vivo ประกาศเปิดตัว 'V1' ชิป ISP ที่พัฒนาเองตัวแรกของบริษัท อย่างเป็นทางการ !!! พร้อมใช้งานใน X70 Series !!! ด้วยพลังประมวลผลด้านภาพที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าชิปอื่นๆในตลาด !!!!


วันนี้ บริษัทจีนได้เปิดตัวชิปตัวแรกที่พัฒนาขึ้นเองอย่างเป็นทางการในชื่อ vivo V1 ซึ่งเป็นโปรเซสเซอร์สัญญาณภาพ (Image Signal Processor) นอกจากนี้ยังได้รับการยืนยันว่าสมาร์ทโฟน vivo X70 series ที่จะมาถึง จะมาพร้อมกับชิป ISP ตัวใหม่นี้

vivo V1 ใหม่นี้ ใช้ทีมงานกว่า 300 คน ทำงานมากกว่า 24 เดือนในการวิจัยและพัฒนา รวมถึงบริษัทได้ร่วมมือเชิงลึกกับผู้ผลิตโปรเซสเซอร์สมาร์ทโฟน เพื่อให้แน่ใจว่า vivo V1 ISP สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นกับโปรเซสเซอร์หลักโดยไม่มีปัญหาเรื่องความเข้ากันได้

บริษัทอ้างว่าชิป V1 ใหม่มี กำลังประมวลผลสูง และใช้พลังงานต่ำ นอกจากการประมวลผลการคำนวณที่ซับซ้อนด้วยความเร็วสูงแล้ว ยังสามารถประมวลผลข้อมูลแบบคู่ขนาน เช่น GPU และ DSP ได้อีกด้วย  อย่างไรก็ตาม บริษัทเสริมว่า vivo V1 มีการปรับปรุงอัตราส่วนประสิทธิภาพการใช้พลังงานอย่างมากเมื่อเทียบกับ DSP และ CPU แม้ว่าจะต้องเผชิญกับการดำเนินการที่ซับซ้อนขึ้นก็ตาม


vivo ได้ปรับสถาปัตยกรรมการจัดเก็บข้อมูลให้เหมาะสม เช่นเดียวกับวงจรการอ่านและเขียนความเร็วสูงภายในชิปเพื่อเพิ่มความสามารถในการประมวลผลพร้อมกันสูงสุด โดยมีแคชขนาดใหญ่ 32MB ที่เทียบเท่ากับที่เก็บข้อมูลบนชิป

บริษัทอ้างว่า V1 มีประสิทธิภาพเหนือกว่าโปรเซสเซอร์เดสก์ท็อปรุ่นเรือธงในปัจจุบัน เมื่อพูดถึงในด้านการลดสัญญาณรบกวนแบบเรียลไทม์และการแทรกเฟรมแบบเรียลไทม์ที่มีความ Latency ต่ำ เมื่อประมวลผลงานด้วยการคำนวณจำนวนเท่ากันที่ความเร็วสูง อัลกอริธึมเฉพาะใน vivo V1 จะลดการใช้พลังงานของวงจรฮาร์ดแวร์ลงประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

vivo ยังทำงานร่วมกับทีม Zeiss เพื่อลดข้อจำกัดทางเทคนิค เช่น กระบวนการและผลผลิต (process and yield) และตอนนี้เลนส์แก้วสามารถให้การส่องผ่านของแสงที่สูง การกระจายแสงที่ต่ำเป็นพิเศษ และความเสถียรทางความร้อน อีกทั้งยังมีกระบวนการปรับเทียบออปติคัลแบบไดนามิกของ AOA ที่ใช้เพื่อปรับการลดข้อผิดพลาดของภาพถ่ายที่เกิดจากความหนาของเลนส์และข้อผิดพลาดของเลนส์ (Distort)

บริษัทยังได้แนะนำเทคโนโลยีการเคลือบ SWC ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่า แสงสะท้อนจะถูกกำจัดอย่างสมบูรณ์ และการสะท้อนแสงจะลดลงเหลือน้อยเพียง 0.1% ซึ่งช่วยปรับปรุงคุณภาพได้อย่างมาก

vivo และ Zeiss ยังทำงานผ่านประสิทธิภาพของการ์ดสี 140 รายการ (Color Card Performance) และ อัลกอริธึมเมทริกซ์การจับคู่สี 3 มิติ เพื่อปรับพารามิเตอร์ 262,144 พารามิเตอร์ ในการให้สีสันแม่นยำยิ่งขึ้นและการประมวลผลความอิ่มตัวของสีได้รับการขัดเกลามากขึ้น เป็นผลให้ความแม่นยำของสี ΔE เพิ่มขึ้นประมาณ 15.5% ทำให้ได้สีที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น

ตามที่ระบุไว้ ชิป vivo V1 ISP จะติดตั้งในสมาร์ทโฟน vivo X70 Series ที่กำลังจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน วันที่ 9 กันยายน เวลา 19:30 น. (เวลาท้องถิ่น) และหลังจากเปิดตัวในจีนได้ไม่นาน คาดว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน X70 Series จะเปิดตัวทั่วโลกในเร็วๆนี้

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments