FullReview : HUAWEI Watch Fit 2 นาฬิกาอัจฉริยะสำหรับสายสุขภาพรุ่นใหม่ ด้วยหน้าจอ AMOLED ขนาดใหญ่ 1.74 นิ้ว , โหมดออกกำลังกาย 97 รูปแบบ , กันน้ำ 5ATM , GPS ในตัว , รับสายโทรเข้าได้ และ อายุใช้งานแบตเตอรี่นานสูงสุด 10 วัน !!!! ในราคา 4,990 บาท !!!!


HUAWEI Watch Fit 2 เป็นสมาร์ทวอชสายออกกำลังกายที่อัพเกรดขึ้นมาจากรุ่นแรก ด้วย หน้าจอ Amoled ขนาดใหญ่ขึ้น , โหมดการออกกำลังกายที่เพิ่มขึ้น รวมถึงฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมายที่น่าสนใจ แต่จะมีอะไรบ้างลองไปดูกันครับ

Unboxing

ภายในกล่องประกอบด้วย

- Huawei Watch Fit 2 จำนวน​ 1 เรือน
- Magnet Charging​ Adapter จำนวน​ 1 เส้น
- Quick Start Guide จำนวน​ 1 เล่ม


สเปค​ Huawei Watch Fit 2

หน้าปัดทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าชนิด​ Amoled ขนาด​ 1.74 นิ้ว​, ความละเอียด​ 480 × 336 พิกเซล​, แสดงผล 16.7 ล้านสี , อัตราส่วนหน้าจอต่อตัวเครื่อง 72.2% , ครอบทับด้วยกระจก​ 2.5D Glass

รองรับ​ GPS ในตัว

RAM : 32 MB

ROM​ : 4 GB

รองรับ​ Heart Rate Monitoring

รองรับการวัด SPo2

รองรับการกันน้ำระดับ​ 5ATM

รองรับ​ Bluetooth 5.2 LE

แบตเตอรี่ : 292 mAh

ระบบปฎิบัติการ​ HarmonyOS 2

ขนาดตัวเครื่อง : 46 × 33.5 x 10.8 มม.

น้ำหนัก : 26 กรัม ( ไม่รวมสาย)

การออกแบบ

HUAWEI Watch Fit 2 มีการออกแบบที่บางและประณีต มีปุ่มแบนทรงเรียวอยู่ทางด้านขวา​ของตัวเรือน​ มีหน้าปัดและกระจกโค้ง 2.5D ครอบทับทำให้นาฬิกาดูหรูหราแบบพรีเมี่ยม


มีความบางเพียง 10.8 มม. และน้ำหนัก 26 กรัม (รวมสายรัด​ 39 กรัม) ทำให้คุณแทบจะไม่รู้สึกถึงการสวมใส่บนข้อมือ​ ทำให้สวมใส่สบายเป็นพิเศษสำหรับการสวมใส่ตลอดทั้งวัน


สายรัดสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายๆ ด้วยการกดปุ่มยึดสายและดึงออก

เซ็นเซอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจ​ อยู่ที่ด้านล่างของตัวเครื่อง​ ซึ่งมีพื้นผิวพลาสติกเรียบ​ สามารถเช็ดทำความสะอาดได้ง่ายและป้องกันการสะสมของเหงื่อ


ขอบตัวเรือนด้านขวามีปุ่ม Power สำหรับใช้เปิด/ปิดเครื่อง เมื่อกดค้าง


และ เข้าสู่หน้า App Drawer เมื่อกด 1 ครั้ง รวมไปถึงลำโพงสนทนาอยู่ใต้ปุ่ม สำหรับใช้รับสายโทรเข้าได้ด้วย

HUAWEI Watch Fit 2 ยังกันน้ำได้ 5ATM ซึ่งหมายความว่าสามารถอยู่ที่ระดับความลึกสูงสุด 50 เมตร

ด้านหน้ามีหน้าจอ AMOLED ขนาด 1.74 นิ้ว​ ที่มีความละเอียด 4800 x 336 พิกเซล​ มีความคมชัดและขอบหน้าปัดค่อนข้างบาง อัตราส่วนในรูปแบบกว้างทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า​ เป็นตัวเลือกการออกแบบที่ยอดเยี่ยมทำให้นาฬิกาบาง​ ในขณะที่แสดงข้อมูลจำนวนมากพร้อมกันได้ในหน้าจอเดียว

คุณสมบัติและโหมดการออกกำลังกาย

จุดขายที่สำคัญของ Watch Fit 2 คือ​โหมดติดตามการออกกำลังกายและสุขภาพที่หลากหลาย​กว่า​ 97 รูปแบบ​ ซึ่งสามารถติดตามการออกกำลังกายในรูปแบบพื้นฐาน เช่น​ การเดิน, วิ่ง, ขี่จักรยาน​ และ​ ว่ายน้ำ​

ไปจนกิจกรรมเฉพาะทาง​ เช่น​ โยคะ , พิลาเต้ , สเก็ตน้ำแข็ง , ศิลปะการต่อสู้ , เต้นลาติน , เทควันโด้ , บัลเล่ย์ , การปีนหน้าผา , กระโดดเชือก , เครื่องออกกำลังกายแบบ Eliptical และอื่นๆอีกมากมาย

นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบอัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์ และแสดงโซนอัตราการเต้นของหัวใจ​, เป้าหมายระหว่างออกกำลังกาย, มี GPS ในตัวสำหรับทำแผนที่การวิ่งกลางแจ้ง

สำหรับการแสดงผลหลักๆเวลาออกกำลังกายจะประกอบด้วย การตรวจอัตราการเต้นของหัวใจ, แคลอรี่ที่เผาผลาญได้ , จำนวนก้าว , เพช/กม. เป็นต้น

และยังมีฟีเจอร์ช่วยให้คุณตรวจสอบความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด (SpO2) ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนในกลุ่มราคานี้

การตรวจสอบ SpO2 กลายเป็นคุณลักษณะที่แพร่หลายในนาฬิกาออกกำลังกายและช่วยบ่งบอกถึงสภาพร่างกายโดยรวมของคุณ​ เพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาพื้นฐานในร่างกายได้

HUAWEI TruSeen™ 5.0 และยังสามารถตรวจจับภาวะหัวใจเต้นในอัตราต่ำกว่าปกติหรือภาวะหัวใจล้มเหลวได้

ตรวจวัดคุณภาพการนอนได้แม่นยำด้วย HUAWEI TruSleep 2.0 ระบบอัจฉริยะที่ทำให้เราสามารถติดตามคุณภาพการนอนหลับได้แม่นยำ โดยจะบอกเวลารวมที่เรานอนหลับ รวมถึงบอกระยะการนอน 4 ระยะ ได้แก่ หลับลึก, หลับฝัน (REM), หลับตื้น และ ตื่น

อีกทั้งยังมอบเป้าหมายรายวันหลายมิติและโซลูชันคําแนะนําด้านสุขภาพแก่ผู้ใช้ปลายทาง ไปกับฟีเจอร์ใหม่ HUAWEI Healthy Living Shamrock

กราฟสุขภาพทางวิทยาศาสตร์ ที่สร้างงานสุขภาพทุกวันเตือนผู้ใช้ให้บรรลุเป้าหมายสุขภาพส่วนบุคคลและพัฒนานิสัยที่ดีต่อสุขภาพ ช่วยให้การออกกําลังกายเป็นส่วนสําคัญในชีวิตประจําวันของคุณและกระตุ้นให้คุณบรรลุเป้าหมายที่ดีต่อสุขภาพผ่านการรับรู้ความสําเร็จทางดิจิทัลที่ใช้งานง่าย


สามารถยกตัวนาฬิกามารับสายเรียกเข้าและสนทนาได้ทันที ด้วยการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนผ่าน Bluetooth

อีกทั้งยังรองรับการติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติมผ่าน AppGallery บน HUAWEI Health ด้วย

วิธีการเชื่อมต่อ​ และ​ Software

HUAWEI Watch​ Fit 2 รองรับการทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น​ HUAWEI​ Health ซึ่งจะมีติดตั้งไว้ในสมาร์ทโฟน​ Huawei ทุกรุ่นอยู่แล้ว​ แต่หากคุณใช้สมาร์ทโฟนแบรนด์อื่น​ ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน​ Google​ Play​ S​tore มาติดตั้งได้เช่นกัน​ รวมถึงระบบ​ iOS ก็สามารถดาวน์โหลดผ่าน​ App Store ได้


โดยเมื่อเข้าแอพ​ Huawei Health แล้วให้ไปที่เมนู​ Devices​ เลือกติดตั้ง​ Smart​ Watch​ และเลือกรุ่น​ Watch​ Fit 2

จากนั้นให้กดปุ่มเพื่อเปิดเครื่อง​ Watch​ Fit 2 โดยเมื่อเปิดแล้วจะมีการเลือกภาษาในการแสดงผล​


จากนั้นจะเข้าสู่หน้า​ Pairing Mode ก็ให้กลับไปดูที่หน้าแอพ​ ให้กด​ Search Device จะพบชื่อ​ของ​ Watch​ Fit 2 ให้กดเชื่อมต่อ​ จากนั้นรอเพียงไม่กี่อึดใจก็เป็นอันเสร็จสิ้น


ซึ่งเมื่อเชื่อมต่อแล้ว​ ระบบจะพามาสู่หน้าหลัก​ สำหรับการตั้งค่าทั้งหมด​ดังต่อไปนี้

Watch​ Faces

สำหรับปรับเปลี่ยนหน้าจอ​ โดยมีทั้งแบบสำเร็จรูป​ และแบบ​ Custom ที่เราสามารถนำรูปในสมาร์ทโฟนมาทำเป็นหน้าปัดได้​ พร้อมการตั้งค่ารูปแบบต่างๆในการแสดงผล

Huawei TruSleep


ระบบตรวจสอบการนอนของผู้สวมใส่​ โดยคำนวณจากอัตราการหายใจ , การขยับของกล้ามเนื้อ​ แล้วสามารถวิเคราะห์ออกมาเป็นรูปแบบในการนอน​พร้อมกับปัญหาที่ควรแก้ไข

อีกทั้งยังสามารถแจงค่าสถิติรูปแบบในการนอนของแต่ละคืนออกมาได้อย่างละเอียด​ ซึ่งถือว่าน่าจะดีที่สุดในตลาดของ​ Smart​Watch​ ตอนนี้

พร้อมด้วยการแนะนำในการแก้ไขปัญหาการนอนเบื้องต้น​ เพื่อเพิ่มคุณภาพในการนอนให้มากกว่าเดิม

ระบบ​ Heart Rate Monitoring

สามารถตั้งค่าวัดหัวใจได้หลายรูปแบบ​ ทั้ง

Smart​ สำหรับตั้งค่าวัดแบบอัตโนมัติ​ โดยขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ​ ณ​ เวลานั้นๆ

Real -​ Time เป็นการวัดและเก็บข้อมูลอัตราการเต้นของหัวใจตลอดเวลา​ แต่ว่าจะเปลืองแบตเตอรี่

และยังสามารถตั้งค่าให้แจ้งเตือนในกรณีที่อัตราการเต้นของหัวใจ​มีความผิดพลาด​ ไม่ว่าจะเต้นเร็วเกินไปหรือช้าเกิน​ไป​ ต่อเนื่องนานเกิน​ 10 นาที

Stress Test หรือ​ ตรวจจับความเครียด

โดยในการใช้งานครั้งแรกจะเป็นการตอบคำถามสั้น ๆประมาณ​ 12​ ข้อ เพื่อประเมินระดับความเครียดของตัวเรา หลังจากนั้นหากระดับความเครียดเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งประเมินจากอัตราการเต้นของหัวใจที่เพิ่มขึ้นแบบกระทันหัน​ (ยกเว้นตอนออกกำลังกาย)​ จะมีการแจ้งเตือนที่ตัวนาฬิกา และเข้าสู่โหมดการฝึกหายใจ เพื่อช่วยระบายความเครียด​ และปรับสมดุลในร่างกายให้มีสภาพที่เหมาะสมกับแต่ละช่วงเวลา


นอกนั้นก็จะเป็นการตั้งค่าอื่นๆทั่วไป​ เช่น​ การตั้งปลุก​, การแจ้งเตือน​, รายชื่อในสมุดโทรศัพท์​, สภาพอากาศ, การตอบกลับด่วน​ และ​ การอัพเดท​


*เมื่อเปิดเครื่องใช้งานครั้งแรก​ ให้เข้าไปกดรับการอัพเดทใหญ่ก่อน​ 1 ครั้ง​ เพื่อการทำงานที่สมบูรณ์

การแสดงผลบนตัวเรือนและวิธีการควบคุม

HUAWEI Watch Fit 2 รองรับการสัมผัสหน้าจอเพื่อสั่งงานและมีปุ่มทำงานร่วมกัน

โดยการสัมผัส​เลื่อนหน้าจอ​ไปซ้ายและขวา​ เพื่อเข้าสู่เมนูการทำงานต่างๆ​ ในหน้าแรกจะเป็นหน้า​ Watch​ Face

เมื่อเลื่อนไปทางซ้ายจะพบกับ

Heart Rate

Sp02

Weather

Lunar Calendar

Call Log

Activity Record

เมื่อปัดจากบนลงล่าง​ จะพบกับหน้าการตั้งค่าต่างๆ​ เช่น​ Do​ not Disturb , Show Clock, Find Phone, Alarm และการเข้าสู่เมนูตั้งค่าหลัก

และเมื่อปัดหน้าจอจากด้านล่างขึ้นบน​ จะเป็นการเรียกหน้าต่าง​ Notifications สำหรับแสดงการเเจ้งเตือนต่างๆที่้เกิดขึ้น


ส่วนการปัดจากซ้ายมาขวาจะเป็นหน้า Control Center สำหรับควบคุมเครื่องเล่นเพลง และ ดูสภาพอากาศ

แบตเตอรี่และการชาร์จ

แท่นชาร์จที่ให้มาในกล่องเป็นแบบ​ Magnet Charging​ ที่จะดูดติดกับตัวเรือนของ​ HUAWEI​ Watch​ Fit 2 แบบอัตโนมัติ และมีระบบชาร์จเร็วในตัว

แบตเตอรี่ของ​ Watch​ Fit​ 2 เคลมว่าสามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 10 วัน ​ซึ่งจากที่ทดลองใช้มา​ 1 สัปดาห์​ ก็พบว่าแบตอึดเอาเรื่องเลยครับ​ แต่หากมีการใช้งานหนักๆก็จะได้ประมาณ 4 - 5 วัน เท่านั้นครับ

ราคาและวันวางจำหน่าย

HUAWEI Watch Fit 2 มีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีดำ Midnight Black, สีฟ้า Isle Blue และสีชมพู Sakura Pink วางจำหน่ายในราคา 4,990 บาท พร้อมโปรโมชันพิเศษเมื่อสั่งซื้อสินค้าก่อนใคร รับฟรี HUAWEI Scale 3 มูลค่า 799 บาท ตั้งแต่ 28 พฤษภาคม 2565 ถึง 30 มิถุนายน 2565 ที่หน้าร้าน HUAWEI Experience Store และร้านค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์อย่าง HUAWEI Store และร้านค้าอย่างเป็นทางการของหัวเว่ยบน ShopeeLazada, JD Central, Thisshop และแอปพลิเคชัน My HUAWEI

สรุป

Huawei Watch​ Fit 2 เป็น​ Smart​Watch​ ที่มีการปรับปรุงในแง่ของคุณสมบัติด้านฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์จากรุ่นก่อนให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเมื่อเทียบกับราคา 4,990 บาท​ ก็ถือว่ายังคงคุ้มค่าและเป็นตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้​

Comments