน 5G ไม่สามารถทำได้ ซึ่งส่งผลให้ Huawei P50 และ P50 Pro รองรับแค่ 4G

อย่างไรก็ตาม หัวหน้าฝ่ายธุรกิจผู้บริโภคกล่าวว่า โซลูชัน 4G+ และ WiFi 6 ของ Huawei ในอุปกรณ์เหล่านี้จะมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีแก่ผู้บริโภคและจะไม่ทำให้พวกเขาผิดหวัง

เรื่องราวความเป็นไป :

ในเดือนพฤษภาคม 2019 สหรัฐฯ ได้กำหนดมาตรการคว่ำบาตร Huawei ซึ่งห้ามไม่ให้บริษัทซื้อสินค้าหรือเทคโนโลยีที่ผลิตในสหรัฐฯ  บริษัทต้องเผชิญกับการจัดหาของส่วนประกอบที่จำเป็นอย่างเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างมาก

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรรอบแรกไม่ได้เกิดผลกระทบ เนื่องจากการเข้าถึงชิปของ Huawei ยังคงเหมือนเดิม แต่ในปี 2020 สหรัฐฯได้เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรและจำกัด Huawei จากการเข้าถึงแหล่งผลิตชิปเซ็ตใหม่ เช่น TSMC และล่าสุดในช่วงต้นปี ได้มีการผ่อนคลายมาตราการดังกล่าว ให้ Huawei สามารถซื้อชิปเซ็ตจากบริษัทอเมริกาอย่าง Qualcomm ได้ แต่ห้ามการจัดซื้ออุปกรณ์ 5G ทั้งหมด ได้เฉพาะ 4G เท่านั้น

จากสถานการณ์ทั้งหมดนี้ Huawei ต้องเลิกผลิตโปรเซสเซอร์เรือธงตัวใหม่ และประกาศหยุดพัฒนาชิป Kirin ไว้ชั่วคราว ไม่เพียงเท่านั้น บริษัทยังต้องสร้าง Supply Chain ใหม่ เพื่อค้นหาผู้ผลิตส่วนประกอบในทางเลือกอื่นๆอีกด้วย

Source : Huawei Central
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments