CP Group และ Telenor ประกาศควบรวมกิจการ DTAC และ TrueMove H เพื่อก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมแห่งใหม่ ในรูปแบบ Equal Partnership !!!!


ซีพี กรุ๊ป และ เทเลนอร์ กรุ๊ป ประกาศในวันนี้ว่า "ได้ตกลงที่จะก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมแห่งใหม่ซึ่งประกอบด้วย ทรู และ ดีแทค โดยบริษัทใหม่นี้จะเป็นการควบรวมกิจการที่เท่าเทียมกัน (Equal Partnership) และนำสิ่งที่ดีที่สุดจากสองบริษัทมารวมกัน" ซึ่งจะส่งผลให้ ซีพี กรุ๊ป และ เทเลนอร์ ถือหุ้นเท่าเทียมกันในบริษัทใหม่ที่จะร่วมกันสร้างขึ้น โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนศึกษาความเป็นไปได้ และรออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 บริษัท รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องต่อไป

บริษัทใหม่นี้จะเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมชั้นนำที่มีความสามารถในการเร่งวาระเทคโนโลยีดิจิทัลของประเทศไทยที่ก้าวหน้าทั้งในด้านประสิทธิภาพของเครือข่าย นวัตกรรม จุดแข็งด้านการลงทุน และแบรนด์

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ซี.พี. กลุ่มบริษัทและประธานคณะกรรมการบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ภาคโทรคมนาคมและเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ประเทศไทยสามารถก้าวไปสู่เส้นการพัฒนาและสร้างความเจริญรุ่งเรืองในวงกว้าง ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคม เราสามารถช่วยปลดปล่อยศักยภาพมหาศาลของธุรกิจไทยและผู้ประกอบการด้านดิจิทัล รวมทั้งดึงดูดผู้ที่ดีที่สุดและฉลาดที่สุดจากทั่วโลกให้มาทำธุรกิจในประเทศของเรามากขึ้น”

“วันนี้เป็นก้าวไปข้างหน้าในทิศทางนั้น เราหวังว่าจะช่วยให้คนรุ่นใหม่เติมเต็มศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการดิจิทัลโดยใช้โครงสร้างพื้นฐานด้านโทรคมนาคมขั้นสูง การเกิดขึ้นในประเทศไทยของ IoT, AI, Cloud และเทคโนโลยีเครือข่ายมือถือรุ่นใหม่จะส่งผลอย่างมากต่อวิธีที่เราทำทุกอย่าง” เขากล่าว

Mr. Sigve Brekke ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Telenor Group กล่าวว่า "เรามีประสบการณ์ด้านดิจิทัลอย่างรวดเร็วในสังคมเอเชีย และในขณะที่เราก้าวไปข้างหน้า ทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างคาดหวังบริการขั้นสูงและการเชื่อมต่อคุณภาพสูง เราเชื่อว่าบริษัทใหม่สามารถใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลนี้ เพื่อสนับสนุนบทบาทความเป็นผู้นำด้านดิจิทัลของประเทศไทย โดยนำความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีระดับโลกไปสู่บริการที่น่าดึงดูดและผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง”

Mr. Jørgen A. Rostrup รองประธานบริหารของ Telenor Group และหัวหน้า Telenor Asia กล่าวว่า "การควบรวมกิจการนี้จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ของเราในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจในเอเชีย สร้างมูลค่า และสนับสนุนการพัฒนาตลาดในระยะยาวในภูมิภาค เรามีความมุ่งมั่นมาอย่างยาวนานต่อทั้งประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย และความร่วมมือครั้งนี้จะเสริมสร้างความเข้มแข็งให้มากขึ้น การเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ของเรารวมถึงทุนมนุษย์ที่ดีที่สุดจะเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อบริษัทใหม่”

นายรอสตรัป กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทใหม่นี้มีความตั้งใจที่จะระดมทุนร่วมกับพันธมิตรมูลค่า 100-200 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพด้านดิจิทัลที่มีแนวโน้มว่าจะมุ่งเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ เพื่อประโยชน์ของผู้บริโภคชาวไทยทุกคน

การควบรวมในครั้งนี้ จะประกอบด้วยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดยสมัครใจ (VTO) โดยเป็นไปตามเงื่อนไขสำหรับหุ้นดีแทคและทรูที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด ตามด้วยการรวมดีแทคและทรูเพื่อสร้างบริษัทใหม่ มีมูลค่าตามหุ้นที่จัดสรรอยู่ที่ 1.38 แสนล้านบาท (1.38 แสนล้านหุ้น , หุ้นละ 1 บาท) แต่มูลค่าอย่างเป็นทางการจะต้องให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้นร่วมอนุมัติอีกครั้ง

ผู้ถือหุ้นดีแทคและทรูทุกรายสามารถเลือกที่จะเข้าร่วมในพันธกิจใหม่นี้หรือถือหุ้นต่อไปในบริษัทที่ควบรวมกิจการซึ่งจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทที่ควบรวมกันต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมการดำเนินงานที่ท้าทายในปีหน้า และ C.P. Group และ Telenor Group ตระหนักดีว่าไม่ใช่ผู้ถือหุ้นทุกรายที่อาจต้องการเข้าร่วม ซึ่งเป็นเหตุให้มีการเสนอทางเลือกเงินสดในราคาที่น่าดึงดูดใจ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องตั้งเป้าที่จะบรรลุข้อตกลงที่จำเป็นภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2022

ทรูและดีแทคจะยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างอิสระจนกว่าการควบรวมจะเสร็จสิ้น โดยจะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นที่เกี่ยวข้องและการอนุมัติตามกฎข้อบังคับ และทั้งสองฝ่ายเผยว่ายังไม่มีความแน่นอนด้านระยะเวลาในการทำธุรกรรมควบรวมนี้ให้เสร็จสิ้น

Source : Telenor

#DTAC #TRUE #CP #Telenor

Comments