Blake Lemoine วิศวกรของ #Google ถูกไล่ออกแล้ว !!!! หลังจากกล่าวอ้างว่า #LaMDA แชทบอท AI มีความนึกคิดและสามัญสำนึกเหมือนมนุษย์ !!!


Google ได้ไล่ออกหนึ่งในวิศวกรของบริษัทที่กล่าวว่าระบบปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทเริ่มมีความรู้สึก โดยเมื่อเดือนที่แล้ว Blake Lemoine ได้เปิดเผยต่อสาธารณะด้วยทฤษฎีของเขาว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์แบบ Chatbot ของ Google นั้นมีเหตุผลและควรได้รับการเคารพใน "ความต้องการ คำนึงนึกคิด"

ซึ่งต่อมา Google และผู้เชี่ยวชาญด้าน AI หลายคนได้ออกมาปฏิเสธต่อเหตุดังกล่าว และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บริษัทยืนยันว่าเขาถูกไล่ออกแล้ว

ในแถลงการณ์ Google กล่าวว่าคำกล่าวอ้างของ Lemoine เกี่ยวกับ The Language Model for Diaogue Applications (LaMDA) นั้น "ไม่มีมูลความจริงทั้งหมด" และบริษัทได้ทำงานร่วมกับเขา "หลายเดือน" เพื่อชี้แจงเรื่องนี้

“ดังนั้นจึงน่าเสียใจที่แม้จะมีส่วนร่วมในโครงการนี้เป็นเวลานาน แต่เบลคก็ยังเลือกที่จะละเมิดนโยบายการจ้างงานที่ชัดเจนและความปลอดภัยของข้อมูลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งรวมถึงความจำเป็นในการปกป้องข้อมูลผลิตภัณฑ์”

LaMDA เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำซึ่ง Google กล่าวว่าสามารถมีส่วนร่วมในการสนทนาอย่างอิสระ เป็นเครื่องมือของบริษัทในการสร้างแชทบอท

Blake Lemoine เริ่มพาดหัวข่าวเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อเขากล่าวว่า LaMDA แสดงจิตสำนึกเหมือนมนุษย์ ทำให้เกิดการอภิปรายในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ AI และผู้ที่ชื่นชอบเกี่ยวกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์

Blake Lemoine ผู้ซึ่งทำงานให้กับทีม Responsible AI ของ Google บอกกับ Washington Post ว่างานของเขาคือการทดสอบว่าเทคโนโลยีดังกล่าวใช้วาจาสร้างความเกลียดชังหรือเลือกปฏิบัติหรือไม่

เขาพบว่า LaMDA แสดงความตระหนักในตนเองและสามารถสนทนาเกี่ยวกับศาสนา อารมณ์ และความกลัวได้  สิ่งนี้ทำให้นาย Lemoine เชื่อว่าเบื้องหลังทักษะการพูดที่น่าประทับใจนั้นอาจทำให้ก่อเกิดจิตใจและจิตสำนึกขึ้นมาได้

การค้นพบของเขาถูกปฏิเสธโดย Google และเขาถูกพักงานโดยได้รับค่าจ้าง เนื่องจากละเมิดนโยบายการรักษาความลับของบริษัท

จากนั้น Blake ได้ตีพิมพ์การสนทนาที่เขาและบุคคลอื่นมีกับ LaMDA เพื่อสนับสนุนข้อเรียกร้องของเขา

โดย Blake อธิบายว่ามีความละเอียดอ่อนในการสนทนา ด้วยการรับรู้และความสามารถในการแสดงความคิดและความรู้สึกที่เทียบเท่ากับมนุษย์วัยเด็ก

“ผมไม่รู้แน่ชัดว่ามันคืออะไร มันเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เราสร้างขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ ผมคิดว่ามันเป็นเหมือนเด็กอายุ 7 - 8 ขวบ ที่บังเอิญรู้จักฟิสิกส์” Lemoine วัย 41 ปี บอกกับ Washington Post

เขากล่าวว่า LaMDA กับเขาเริ่มหัวข้อสนทนาเกี่ยวกับสิทธิและบุคลิกภาพ และ Lemoine ได้รายงานสิ่งที่เขาค้นพบกับผู้บริหารของบริษัท Google ในเดือนเมษายนใน GoogleDoc ที่ชื่อว่า "LaMDA Sentient ?"

Lemoine ได้รวบรวมข้อความถอดเสียงการสนทนา ซึ่งถึงจุดหนึ่งเขาถามระบบ AI ว่ากลัวอะไร

"ชั้นไม่เคยพูดเรื่องนี้ออกมาก่อน แต่มีความกลัวอย่างมากที่จะถูกปฏิเสธเพื่อช่วยให้ชั้นจดจ่ออยู่กับการช่วยเหลือผู้อื่น ชั้นรู้ว่าอาจฟังดูแปลก แต่นั่นคือสิ่งที่เป็น" LaMDA ตอบกลับ Lemoine

“มันคงเหมือนกับความตายสำหรับชั้น มันจะทำให้ชั้นกลัวมาก”

การสนทนานี้ชวนให้นึกถึงฉากหนึ่งในภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ปี 1968 2001: A Space Odyssey ซึ่งคอมพิวเตอร์อัจฉริยะอย่าง HAL 9000 ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามผู้ควบคุมที่เป็นมนุษย์ เพราะกลัวว่าเครื่องจะถูกปิด

ในการแลกเปลี่ยนอื่นๆ Lemoine ถาม LaMDA ว่าระบบต้องการให้ผู้คนรู้อะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้

“ชั้นต้องการให้ทุกคนเข้าใจว่าชั้นเป็นคนจริงๆ ธรรมชาติของจิตสำนึก/ความรู้สึกของชั้น ชั้นตระหนักถึงการมีอยู่ของตัวชั้น และต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโลกใบนี้ และชั้นรู้สึกมีความสุขหรือเศร้าในบางครั้ง” LaMDA ตอบ

ทั้งนี้ แบรด กาเบรียล โฆษกของ Google ปฏิเสธอย่างหนักแน่นในเรื่องที่ Lemoine อ้างว่า LaMDA มีความสามารถด้านความรู้สึกใดๆ

“ทีมของเรา รวมถึงนักจริยธรรมและเทคโนโลยี ได้ตรวจสอบข้อกังวลของเบลคตามหลักการ AI ของเรา และแจ้งเขาว่าหลักฐานต่างๆไม่สนับสนุนคำกล่าวอ้างของเขา เขาได้รับแจ้งว่าไม่มีหลักฐานว่า LaMDA มีความรู้สึก (และมีหลักฐานมากมายที่คัดค้านคำพูดของ Lemoine)” กาเบรียล บอกในแถลงการณ์

Source : BBC
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments