FullReview : HUAWEI Nova 9 SE !!!! มาพร้อมหน้าจอ 6.78 นิ้ว , ชิปเซ็ต Snapdragon 680 , กล้อง 108 ล้านพิกเซล และ แบตเตอรี่ 4000 mAh + 66W SuperCharge !!!!


HUAWEI ประเทศไทย ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งมีชื่อว่า HUAWEI Nova 9 SE มีชื่อรหัสว่า “Julian” (JLN-Lxx) จะมาพร้อมจอ LCD ขนาด 6.78 นิ้ว ความละเอียด 2388×1080 พิกเซล หน้าจอจะมีช่องเจาะตรงกลางสำหรับกล้องเซลฟี่ และมีขอบที่บางทั้งสี่ด้าน

Huawei Nova 9 SE มีกล้องสี่ตัวพร้อมกล้องหลัก 108 ล้านพิกเซล ซึ่งจะเป็นกล้อง 108 ล้านพิกเซลตัวแรกในสมาร์ทโฟนของ Huawei อีกทั้งยังมีกล้อง Ultra Wide 8 ล้านพิกเซล และ เซ็นเซอร์ 2 ล้านพิกเซล อีกสองตัว ซึ่งอาจเป็น Macro และ Depth Sensor ส่วนกล้องหน้ามีขนาด 16 ล้านพิกเซล

ใช้งานชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 680 Octa Core , ไม่รองรับ 5G จับคู่กับ RAM 8 GB และ ROM 128 GB จะมาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4000 mAh พร้อมรองรับการชาร์จเร็ว 66W  นอกจากนั้น ยังรองรับ NFC  , ใช้ระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power และจะใช้งานระบบ EMUI 12

สเปค HUAWEI Nova 9 SE

หน้าจอชนิด IPS LCD ขนาด 6.78 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 120 Hz
CPU : Qualcomm Snapdragon 680
RAM : 8 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียด 108 + 8 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , รองรับ Ultra Wide 120 องศา , Macro Lens และ Depth Sensor
กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือที่ปุ่ม Power
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4000 mAh + 66W Huawei SuperCharge
ระบบปฎิบัติการ : Android 11 + EMUI 12
สี : Crystal Blue , Pearl White และ Midnight Black

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย

ตัวเครื่อง HUAWEI Nova 9 SE × 1 เครื่อง
เคสกันกระแทกแบบ TPU เนื้อใส × 1 ชิ้น
สาย USB Type - C × 1 เส้น
66W Adapter × 1 ชิ้น
Sim Eject Tool × 1 ชิ้น
คู่มือและบัตรประกัน × 1 ชุด

Design

HUAWEI nova 9 SE มาพร้อมหน้าจอขนาดใหญ่ 6.78 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , อัตรา Refresh Rate 90 Hz  , ขอบจอบางเพียง 1.05 มิลลิเมตร ด้วยดีไซน์เจาะรูตรงกลาง

ฝาหลังเป็นวัสดุกระจกไล่เฉดสี สะท้อนอยู่บนโลโก้ Nova ที่ด้านล่าง ซึ่งมีการออกแบบให้เด่นสะดุดตา โดยสีที่รีวิวอยู่นี้คือ สีฟ้า Crystal Blue ที่มีความงดงามวาวประกาย

โมดูลกล้องถูกออกแบบในสไตล์วงแหวน Star Orbit Ring คล้ายรุ่นพี่อย่าง P50 Pro โดยแบ่งเป็นโมดูลวงกลม 2 วง ซึ่งวงบนคือ เลนส์หลัก และ วงล่างคือ เลนส์ Ultra Wide ขนาบข้างด้วย กล้อง Macro และ Depth พร้อมไฟแฟลช LED ตรงกลาง

ขอบล่าง เป็นที่อยู่ของ ไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต USB Type-C และ ลำโพง Speaker

ขอบขวาจะมี ปุ่ม Volume และปุ่ม Power ที่ใช้เป็นเซ็นเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้วย

ขอบบนจะมีช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Dual Slot , ลำโพงสนทนา และ ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

Hardware

Huawei Nova 9 SE มาพร้อมกับชิปเซ็ต​ Qualcomm Snapdragon 680 (4G) แบบ Octa Core ที่ถือว่าเป็นชิปเซ็ตระดับกลางรุ่นใหม่ ใช้กระบวนการผลิตขนาด 6 นาโนเมตร ซึ่งประหยัดพลังงานมากขึ้น ภายในประกอบด้วย ซีพียูแบบ Octa Core โดยมี Cortex-A73 จำนวน 4 แกน และ Cortex-A55 อีก 4 แกน ความเร็วสูงสุด 2.4 GHz ส่วน GPU ใช้ Adreno 610 ที่มีความเร็วสูงถึง 1.1 GHz และ มีหน่วยประมวลผล AI เป็น Hexagon 686 

มี RAM 8 GB และ ROM 128 GB

Software

HUAWEI Nova 9 SE มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ EMUI 12 (Based on Android 11) ที่รองรับการทำงานร่วมกับ HMS (Huawei Mobile Services) และ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นผ่าน Huawei AppGallery

การทำงานโดยใช้​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS)

HUAWEI Nova 9 SE ทำงานบนพื้นฐานของ​ Huawei Mobile​ Services​ (HMS) โดยจะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น​ผ่าน Huawei AppGallery​ ที่ปัจจุบันให้บริการแอพครอบคลุมหลากหลายทุกประเภท​ ครอบคลุมทุกการทำงาน มากกว่า​ 130,000 แอปพลิเคชั่น

และยังมี Petal Search ที่สามารถค้นหาไฟล์แบบ APK มาติดตั้งได้ด้วย

อีกทั้ง​ EMUI 12 ยังมาพร้อมกับฟีเจอร์ Device+ ที่จะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อ HUAWEI nova 9 SE เข้ากับอุปกรณ์อื่นๆใน Ecosystem ของ HUAWEI ได้อย่างง่ายดาย

Gaming

ในแง่ของการเล่นเกมสามารถทำได้อย่างดี ด้วยพลังของชิปเซ็ต​ Snapdragon​ 680 สามารถเล่นได้ลื่นไหล​ โดยทดสอบด้วย​ FreeFire ที่ใช้กราฟฟิคระดับสูงสุดก็พบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด​ (แต่ปัญหาจริงๆคือ การเล่นเกมต้องทำผ่านระบบ​ HMS​ เท่านั้นหากต้องการบันทึกข้อมูลออนไลน์ แปลว่าเกมที่ผูกกับ GMS จะไม่สามารถดึงข้อมูลได้ เว้นแต่ไปเล่นผ่าน GSpace หรือ ซิงค์ผ่าน Facebook , Line เอา)​

ระบบกล้อง

HUAWEI Nova 9 SE มีเซ็นเซอร์ 108 ล้านพิกเซล , f/1.9  , ถัดมาเป็นเซ็นเซอร์ Ultra Wide 8 ล้านพิกเซล , มุมกว้าง 112 องศา , f/2.2 , กล้อง Macro 2 ล้านพิกเซล และ Depth sensor 2 ล้านพิกเซล

โดยรวมต้องบอกว่ามีความประทับใจใน HUAWEI Nova 9 SE พอประมาณ เลนส์หลัก มี Dynamic ของภาพ , White balance และ สมดุลหลายอย่างๆที่ดี

เลนส์ Ultra Wide มุมกว้าง 112 องศา ฟังดูค่อนข้างแคบเกินไป แต่ภาพที่ได้ดูดีกว่าที่คิด ขอบภาพไม่มีอาการ Distort แต่เสียดายที่แอบแพ้ที่แสงน้อยไปหน่อย

เลนส์ Macro สามารถถ่ายใกล้สุดระยะ 4 ซม.ให้สีสันภาพที่ดี

Portrait Mode สไตล์ Huawei ตัดขอบคม แต่ Contrast ภาพค่อนข้างสูง

Night Mode โดดเด่นเกินราคาและดีกว่าที่คาดไว้เยอะมาก ภาพที่ได้จาก Night Mode ออกโทน vivid ชัดเจน

กล้องหน้า มี Beauty Mode รองรับ Portrait Mode ด้วย โดยมีความละเอียด 16 ล้านพิกเซล และมีมุมกว้างสูงสุด 90 องศา

การถ่ายวิดีโอ รองรับที่ความละเอียดสูงสุด 1080p@30 fps อีกทั้งยังรองรับฟีเจอร์ Dual View สำหรับถ่ายด้วยกล้องหน้ากล้องหลัง พร้อมๆก้น

ตัวอย่างภาพถ่าย

เลนส์หลัก


เลนส์ Ultra Wide


Portrait Mode


Macro Mode


Night Mode


ระบบความปลอดภัย

HUAWEI Nova 9 SE นั้นรองรับระบบสแกนใบหน้าและ ระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม Power ซึ่งใช้งานง่ายและสะดวก

แบตเตอรี่

มีความจุ 4000 mAh อาจฟังดูค่อนข้างน้อยสำหรับยุคปัจจุบัน แต่แลกมากับตัวเครื่องที่ค่อนข้างบาง และมาพร้อมกับระบบชาร์จ 66W SuperCharge ซึ่งใช้เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ได้เต็ม 100% ภายในเวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น

ราคาจำหน่าย

HUAWEI Nova 9 SE มีราคาจำหน่ายที่ 9,490 บาท โดยเริ่มวางจำหน่ายแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

Comments