จีนสั่ง หน่วยงานรัฐบาลกลาง และ บริษัทที่ได้รับการสนับสนุนโดยรัฐทั้งหมด ให้ทิ้ง PC , Laptop , ซอฟแวร์ และ สมาร์ทโฟน จากแบรนด์ต่างประเทศ และเปลี่ยนมาใช้แบรนด์ที่ผลิตในประเทศจีน ทั้งหมด ภายใน 2 ปี !!!! Lenovo ยิ้มกริ่มรับไปเต็มๆอย่างน้อย 50 ล้านเครื่อง !!! ด้าน HP และ Dell หุ้นตกทันทีหลังประกาศนโยบาย



"จีนสั่งให้รัฐวิสาหกิจ เปลี่ยนพีซีแบรนด์ต่างประเทศเป็นพีซีภายในประเทศ ภายใน 2 ปี"

จีนได้สั่งให้หน่วยงานรัฐบาลกลางและบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลแบรนด์ต่างประเทศให้มาเป็นแบรนด์ในประเทศภายในสองปี นับเป็นหนึ่งในความพยายามในการกำจัดเทคโนโลยีต่างประเทศออกจากระบบงานของรัฐบาล เพื่อลดการพึ่งพาต่างชาติ โดยเฉพาะอเมริกา

โดยหลังจากวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์ในเดือนพฤษภาคม ทางหน่วยงานกลางได้เริ่มสั่งให้มีการนำคอมพิวเตอร์ PC และ อุปกรณ์ IT ของต่างประเทศออก และทดแทนด้วย PC และ ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการที่พัฒนาในประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มว่า PC อย่างน้อย 50 ล้านเครื่อง จะถูกสับเปลี่ยนในนโยบายนี้

การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้โครงการดังกล่าวของจีนอาจต้องดำเนินไปนานนับทศวรรษเพื่อแทนที่เทคโนโลยีที่นำเข้าด้วยทางเลือกในประเทศ ซึ่งเป็นความพยายามอย่างมากในการลดการพึ่งพาคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น สหรัฐฯ ในทุกสิ่งตั้งแต่ เซมิคอนดักเตอร์ไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ และ สมาร์ทโฟน 


นโยบายดังกล่าวส่งผลโดยตรงต่อยอดขายของบริษัท HP Inc. และ Dell Technologies Inc. ซึ่งเป็นแบรนด์พีซีที่ใหญ่ที่สุดของประเทศจีน รองจากแชมป์ในประเทศอย่าง Lenovo Group Ltd. 

โดยหุ้นของ HP และ Dell ตกลงประมาณ 2.5% ในนิวยอร์กเมื่อเช้าวันศุกร์ ที่ผ่านมา แต่ฝั่ง Lenovo กลับมีมูลค่าหุ้นขึ้นถึง 5% ในวันศุกร์ที่ตลาดหุ้นฮ่องกง 

ในขณะที่ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ Kingsoft Corp. ก็หุ้นพุ่ง 3.3%  สำหรับการแลกเปลี่ยนในจีนแผ่นดินใหญ่ ด้าน Inspur Electronic Information Industry Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ หุ้นพุ่ง 6% ในขณะที่บริษัท peer Dawning Information Industry Co. เพิ่มขึ้นมากกว่า 4%  และ China National Software & Service Co. เพิ่ม 10%

การผลักดันให้เปลี่ยนซัพพลายเออร์จากต่างประเทศเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอันยาวนานที่จะให้จีนเลิกพึ่งพาเทคโนโลยีของอเมริกา ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่เสียหายอย่างมากหลังจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง Huawei Technologies Co. ซึ่งส่งกระทบต่อบริษัทและธุรกิจในท้องถิ่น  

ความคิดริเริ่มดังกล่าวได้เร่งขึ้นตั้งแต่ปี 2021 เมื่อรัฐบาลกลางของจีนให้อำนาจอย่างเงียบๆแก่องค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างลับๆ ในการตรวจสอบและอนุมัติจัดซื้อซัพพลายเออร์ในท้องถิ่น ตั้งแต่คลาวด์ไปจนถึงเซมิคอนดักเตอร์

โครงการเปลี่ยนพีซีล่าสุด ยังสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลรวมถึงความเชื่อมั่นในฮาร์ดแวร์ที่ผลิตขึ้นเอง เช่น ผู้ผลิตแล็ปท็อปและเซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ของจีนในปัจจุบัน ได้แก่ Lenovo, Huawei และ Inspur Ltd. และผู้พัฒนาซอฟแวร์ เช่น Kingsoft และ Standard Software  


นโยบายดังกล่าวจะขยายไปถึงรัฐบาลระดับท้องถิ่นในภายหลัง และจะปฏิบัติตามกรอบเวลาสองปี 

Bloomberg Intelligence ให้ความคิดเห็นไว้ว่า

"Lenovo สามารถเพิ่มยอดขายได้อย่างมากตามคำสั่งที่ให้หน่วยงานรัฐบาลกลางและบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จัดหามาแทนที่คอมพิวเตอร์แบรนด์ต่างประเทศ ตามรายงานของ Bloomberg News  ซึ่งจะมีจำนวนพีซีมากกว่า 50 ล้านเครื่องในอีกสองปีข้างหน้า  ผู้ผลิตพีซีอันดับ 1 ของประเทศพึ่งพาชิปของสหรัฐฯ แต่ได้จัดตั้งหน่วยงานผลิตชิปของตนเองและลงทุนในบริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์อย่างน้อย 15 แห่ง"

 - นาธาน ไนดู นักวิเคราะห์ กล่าว

คำสั่งของรัฐบาลล่าสุดมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมเฉพาะแบรนด์พีซีและซอฟต์แวร์เท่านั้น และไม่รวมส่วนประกอบที่ยากต่อการเปลี่ยน ซึ่งรวมถึงไมโครโปรเซสเซอร์ โดยจะสนับสนุนให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Kylin Linux ที่หน่วยงานจีน Custom เอง มาแทนที่ Windows ของ Microsoft  

กระนั้นหน่วยงานบางแห่ง รวมทั้งสื่อของรัฐและหน่วยงานด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ อาจยังคงซื้ออุปกรณ์ขั้นสูงจากต่างประเทศภายใต้ใบอนุญาตพิเศษต่อไป แต่ระบบการออกใบอนุญาตนั้นอาจจะรัดกุมขึ้นในอนาคต 

Source : Bloomberg
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments