ซีอีโอ Lei Jun แห่ง Xiaomi ประกาศทำสงครามกับ Apple เต็มรูปแบบ !!! ในอีก 3 ปี ต้องก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเบอร์ 1 ของโลกให้ได้ !!!!



Xiaomi เริ่มต้นการเดินทางในธุรกิจสมาร์ทโฟนเมื่อหลายปีก่อน โดย ณ เวลานั้นมีผลิตภัณฑ์หลายอย่างที่มีลักษณะคล้ายกับผลิตภัณฑ์ของ Apple ความแตกต่างที่สำคัญคือราคาทแม้แต่ MIUI เวอร์ชันแรกก็ยังมีความคล้ายคลึงกับ iOS ของ Apple  ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึงได้ชื่อเล่นว่า “Apple of China” 

แต่ปัจจุบันบริษัทมีนวัตกรรมของตนเองและกลุ่มผลิตภัณฑ์จำนวนมากที่หลากหลาย โดย Xiaomi พยายามที่จะดึงดูดผู้ใช้ Android ให้ได้มากที่สุด 

ล่าสุด ซีอีโอ Xiaomi อย่าง Lei Jun ได้กล่าวบน Weibo ว่า บริษัทต้องการมุ่งเน้นในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์สำหรับทั่วโลก เป้าหมายคือเพื่อแข่งขันกับ Apple โดยตรง โดยพยายามเติมเต็มช่องว่างที่ Huawei ทิ้งไว้  

หากย้อนกลับไป Huawei เป็นบริษัทที่เกือบจะกลายเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของโลกด้วยซ้ำ โดย ณ เวลานั้นเป็นผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของจีน แต่จากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ผลกระทบทำให้บริษัทต้องถอยหลังลงคลองอย่างหนัก และสูญเสียพื้นที่ในตลาดโลกไป

ทำให้มีการแข่งขันกันระหว่างบริษัทจีน เพื่อดูว่าบริษัทใดจะแย่งพื้นที่ที่เคยเป็นของ Huawei มาได้ 

Lei Jun ระบุว่าเป้าหมายหลักของ Xiaomi ในตอนนี้คือการเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยตัวเขาเชื่อว่า บริษัทสามารถบรรลุวัตถุประสงค์นี้ได้ภายในสามปี  นั่นหมายความว่าภายในปี 2025 , Xiaomi ต้องก้าวไปไกลกว่า Samsung และ Apple ในการครองตลาดทั่วโลก

“ในขั้นแรก [เราตั้งเป้าที่จะ] สู้อย่างเต็มที่กับ Apple ในแง่ของผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ และกลายเป็นแบรนด์ระดับไฮเอนด์ที่ใหญ่ที่สุดของจีน” 

เขากล่าวต่อไปว่า การแข่งขันกับ Apple ในกลุ่มสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์เป็น "สงครามแห่งความเป็นและความตาย" ที่ Xiaomi ต้องการเอาชนะ

อันที่จริงตอนนี้ Apple ได้แซงหน้า vivo ขึ้นเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับต้นๆในประเทศจีนอย่างน่าประหลาดใจ  หลังจากมียอดขายตามแบรนด์จีนมา 6 ปีเต็มๆ เนื่องจาก iPhone 13 Series ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และ iPhone SE ก็มีส่วนด้วย และเร็วๆนี้ Apple จะสามารถไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยการเปิดตัว iPhone SE 5G ซึ่งจะเป็นสมาร์ทโฟนราคาถูกที่สุดของแบรนด์ที่มาพร้อมการเชื่อมต่อ 5G

ปัจจุบัน Xiaomi ต้องปรับตัวและจัดการกับ Supply Chain ที่สร้างปัญหาให้กับทุกๆแบรนด์ในปี 2020 และ 2021 ซึ่งขัดขวางการขยายตัวของบริษัทอย่างแน่นอน แต่อย่างไรก็ตาม ในไตรมาสที่ 2 ปี 2021 บริษัทยังสามารถเอาชนะยอดขาย iPhone ได้อยู่

Xiaomi จะเน้นที่ประสบการณ์ผู้ใช้เพื่อพิชิตและดึงดูดลูกค้ามากขึ้น


ตามรายงาน Xiaomi ต้องการดึงดูดลูกค้าให้มากขึ้นด้วยการทำให้ตัวเองแตกต่างจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Android รายอื่นๆของจีน โดยบริษัทจะเน้นไปที่ประสบการณ์ของผู้ใช้ ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ iPhone ยืนหยัดเหนือคู่แข่งได้

บริษัทต้องการเปิดร้านค้าปลีกใหม่ประมาณ 20,000 แห่งในจีน ในอีกสามปีข้างหน้า  นอกจากนี้ บริษัทจะลงทุนเกือบ 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการวิจัยและพัฒนาในอีกห้าปีข้างหน้าอีกด้วย ซึ่งหวังว่าทั้งหมดที่ทำนี้จะสามารถทำให้ Xiaomi ก้าวขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดสมาร์ทโฟนได้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments