Apple ประกาศเตือน เกี่ยวกับเรื่องการยึด iPhone กับรถมอเตอร์ไซค์ที่มีเครื่องแรง อาจสร้างความเสียหายต่อระบบกล้องได้ !!!!


Apple ได้ออกประกาศแจ้งเตือนในหมวดการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ฉบับใหม่ เกี่ยวกับเรื่องการติดตั้ง iPhone บนรถมอเตอร์ไซค์ที่มีแรงสั่นสะเทือนสูง อาจสร้างความเสียหายให้กับระบบกล้องได้


ใน iPhone หลายรุ่นมีเทคโนโลยี เช่น ระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออปติคัล (OIS) และโฟกัสอัตโนมัติแบบ Close Loop ซึ่งทำงานเพื่อลดการสั่นไหวของภาพ โดยไจโรสโคปจะตรวจจับได้ว่ากล้องเคลื่อนที่ และเพื่อลดการสั่นไหวของภาพและความเบลอที่เกิดขึ้น เลนส์จะเคลื่อนที่ตามมุมของไจโรสโคป

นอกจากนี้ iPhone บางรุ่นยังมีโฟกัสอัตโนมัติแบบ Close Loop AF โดยเซ็นเซอร์แม่เหล็กในตัวจะวัดผลกระทบของแรงโน้มถ่วงและการสั่นสะเทือน และกำหนดตำแหน่งของเลนส์เพื่อให้สามารถตั้งค่าการเคลื่อนไหวชดเชยได้อย่างแม่นยำ

OIS และระบบ Close Loop AF บน iPhone ออกแบบมาเพื่อความทนทานในการใช้งาน แต่อย่างไรก็ตาม เช่นเดียวกับกรณีของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคจำนวนมากที่มีระบบ OIS การสั่นสะเทือนของแอมพลิจูดสูงในช่วงความถี่บางช่วงอาจทำให้ประสิทธิภาพของระบบเหล่านี้ลดลง ทาง Apple จึงขอแนะนำไม่ให้ iPhone สัมผัสกับการสั่นสะเทือนแอมพลิจูดสูง

โดยเครื่องยนต์ของรถจักรยานยนต์กำลังสูง จำพวก บิ๊กไบก์ ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนในแอมพลิจูดสูงอย่างรุนแรง ซึ่งส่งผ่านแชสซีและแฮนด์บาร์  ดังนั้นไม่แนะนำให้นำ iPhone ของคุณไปยึดติดหรือวางไว้กับรถจักรยานยนต์ที่มีเครื่องยนต์กำลังสูง

แต่การนำ iPhone ไปใช้กับรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดเล็กหรือเครื่องยนต์ไฟฟ้า เช่น จักรยานยนต์และสกู๊ตเตอร์ จะสร้างการสั่นในแอมพลิจูดที่ต่ำกว่าพวกบิ๊กไบก์ ทำให้น่ากังวลน้อยกว่า แต่หากต้องการนำไปใช้เช่นนั้น ก็ขอแนะนำให้ใช้ตัวยึดมือถือที่ลดแรงสั่นสะเทือนเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่อ iPhone และระบบ OIS และ AF และขอแนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้เป็นประจำหรือเป็นเวลานานเพื่อลดความเสี่ยงในความเสียหายเพิ่มเติม

แน่นอนว่าไม่จำกัดเฉพาะ iPhone นะครับ สมาร์ทโฟน Android ที่มี OIS และ Close Loop AF ก็ใช้หลักการแบบเดียวกันและเสียหายได้เช่นกัน

Source : Apple 
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments