Samsung เปิดตัว ชิป LPDDR5X DRAM ตัวแรกของโลก !!! โดยจะนำไปใช้กับ Galaxy S22 Series !!! ด้วยความจุสูงสุด 16 GB และเร็วกว่า LPDDR5 ถึง 1.3 เท่า !!!


 
Samsung ผู้ผลิตชิปหน่วยความจำรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ประกาศว่าได้พัฒนาชิป LPDDR5X DRAM ตัวแรกของโลก ซึ่งอ้างว่ามีประสิทธิภาพเร็วขึ้น 1.3 เท่า และใช้พลังงานน้อยลง 20% เมื่อเทียบกับ LPDDR5 DRAM

บริษัทเกาหลีใต้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ชิปหน่วยความจำตัวใหม่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยใช้กระบวนการ 14nm และชิปแต่ละตัวมีความจุ 16 GB ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลของชิป LPDDR5X DRAM ของ Samsung อยู่ที่ 8.5 Gbps ซึ่งเร็วกว่า 1.3 เท่า เมื่อเทียบกับความเร็ว 6.4 Gbps ของ LPDDR5  แพ็คเกจหน่วยความจำแต่ละแพ็คเกจสามารถมีความจุสูงสุด 64 GB


ชิป DRAM ใหม่นี้ สามารถใช้กับสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต แล็ปท็อป และแม้แต่ชุดหูฟัง AR/MR/VR  เป็นไปได้ว่า Samsung จะใช้ชิปหน่วยความจำตัวใหม่นี้ใน Galaxy S22 Series ที่กำลังจะวางจำหน่าย โดยชิปหน่วยความจำรุ่นก่อนหน้าซึ่งใช้เทคโนโลยี LPDDR5 ใช้ใน Galaxy S20 และ Galaxy S21 Series 


SangJoon Hwang รองประธานอาวุโสและหัวหน้าทีมออกแบบ DRAM ของ Samsung Electronics กล่าวว่า "ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา กลุ่มตลาดที่มีการเชื่อมโยงหลายมิติ เช่น AI, Augmented Reality (AR) และ metaverse ซึ่งอาศัยการประมวลผลข้อมูลขนาดใหญ่ที่รวดเร็วมาก  มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว  LPDDR5X ของเราจะขยายการใช้หน่วยความจำประสิทธิภาพสูงและใช้พลังงานต่ำให้กว้างกว่าสมาร์ทโฟน และนำความสามารถใหม่ๆ มาสู่แอปพลิเคชัน Edge ที่ใช้ AI เช่น เซิร์ฟเวอร์ และแม้แต่ รถยนต์”

Source : SamMobile
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments