ตีแผ่ปัญหา !!! หลังผู้ใช้ iPhone 14 , iPhone 13 Series เผชิญกับมหากาพย์หน้าจอเสียและหน้าจอเขียวกันทั้งบาง สาเหตุเกิดจากอะไรกันแน่ และจะแก้หรือป้องกันได้อย่างไร !!!!


การอัปเกรดซอฟต์แวร์ เช่น ระบบปฏิบัติการ มักมาพร้อมกับข้อบกพร่องบางอย่างเมื่อแรกเริ่มประเดิมเปิดตัว โดยหลังการอัปเดตล่าสุดของ iOS 16 ก็ดูจะเต็มไปด้วยปัญหาอันมีแต่ปริศนา

เพราะตอนนี้มันไม่เพียงส่งผลกระทบกับ iPhone 13 Series เท่านั้น แต่ยังรวมถึง iPhone 14 Series รุ่นใหม่ด้วย โดยปัญหาหน้าจอขึ้นสารพัดสี , จอซีด , จอเส้น ฯ ถูกพบใน iPhone 13 และ 14 เกือบทุกรุ่น โดยจะหนักไปทาง Pro และ Pro Max

บางรุ่นพบข้อผิดพลาดที่ทำให้หน้าจอค้าง และบางครั้งอุปกรณ์หยุดทำงานโดยสิ้นเชิง ปัญหานี้เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากว่าจริงๆเกิดจาก ฮาร์ดแวร์ หรือ ซอฟแวร์ กันแน่

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานจากต่างประเทศว่า หลังจากผู้ใช้ iPhone อัปเดต iOS 16.1 ใหม่ ซึ่งเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ ก็มีผู้ใช้ iPhone 14 Pro จำนวนหนึ่งโพสในโซเชียลมีเดียเพื่อแจ้งปัญหาว่า หน้าจอ iPhone 14 Pro ค้างเป็นสีขาว และผู้ใช้ iPhone 13 ยังเผชิญกับปัญหาการแสดงผลที่แปลกกว่าเดิมซึ่งทำให้ทั้งหน้าจอกลายเป็นสีเขียว

และเป็นเช่นเดียวกับบั๊กก่อนหน้านี้ ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงต้นปี โดยปัญหานี้เกิดขึ้นหลังจากที่ iPhone 13 ได้รับการอัปเดต iOS 16 และทำให้หน้าจอเป็นสีเขียว โดยหาก iPhone ของคุณอยู่ในประกัน คุณสามารถเปลี่ยนหน้าจอ iPhone 13 ได้ฟรี 

แต่ทั้งนี้ก็มีข้อมูลจากทางร้านมือถือ JasmineApple อัปเดตมาว่า หลังจากลูกค้าเอาเครื่องไปเคลม ทาง Apple แจ้งว่าเป็นปัญหาที่ "ฮาร์ดแวร์" ไม่ใช่ "ซอฟแวร์"

จึงมีข้อมูลออกมาอีกว่า หน้าจอของ iPhone รุ่นใหม่ๆนั้นใช้เทคโนโลยีการพับและการซ้อนวงจรที่เป็นนวัตกรรมใหม่ โดยแผงจอ OLED จะถูกม้วนตามส่วนโค้งของอุปกรณ์จนถึงมุมที่ไกลที่สุด จากนั้นจะใช้กระบวนการที่เรียกว่า subpixel anti-aliasing เพื่อปรับแต่งพิกเซลแต่ละพิกเซลให้ได้ภาพที่ราบรื่นและปราศจากความผิดเพี้ยน

กระบวนการนี้จะมีการม้วนจอและเก็บสายแพในการเชื่อมต่อกับเมนบอร์ดไว้ที่บริเวณขอบด้านล่างใกล้กับพอร์ต Lightning หรือภาษาบ้านๆคือ ที่ตูดเครื่อง นั่นแหละครับ จากนั้นก็จะซีลกาวไว้ในส่วนที่ม้วนจอกับสายแพ

และเมื่อ iPhone รุ่นใหม่ โดยเฉพาะ 13 กับ 14 Series มีโปรเซสเซอร์ที่มีความเร็วมากขึ้น ก็เกิดความร้อนสะสมในเครื่องเยอะขึ้น โดยเฉพาะเวลาชาร์จ นั่นทำให้กาวที่ซีลจอด้านล่างไว้เกิดละลาย ทำให้จอที่ม้วนไว้ดีดออกแล้วดึงเอาสายแพ และวงจรไอซีที่ควบคุมการแสดงผลของหน้าจอหลุดออกมาด้วย

ซึ่งฟังตรงจุดนี้ก็เหมือนจะเข้าเค้าอยู่ไม่น้อย เพราะตอนนี้ปัญหาหน้าจอ iPhone นั้นมีสารพัดรูปแบบ ทั้ง จอแดง จอเขียว จอเส้น จอซีด ฯ นั่นก็เพราะสายแพที่เชื่อมต่อหลุดออกมาในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ทำให้เกิดปัญหาจอที่ไม่เหมือนกัน

แน่นอนว่าถึงจุดนี้ ซ่อมไม่ได้ แก้ไม่ได้ด้วยการอัปเดตซอฟแวร์ ต้องเปลี่ยนจอยกชุด ถ้ามีประกันก็ฟรีไป แต่ถ้าไม่มีขั้นต่ำก็เจ็ดพันขึ้นไป

ณ ปัจจุบัน Apple ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่บริษัทน่าจะทราบแล้วและอาจกำลังดำเนินการแก้ไข  มีโอกาสสูงที่ iOS 16.2 จะแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านี้บางส่วน (เท่าที่จะทำได้ในระดับซอฟแวร์) แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าจะแก้ไขปัญหาหน้าจอด้วยหรือไม่ 

ส่วนในแง่ของฮาร์ดแวร์ ถ้าปัญหามันเกิดจากความร้อนจริงๆ ก็คงต้องเลี่ยงสถานการณ์ที่จะทำให้เครื่องร้อนเยอะๆ เช่น การใช้งานการแจ้ง , การชาร์จทิ้งไว้นานๆ , การเล่นไปชาร์จไป ฯ

แต่ทั้งนั้นทั้งนี้ ก็ไม่มีการยืนยันนะครับ ว่าทำแล้วจะป้องกันจอพังได้จริงๆ ดังนั้นก็คงต้องรอถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการจาก Apple (ซึ่งไม่น่าจะแถลง) กันต่อไปครับ

Source : ร้าน JasmineApple

https://twitter.com/AkshayAnuOnline/status/1586348666893127680?s=19

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments