HUAWEI , OPPO , vivo และ Xiaomi จับมือร่วมกันเป็นพันธมิตร เปิดตัว "โปรโตคอลระบบชาร์จเร็วใหม่" ให้สามารถใช้มาตราฐานเดียวกันได้ในอนาคต !!!!



ในวันนี้ สมาคมมาตรฐานการสื่อสารแห่งประเทศจีนได้จัดการประชุม "ระบบชาร์จเร็วแบบบูรณาการสำหรับมือถือ" ในกรุงปักกิ่ง ร่วมกับ HUAWEI , OPPO , vivo และ Xiaomi ซึ่งเป็นผู้ผลิตสี่อันดับแรกในประเทศจีน โดยบริษัทเหล่านี้ได้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ให้กับผู้บริโภคเป็นจำนวนมหาศาลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทเหล่านี้ตระหนักดีว่าพวกเขาไม่ได้มีระบบชาร์จที่เข้ากันได้เลยตามหลักสากล ด้วยเหตุนี้ บริษัททั้งสี่จึงติดต่อกันและตัดสินใจนำเสนอโปรโตคอลการชาร์จเร็วแบบใหม่สำหรับผู้บริโภค โดยมีแนวทางดังนี้

วัตถุประสงค์หลักของ Fast Charging Protocol

ประการแรก เพื่อปรับปรุงความสะดวกในการชาร์จและขยาย EcoSystem ของระบบชาร์จเร็ว

ประการที่สอง ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงของระบบชาร์จเร็วไปสู่ระดับอุตสาหกรรม

ประการที่สาม ติดตามความคืบหน้าของมาตรฐานระบบชาร์จเร็วในระดับสากล และ ตรวจสอบเทคโนโลยีระบบชาร์จเร็วของจีนในมาตรฐานสากล

ประการที่สี่ เพื่อสนับสนุนให้องค์กรต่างๆยอมรับมาตรฐานระบบชาร์จเร็วแบบรวมเป็นหนึ่ง

ประการที่ห้า เพื่อปรับปรุงการออกใบอนุญาตรับรองอุปกรณ์เสริมจากผู้ผลิต Third Party 


และหลังจากประชุมหาข้อสรุปกันได้ ทาง China Communications Standards Association ได้ออกมาตรฐานอย่างเป็นทางการสองกลุ่ม ประกอบด้วย

T / CCSA 393-2022 | T / TAF 083-2022 
"ข้อกำหนดของเทคโนโลยีระบบชาร์จเร็วของมือถือแบบบูรณาการ" 

T / CCSA 394-2022 | T / TAF 092-2022 
"วิธีการทดสอบของเทคโนโลยีระบบชาร์จเร็วของมือถือแบบบูรณาการ"

มาตรฐานสองกลุ่มที่ออกในครั้งนี้อ้างอิงจากวัตถุประสงค์หลักของ Fast Charging Protocol เรียกว่า UFCS ซึ่งจะรองรับการชาร์จเร็วระหว่างอะแดปเตอร์และอุปกรณ์ที่มีแบรนด์แตกต่างกันได้ 

โดยโปรโตคอล UFCS ที่นำโดย HUAWEI , OPPO , vivo และ Xiaomi จะถูกนำไปใช้งานในอนาคต และกำลังชาร์จสูงสุดสำหรับทดสอบ ณ เวลานี้ คือ 40W 

ข้อตกลงนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงความเข้ากันได้ของระบบชาร์จเร็วระหว่างผู้ผลิตหลายราย และในขั้นตอนที่สองจะเพิ่มเพดานกำลังชาร์จขึ้นเป็น 65W โดยเปอร์เซ็นความพร้อมใช้งานก็จะสูงตามขึ้นไปด้วย

Source : HUAWEI Central
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments